Nhờ Mỹ người Kurd chiếm lại đập lớn nhất Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Với sự giúp sức của Mỹ, lực lượng chiến binh người Kurd đã nhanh chóng chiếm lại con đập lớn nhất Iraq là Mosul từ tay phiến quân ISIL.

Theo đó, nhóm phiến quân Hồi giáo ISIL đã chiếm đóng nhiều thị trấn, mỏ dầu cũng như con đập Mosul trong nhiều tuần gần đây. Với việc chiếm con đập lớn nhất này, các quan chức Iraq luôn lo sợ những hành động từ phía ISIL mà có thể gây nên những hậu quả khôn lường.
Vào ngày 17/8, khi được hỏi về khả năng người Kurd sẽ tấn công ISIL để giành lại con đập, một quan chức của cộng đồng người Kurd cho hay, họ sẽ không chỉ giành lại riêng mình con đập mà còn cả các vùng xung quanh đó.
Theo một kỹ sư làm việc ở nhà máy thủy điện tại khu vực con đập này, ISIL đã bắt người dân sống ở vùng này rời đi. Người kĩ sư cho biết, chiến binh ISIL nói với anh ta rằng, họ đang gài bom dọc con đường ra vào dẫn tới nhà máy điện này trong nỗ lực cản bước cuộc tấn công có thể của người Kurd dưới sự hỗ trợ bởi các cuộc không kích Mỹ.
Lực lượng vũ trang người Kurd tiến về phía con đập Mosul ngày 17/8.
Phát ngôn viên của lực lượng Peshmerga (nhóm vũ trang người Kurd), ông Halgurd Hikmat cho biết, các máy bay đã không kích các mục tiêu ISIL gần con đập Mosul trong 24 giờ qua. “Nhờ Chúa, ngày hôm nay, chúng tôi đã lấy lại con đập”. ông nói.
Trước tin vui người Kurd lấy lại đập Mosul, Mỹ và Anh cũng đang tăng cường sự hiện diện quân sự của họ ở Iraq. Có thể nói rằng, việc lấy lại con đập là thành công lớn nhất của người Kurd trong cuộc chiến đẩy lùi ISIL kể từ khi nhóm phiến quân này phát động cuộc tấn công lớn vào miền bắc Iraq hồi đầu tháng 6.
Các chiến binh ISIL, những người tuyên bố lập ra Vương quốc Hồi giáo Caliphate với diện tích trải rộng khắp các vùng của Iraq và Syria, cũng hứng chịu các đợt không kích vào thành trì của họ vào ngày 17/8 ở lãnh thổ Syria.
Tổng thống Mỹ Obama phát biểu với Quốc hội rằng, các cuộc không kích có hạn chế mà ông ủy quyền ở Iraq để lấy lại con đập lớn nhất Iraq là nhằm bảo vệ các lợi ích của Mỹ tại đây.
Theo lời Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden, các cuộc không kích này đã được thực hiện từ ngày 15/8 theo lời khẩn cầu của chính quyền Iraq.
Còn Thủ tướng Anh David Cameron mô tả việc các chiến binh ISIL càn quét các vùng Iraq và Syria là một mối nguy trực tiếp đối với nước Anh, và nói rằng tất cả các vũ khí hiện có cần được sử dụng để ngăn chặn thế tiến của ISIL.
Ông Cameron, viết trong một bài báo đăng trên Sunday Telegraph, cho hay, trong khi họ không có quyền gửi quân đội sang Iraq, nhưng với mục tiêu ngăn chặn sự lớn mạnh của ISIL, châu Âu cũng như các đồng minh của Anh sẽ cần phải tính tới một số phương án gửi quân sang nước đó với một mức độ nhất định.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh, trong một bình luận đăng ngày 18/8, cho hay Anh có thể thực hiện một sứ mệnh nhân đạo kéo dài nhiều tháng ở Iraq.
Thanh Nga (theo AFP, Reuters)

Bình luận(0)