Kyrgyzstan: Người biểu tình lao vào tù phóng thích cựu tổng thống

Google News

Cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev đã được người biểu tình phóng thích từ nhà tù trung tâm Bishkek.

Hãng tin RIA Novosti đưa tin ông Atambayev được thả tự do vào khoảng 4 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 6/10 sau khi người biểu tình xông vào nhà giam. Trước đó, con trai Kadyr của ông này là người dẫn đầu nhóm biểu tình tấn công các văn phòng chính phủ và tòa nhà quốc hội Kyrgyzstan.
Được biết, có khoảng 2.000 người biểu tình cùng tham gia chiếm đóng, húc đổ cổng của các tòa nhà. "Không ai có ý định ngăn cản khi đám đông tiến vào. Chúng tôi dừng bước, hát quốc ca rồi xông vào các tòa nhà mà không bị chống trả" - một nhân chứng giấu tên nói.
Dự kiến, ông Atambayev sẽ tham gia với đám đông biểu tình tại quảng trường Ala-Too để kêu gọi hủy bỏ cuộc bầu cử quốc hội gây tranh cãi hôm 4/10. Người biểu tình bắt đầu xuống đường từ ngày 5/10 sau khi tố cáo cuộc bầu cử gian lận và cáo buộc Tổng thống Sooronbay Jeenbejov mua phiếu bầu và đe dọa.
Kyrgyzstan: Nguoi bieu tinh lao vao tu phong thich cuu tong thong
 Người biểu tình phá cổng trụ sở chính phủ ở Bishkek. Ảnh: AP.

Kyrgyzstan: Nguoi bieu tinh lao vao tu phong thich cuu tong thong-Hinh-2
Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử quốc hội Kyrgyzstan vào ngày 4/10. 
Theo kết quả chính thức, các đảng thân chính phủ, bao gồm Birimdik và Mekenim Kyrgyzstan, nhận được đa số phiếu ủng hộ. Bốn đảng khác có đủ số phiếu để giành ghế trong khi nhiều đảng chỉ thu về 7% phiếu thuận.
Chính ông Atambayev đã chọn ông Jeenbekov làm người kế nhiệm vào năm 2017 nhưng họ nhanh chóng bất hòa ngay sau đó. Cựu tổng thống bị bắt vào tháng 8-/2019 sau một cuộc đột kích đẫm máu vào tư dinh của ông tại làng Koi-Tash. Một năm sau, ông Atambayev bị kết án 11 năm tù giam vì tội tham nhũng và đang ở trong tù để chờ xét xử về những cáo buộc bắt nguồn từ vụ đột kích.
Kyrgyzstan: Nguoi bieu tinh lao vao tu phong thich cuu tong thong-Hinh-3
 Cảnh sát Kyrgyzstan chuẩn bị để giải tán đám đông biểu tình. Ảnh: EPA.

Kyrgyzstan: Nguoi bieu tinh lao vao tu phong thich cuu tong thong-Hinh-4
Người biểu tình đẩy thùng rác đang cháy về phía cảnh sát chống bạo động. Ảnh: AP. 
 
Theo Bảo Hạnh/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)