Nga đưa MiG-31 vào Syria để cứu chế độ Assad

Google News

(Kiến Thức) - Để đối phó việc Mỹ triển khai 6 chiếc F-16 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cấp cho Syria 6 máy bay đánh chặn MiG-31 và 1.000 tên lửa chống tăng Kornet-9M133.

Theo debkafile, 6 máy bay đánh chặn  MiG-31 Foxhound bay từ Moscow đã hạ cánh ngày 18/8 xuống căn cứ căn cứ không quân Mezze trong  sân bay quốc tế Damascus.
Nga dua MiG-31 vao Syria de cuu che do Assad
Máy bay đánh chặn MiG-31 của Không quân Nga.
Trước đó, một máy bay vận tải khổng lồ An-124 Condor cũng chở đến sân bay quốc tế Damascus 1.000 tên lửa chống tăng có điều khiển thế hệ ba Kornet-9M133.
Việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria sẽ kéo dài vài ngày. Điều này cho thấy Nga sẽ hỗ trợ kịp thời cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại mọi âm mưu lật đổ chế độ Assad.
Nguồn tin của debkafile cho rằng quyết định cung cấp 6 máy bay đánh chặn MiG-31 và 1.000 tên lửa chống tăng tiên tiến cho quân đội Syria phải do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra. Đây là phản ứng mới nhất trước mưu đồ của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út nhằm lật đổ ngay lập tức hay dần dần chế độ Assad.
Nga dua MiG-31 vao Syria de cuu che do Assad-Hinh-2
Tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet. 
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói rõ với Ngoại trưởng Saudi Adel Al-Jubair  ngày 11/ 8 rằng Nga sẽ không khoanh tay đứng nhìn bất kỳ động thái nào nhằm lật đổ Tổng thống Assad.
Việc cung cấp máy bay đánh chặn Mig-31 và vũ khí hiện đại cho thấy Nga không chỉ hỗ trợ mà còn sẵn sàng cứu trợ chính phủ Syria.
Đây chính là thông điệp gửi tới Washington và Ankara rằng Moscow sẽ phản đối bất kỳ kế hoạch thiết lập một vùng cấm bay trên không phận Syria  hoặc trực tiếp can thiệp vào cuộc xung đột Syria của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Người Nga gửi đúng 6 máy bay đánh chặn MiG-31 để đối phó với 6 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ được triển khai tại căn cứ không Incerlik Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/8.
Vì vậy, nếu Tổng thống Barack Obama quyết định triển khai nhiều máy bay Mỹ hơn tại căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin có thể sẽ cung cấp cho Damascus một số máy bay đánh chặn tiên tiến tương đương.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)