IS tiến vào thị trấn chiến lược biên giới Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tiến vào thị trấn chiến lược Kobane nằm ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tiến vào thị trấn chiến lược Kobane nằm ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ và đang giao tranh trên đường phố với lực lượng người Kurd.
Các chiến binh IS đã tiến vào các quận phía đông của Kobane và treo cờ đen của họ trên các tòa nhà và các điểm cao. Hàng trăm dân thường được cho là đã bỏ chạy đến biên giới.
Nếu chiếm được Kobane sau 3 tuần bao vây thì IS sẽ kiểm soát một dải đất rộng lớn dọc theo biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn 160.000 người Syria, chủ yếu là người Kurd, đã bỏ chạy khỏi nơi này.
‘Chắc chắn sẽ đổ’
Trước đó, ông Idriss Nassan, một quan chức ở Kobane, nói với BBC rằng nơi này ‘chắc chắn sẽ sụp đổ’.
Ông xác nhận rằng IS hiện giờ đã kiểm soát ngọn đồi chiến lược Mistenur nằm phía trên thị trấn và rằng đã diễn ra giao tranh ác liệt. Kobane hiện đang bị bao vây từ ba phía.
Bà Asya Abdullah, một chính trị gia Kurd và là đồng lãnh đạo của Đảng Dân chủ Thống nhất hiện đang có mặt ở Kobane, nói trên chương trình Newshour của BBC rằng giao tranh đã xảy ra ở ba khu vực.
 Cờ của IS trên ngọn đồi gần Kobane.
“Hiện giờ đang có giao tranh trên đường phố Kobane. Vẫn còn hàng ngàn dân thường ở đây và IS đang dùng vũ khí hạng nặng. Nếu không ngăn được chúng thì sẽ có thảm sát lớn,” bà nói.
“Chúng đang bao vây chúng tôi gần như từ mọi phía với xe tăng. Chúng đã dùng đạn pháo đã vào thị trấn. Quân đội Kurd đang chống trả bằng mọi khả năng có thể với số vũ khí ít ỏi mà họ có,” bà nói thêm.
Ông Mustafa Bali, một phát ngôn nhân của người Kurd ở Kobane, cho biết 2.000 thường dân đã di tản khỏi thị trấn hôm 6/10 và rằng tất cả dân thường đã được lệnh sơ tán.
Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ xác nhận liên minh do họ dẫn đầu vừa tiến hành không kích và đã ‘tiêu diệt hai vi trí chiến đấu của IS ở phía nam Kobane’. Tuy nhiên bà Abdullah nói rằng các cuộc không kích này ‘không hiệu quả’.
‘Cần không kích nhiều hơn’
IS đã cắm cờ đen trên một ngọn đồi chiến lược ở Kobane. “IS có trọng pháo và xe tăng. Đó là lý do cuộc kháng cự của chúng tôi gặp hạn chế và chúng tôi cần không kích nhiều hơn,” bà nói.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú trên ngọn đồi gần Kobane.
Phóng viên BBC Paul Adams hiện đang có mặt gần khu vực cho biết súng nổ liên tục suốt ngày và khói bốc lên trên những mái nhà ở Kobane và đôi lúc có những tiếng nổ ầm ầm.
Trong lúc này, Tổng thư ký Nato Jens Soltenberg đã cam kết sẽ bảo vệ ở Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một nước thành viên Nato.
“Thổ Nhĩ Kỳ nên biết rằng Nato sẽ có mặt nếu chiến sự lan đến Thổ Nhĩ Kỳ, nếu có bất cứ cuộc tấn công nào vào Thổ Nhĩ Kỳ,” ông nói.
Người Kurd gốc Thổ và người tỵ nạn đã xung đột với lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới trong hai ngày qua.
Họ tức giận trước việc họ cho là Thổ Nhĩ Kỳ đã án binh bất động trước IS trong nhưng tháng qua cũng như việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không cho họ vượt biên giới sang Syria chiến đấu với IS.
Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết không để cho Kobane rơi vào tay IS và Quốc hội nước này đã cho phép có hành động quân sự ở Iraq và Syria. Nhưng cho đến nay họ vẫn chưa có hành động gì.
Các phóng viên cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn ủng hộ lực lượng người Kurd ở Kobane vì họ có liên hệ với PKK, một đảng của người Kurd mà Ankara xem là ‘tổ chức khủng bố’.
Song Tử (theo BBC)

Bình luận(0)