Moscow chi tỷ đô xây cầu nối liền Nga - Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Cây cầu sẽ bắc qua eo biển Kerch dài 4,5 km - ranh giới phân định Nga-Crime (Ukraine)  có tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 3 tỷ USD.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev là người trực tiếp đặt bút ký lệnh xây dựng cây cầu biển nối giữa Nga và bán đảo Crimea của Ukraine này hôm qua (3/3). Dự án tham vọng này đã được ấp ủ trong một thập kỷ.
Phát biểu tại một cuộc họp nội các, Thủ tướng Medvedev cho biết, ông cũng đã ký lệnh thành lập một công ty con trực thuộc Tập đoàn xây dựng đường xá nhà nước Avtodor để giao trách nhiệm thực thi dự án xây cầu nói trên.
Một số nhà quan sát phương Tây nhận định, dự án xây cầu nối liền Nga và bán đảo Crimea chỉ là một trong hàng loạt các biện pháp để tạo ra và duy trì sự phụ thuộc kinh tế của khu vực vào Moscow.
 Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký lệnh xây cầu nối liền Nga-Crimea hôm qua.
Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, ngân sách của chính phủ Crimea hiện bị thâm hụt 35 tỷ rúp (khoảng 1 tỷ USD). Theo đó, ông Siluanov tuyên bố, Nga sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Crimea.
Trước đó, Nga cũng ký thỏa thuận với chính phủ Tổng thống bị lật đổ Yanukovych để cấp 15 tỷ USD viện trợ tài chính cho Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã đình chỉ thỏa thuận sau khi chính quyền Yanukovych bị lật đổ và các lực lượng đối lập thân phương Tây lên nắm quyền lãnh đạo tại Kiev.
Những ngày gần đây, binh sĩ thuộc Các lực lượng vũ trang Nga được cho là đang diện hiện rộng rãi trên bán đảo Crimea và giữ quyền kiểm soát các vị trí chiến lược đồng thời xây dựng các chiến hào tại biên giới của Khu tự trị và Ukraine.
Tổng thống và Thủ tướng tạm quyền của Ukraine đã đồng loạt lên tiếng cáo buộc Nga đã dùng vũ lực xâm lược lãnh thổ của họ (Khu tự trị Crimea thuộc Ukraine) để tranh thủ hủng hộ của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, nhiều lãnh đạo phương Tây lên án việc Nga dường như có kế hoạch sát nhập Khu tự trị Crimea vào lãnh thổ của họ.
Bạch Dương (theo RIa Novosti)

Bình luận(0)