LHQ xác nhận khí sarin đã sử dụng ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Liên Hợp Quốc đã xác nhận "một cách khách quan và chắc chắn" rằng khí sarin đã được sử dụng trong một vụ tấn công bằng rocket tại Syria vào tháng trước.

 
 Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon: “Tôi tin rằng tất cả mọi người sẽ cùng tôi lên án tội ác hèn hạ này".
Trước đó, thanh tra LHQ nói họ điều tra 14 vụ cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học kể từ tháng 9 năm 2011.
Thanh tra LHQ đã xét nghiệm máu, mẫu tóc và nước tiểu của các nạn nhân.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết 85% mẫu máu có kết quả dương tính với chất sarin. Ông nói: “Dựa vào kết quả phân tích, thanh tra đi đến kết luận rõ ràng…rằng tên lửa đất đối đất mang theo chất độc sarin đã được sử dụng tại Ein Tarma, Moadamiyah và Zalmalka ở vùng Ghouta thuộc Damascus”.
Ông Ban Ki-moon nói thêm: “Tôi tin rằng tất cả mọi người sẽ cùng tôi lên án tội ác hèn hạ này. Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm tìm ra thủ phạm. Đây là việc dùng vũ khí hóa học lớn nhất chống dân thường, kể từ khi Saddam Hussein dùng tại Halabja vào năm 1988”.
Về phần mình, Mỹ cáo buộc chính phủ Syria chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này và đã dọa sử dụng vũ lực.
Các cường quốc sẽ làm việc để cho ra một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề này. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ đồng ý bỏ phiếu cho một nghị quyết mới về Syria vào cuối tuần này. Ông Hollande nói: “Không có chỗ cho Assad trong tương lai của Syria. Không có chỗ cho ông ta và cũng không có chỗ cho những kẻ thánh chiến”. Hiện chưa rõ, liệu quan điểm này có được thể hiện trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc hay không một khi được thông qua.
Sau khi được soạn thảo ở Paris, bản nghị quyết này sẽ được đưa đến Moscow để Tổng thống Nga Vladimir Putin xem qua.
Ngày 15/9, Liên minh Quốc gia Syria - nhóm đối lập chính ở Syria - ra tuyên bố yêu cầu lệnh cấm vũ khí hóa học cần được mở rộng đối với các tên lửa đạn đạo và không quân mà chính phủ Syria dùng để tấn công các khu dân cư.
Văn Bình (theo BBC News)

Bình luận(0)