Mỹ-Nhật đề xuất cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ-Nhật đề xuất cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên để đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo tầm trung qua không phận Nhật Bản ngày 29/8/2017.

Một lệnh cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên đã được đề xuất tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức ở New York cùng ngày, theo yêu cầu của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.
My-Nhat de xuat cat nguon cung dau cho Trieu Tien
Mỹ-Nhật muốn sử dụng con bài cấm vận dầu mỏ để trừng phạt việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa. Ảnh: NK News 
Trong một cuộc điện đàm hôm 29/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí rằng đây là thời điểm để gây sức ép đối với Triều Tiên hơn là đối thoại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: "Các hành động đe dọa và gây mất ổn định chỉ làm tăng thêm sự cô lập của chính quyền Bắc Triều Tiên”. Ông Trump ông cảnh báo rằng "mọi sự lựa chọn đều nằm trên bàn".
Nói chuyện qua điện thoại, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định sự cần thiết phải có một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn.
Do mức độ đe dọa chưa từng có của tên lửa Triều Tiên, Mỹ và Nhật Bản cho rằng hành động quyết liệt, nhanh chóng là cần thiết để ngăn chặn cuộc khủng hoảng. Các biện pháp chế tài trước đây đã ít có tác dụng ngăn chặn Bình Nhưỡng, nhưng một lệnh cấm vận dầu mỏ - bao gồm cả Trung Quốc và Nga - có thể tước bỏ một nguồn lực quan trọng đối với CHDCND Triều Tiên.
Chỉ có điều, lệnh cấm vận dầu mỏ toàn diện có thể gây ra phản ứng dữ dội từ Bình Nhưỡng. Trung Quốc và Nga, hai nước đang có quyền phủ quyết, chắc chắn sẽ phản đối.
Bất chấp rủi ro, đề xuất cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên là con bài ngoại giao cuối cùng mà Tokyo và Washington buộc phải sử dụng.
Minh Châu (Theo Nikkei)

>> xem thêm

Bình luận(0)