Hàng trăm người tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương

Google News

(Kiến Thức) -  Hàng trăm người tấn công đồn cảnh sát, văn phòng chính phủ, đập phá xe cộ ở địa khu Kashgar, Tân Cương, truyền thông Trung Quốc đưa tin ngày 30/7.

Những kẻ nổi loạn trang bị dao và búa đã tấn công văn phòng chính phủ địa phương, trạm cảnh sát cũng như phóng hỏa đốt xe cảnh sát, phá hủy 31 chiếc xe. Hàng chục thường dân bị thương vong.
Theo truyền thông Trung Quốc, những kẻ nổi loạn ủng hộ phỏng trào Hồi giáo Đông Turkestan. Điều tra sơ bộ cho thấy đây là một “cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch từ trước”. Cảnh sát Trung Quốc đã tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố.
Tân Cương là khu vực tập trung đông người thiểu số Duy Ngô Nhĩ có ngôn ngữ, văn hóa hoàn toàn khác biệt người Hán và theo đạo Hồi. Kể từ tháng 8/2008, các vụ bạo lực liên tục nổ ra ở khu tự trị này.
Các lực lượng vũ trang Trung Quốc được triển khai ở Tân Cương. 
Các tổ chức người Duy Ngô Nhĩ cáo buộc Bắc Kinh thực hiện chính sách đàn áp văn hóa, tôn giáo và kinh tế đối với người Duy Ngô Nhĩ địa phương, khiến bạo động bùng nổ.
Ngày 30/4, hai người đánh bom liều chết ở nhà ga Urumqi, tám người khác đâm dao vào hành khách, làm tổng cộng hai người chết và 80 người bị thương.
Vụ nghiêm trọng nhất gần đây diễn ra ngày 22/5 tại thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương. Một nhóm người Uighur đã đánh bom khu chợ trời Urumqi làm 31 người thiệt mạng và 94 người bị thương.
Kể từ tháng 5, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ và xử tù hàng trăm người Uighur ở Tân Cương vì tội “khủng bố”. Mới đây, Bắc Kinh ra lệnh cấm hành khách ở Tân Cương mang bật lửa, vật sắc nhọn và chất lỏng lên xe buýt để đề phòng nguy cơ tấn công. Cảnh sát được triển khai ở các trạm xe buýt để tuần tra.
Ngô Trang

Bình luận(0)