Chính quyền Ukraine mới thuê người bắn tỉa

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine xuất hiện nghi án: các tay súng bắn tỉa vào người biểu tình và cảnh sát, kích động, dẫn tới cuộc đổ máu ở Quảng trường Độc lập tại Kiev.

Thông tin trên được tiết lộ trong đoạn ghi âm cuộc điện đàm giữa Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton và Ngoại trưởng Estonia, Urmas Paet vừa bị rò rỉ và đang lan truyền rộng rãi trên internet.
Trong cuộc điện đàm, ông Urmas Paet và bà Catherine Ashton đã thảo luận về những cáo buộc cho rằng các nhà lãnh đạo biểu tình thân Phương Tây của Ukraine nhúng tay vào cuộc đổ máu ở Quảng trường Độc lập tại Kiev hôm 20/2-21/2 khiến hàng chục người biểu tình và khoảng 15 cảnh sát thiệt mạng. Ngày 5/3, Bộ Ngoại giao Estonia ra thông cáo báo chí trong đó xác nhận tính xác thực của các đoạn ghi âm cuộc nói chuyện trên.
“Đã có chứng cứ xác thực hơn về người đứng đằng sau các tay súng bắn tỉa. Đó không phải là (Tổng thống bị lật đổ) Yanukovych. Đó là người của chính phủ mới”, ông Urmas Paet nhấn mạnh đồng thời cho biết, phe đối lập ở Kiev đã thuyết phục ông Paet không mở rộng điều tra vụ này vì họ (phe đối lập) đứng đằng sau chuyện này. Theo ông, có thể phe đối lập đã thuê những tay súng bắn tỉa nói trên trong hàng ngũ NATO.
Tiếp đó, bà Ashton đáp lại rằng: “Vâng, vâng… Điều đó thật khủng khiếp. Tôi nghĩ rằng chúng tôi muốn điều tra thêm. Tôi không nghĩ đến tình huống này. Thật quá bất ngờ”.
 Một người biểu tình bị thương tại Quảng trường Độc lập ngày 20/1.
Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, ông Pate cũng nhấn mạnh rằng, người Ukraine không tin tưởng các nhà lãnh đạo Maidan (Quảng trường Độc lập) bao gồm các chính trị gia đối lập thân phương Tây "có quá khứ dơ bẩn" dự kiến sẽ tham gia chính phủ mới.
Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Ngoại trưởng Urmas Paet Estonia thăm Kiev vào ngày 25/2 lúc cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu và lực lượng an ninh tại thủ đô Ukraine đã trải qua đỉnh điểm.
Theo đó, truyền thông Nga nhận định, qua đoạn ghi âm nói trên có thể thấy rõ EU, cụ thể là bà Ashton, đã biết rõ việc các nhà lãnh đạo trong chính phủ mới ở Ukraine thuê các tay súng bắn tỉa bắn vào người biểu tình song vẫn cố tình làm ngơ.
94 người Ukraine đã thiệt mạng và 900 khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Quảng trường Độc lập tại thủ đô Kiev vào tháng trước.
Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)