"Mây đen" bao phủ cuộc họp bốn bên về Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc họp 4 bên gồm EU, Mỹ, Nga và Ukraine sẽ khó lòng tạo ra bước đột phá nào trong quá trình thảo luận tìm ra giải pháp về bất ổn ở Ukraine.

Theo đó, vào ngày hôm nay, đại diện 4 bên gồm: Ủy viên đối ngoại EU Catherine Ashton, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - vừa tề tựu ở Geneva (Thụy Sỹ) để tham gia cuộc họp bàn về cách giải quyết tình hình căng thẳng ở Ukraine.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Geneva để tham dự cuộc họp bốn bên.
Tuy nhiên, dư luận quốc tế nhận định, sự kiện này sẽ khó đi đến thành công bởi các bên vẫn còn những bất đồng chưa thế giải quyết. Một đại diện của đoàn ngoại giao Mỹ xin đề nghị giấu tên cho hay, cuộc gặp gỡ này khó có thể tạo ra không gian đối thoại thẳng thắn cho Nga và Ukraine.
Theo đó, ông Deshchytsya cho biết, Kiev sẽ yêu cầu Moscow ngừng hỗ trợ cho những gì ông gọi là “hoạt động khủng bố” ở miền đông Ukraine. “Yêu cầu chính của chúng tôi là nhằm giảm căng thẳng tình hình ở miền đông mà thôi”, ông phát biểu.
Trong khi đó, vào đêm trước của cuộc đàm phán (tức tối 16/4), hai nước Nga và Mỹ đã có “lời qua tiếng lại” với nhau. Cụ thể, Washington yêu cầu Moscow dừng “khiêu khích” ở miền đông Ukraine và cảnh báo rằng, họ đang chuẩn bị những lệnh trừng phạt mới lên Kremlin. Theo đại diện từ phía Mỹ, các lệnh mới này có khả năng sẽ được thông báo vào sáng sớm hôm 18/4 nếu cuộc họp 4 bên ở Geneva không đi đến thống nhất.
Đáp trả lại, phía Nga nói rằng, chính quyền Obama đang hậu thuẫn cho “cuộc chiến tranh chống của người Ukraine chống lại chính công dân của họ”.
Căng thẳng giữa các nước phương Tây và Moscow đã lên cao sau khi Crimea tuyên bố độc lập với Ukraine và chính thức sáp nhập Liên bang Nga.
Thanh Nga

Bình luận(0)