Cử tri Nhật Bản bỏ phiếu bầu Hạ viện

Google News

(Kiến Thức) - Các cử tri Nhật Bản hôm nay (14/12) bắt đầu đi bỏ phiếu bầu các đại biểu Hạ viện với dự đoán thuộc về đảng của Thủ tướng Abe.

Theo đó, các điểm bỏ phiếu bắt đầu hoạt động vào lúc 7h (theo giờ địa phương) sáng ngày 14/12 và kết thúc vào lúc 20h cùng ngày. Nhiều chuyên gia còn nhận định, cuộc bầu cử lần này như là một cuộc trưng cầu dân ý toàn dân đối với chính sách kinh tế “Abenomics” của đương kim Thủ tướng Abe. Được biết, chính sách này là nhằm khôi phục lại nền kinh tế vốn trì trệ nhiều năm qua ở đất nước Mặt trời mọc, bao gồm chấm dứt tình trạng lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.
 
Ông Abe đã kêu gọi mở ra cuộc bầu cử lần này chỉ sau 2 năm lên nắm quyền. Động thái này được coi như một canh bạc với mục tiêu tạo thêm động lực để ông Abe thực hiện quyết tâm vực dậy nền kinh tế nước Nhật. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông nước này dự đoán, đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) của đương kim Thủ tướng Abe có thể giành hơn 300 trên tổng số 475 ghế ở Hạ viện trong cuộc bầu cử lần này. Con số trên là mức dự đoán cao nhất kể từ khi LDP được thành lập cách đây gần 60 năm.
Cùng với đó, LDP và đối tác của đảng này được dự đoán sẽ giành được 2/3 tổng số ghể ở Hạ viện nhằm đảm bảo cho việc nhất quán các quan điểm về những chính sách kinh tế ở Quốc hội.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, sự dự đoán trên có thể thấp hơn bởi vì số lượng các cử tri băn khoăn về chính sách kinh tế chiến lược của ông Abe có thể không đi bỏ phiếu tăng lên. Trước đó, vào ngày 21/11, Thủ tướng Abe đã tuyên bố giải tán Hạ viện để tổ chức một cuộc bầu cử sớm.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)