Nhật Bản và Philippines bàn về tranh chấp với TQ

Google News

(Kiến Thức) - Trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản shinzo Abe tới Philippines, hai bên sẽ thảo luận về tranh chấp lãnh thổ trong các vùng biển Châu Á.

 Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ họp bàn về tranh chấp lãnh hải liên quan đến Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ tới Philippines vào tối nay và sẽ hội đàm với Tổng thống Benigno Aquino III vào ngày mai, Trợ lý Ngoại trưởng Raul Hernandez cho biết.
Trong cuộc hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Philippines – Nhật Bản, các vấn đề tranh chấp lãnh hải trên biển Đông, "sẽ được thảo luận như là một phần quan trọng của các vấn đề an ninh khu vực. Hai bên dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh hàng hải và an toàn trên biển", ông Hernandez nhấn mạnh.
Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, trong đó bao gồm cả bãi cạn Scarborough của Philippines. Manila nhiều lần cáo buộc, các tàu cá và tàu hải giám của Trung Quốc liên tục bị phát hiện xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.
Tương tự, Nhật Bản cũng cực lực phản đối Trung Quốc đưa tàu tuần tra, hải giám và máy bay xâm phạm vào lãnh hải của nước này. Từ đó, Philippines - Nhật Bản chia sẻ mối quan ngại chung về các hoạt động của xâm phạm bất hợp pháp và ngang ngược của Trung Quốc vào các vùng lãnh hải của 2 nước.
Ngoài ra, theo Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Hernandez, chương trình nghị sự giữa 2 nhà lãnh đạo còn bao gồm “các vấn đề liên quan đến hợp tác kinh tế song phương, tiến trình hòa bình Mindanao và giao lưu nhân dân”.
Theo kế hoạch, ngay khi đặt chân tới Manila, Thủ tướng Abe sẽ đi thẳng tới buổi lễ kỷ niệm quan hệ hữu nghị Philippines-Nhật Bản. Ông sẽ tới viếng "Anh hùng dân tộc Philippines" Jose Rizal sáng mai tại Đài tưởng niệm Rizal ở công viên Luneta trước khi hội đàm với Tổng thống Aquino.
Bạch Dương (Theo Phistar)

Bình luận(0)