Cựu BTQP Robert Gates: Mỹ nên phản ứng cứng rắn hơn với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Mỹ nên phản ứng cứng rắn hơn với Nga nhằm tránh tạo tiền lệ xấu.

Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng một cuộc "xâm lược" thực sự của Nga tại Ukraine sẽ gây ra những mối quan tâm lớn. Tuy nhiên, việc Nga sáp nhập Crimea cũng gây ra những mối quan tâm khác. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vi phạm 2 nguyên nhắc chính khiến cho phương Tây phải lo lắng và Mỹ phải phản ứng cứng rắn hơn.
Nhận định trên được ông Robert Gates đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Stars and Stripes.
Nguyên tắc đầu tiên là ông Putin đã phá hỏng trật tự sau Chiến tranh Lạnh ở châu Âu. Theo đó, việc thay đổi biên giới ở châu Âu chỉ có thể được thực hiện bằng cách đàm phán cũng như cần sự đồng ý của tất cả các bên xung quanh. Nguyên tắc này từng là một bước tiến lớn trong việc gìn giữ hòa bình.
Nguyên tắc thứ 2 đã bị ông Putin vi phạm là sử dụng vũ lực để giải quyết một số hậu quả lịch sử. Việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ cũng như các tuyên bố về lãnh thổ từng được đưa ra là một vấn đề lớn khi tranh chấp lãnh thổ xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, không chỉ châu Âu mà còn các nước châu Á.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates thời còn tại chức.
Ví dụ như trong trường hợp tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật, ông Putin đã tạo ra tiền lệ khuyến khích Trung Quốc sử dụng vũ lực để đánh chiếm quần đảo này nếu Trung Quốc cho rằng quần đảo này thuộc về họ. Tiền lệ do ông Putin tạo ra dẫn tới rất nhiều các cuộc khủng hoảng cũng như xung đột vũ trang trong tương lai khi tình trạng tranh chấp lãnh thổ xảy ra ở rất nhiều nơi trên thế giới, ông Robert Gate nhận xét.
"Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Mỹ và châu Âu nên phản ứng mạnh mẽ hơn với Nga. Nếu những nguyên tắc trên tiếp tục bị vi phạm mà Nga không bị trừng trị, thế giới sẽ đối mặt với nhiều khủng hoảng và xung đột", ông Robert Gate nhận xét.
Ngô Trang

Bình luận(0)