Chính quyền Biden phá bỏ thỏa thuận phút cuối trong nhiệm kỳ ông Trump

Google News

Chính quyền ông Biden hủy bỏ thỏa thuận mà chính quyền ông Trump đã ký với công đoàn của Cơ quan Thực thi Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) - tổ chức công đoàn vốn ủng hộ ông Trump.

Thỏa thuận nói trên buộc chính quyền Mỹ phải nhận được sự đồng ý của Hội đồng ICE Quốc gia, công đoàn gồm 7.000 thành viên, trước khi ban hành các thay đổi chính sách, theo trang tin The Hill.
Các nhà lãnh đạo ICE hôm 16/2 đã hủy bỏ thỏa thuận chỉ vài ngày trước khi nó chính thức có hiệu lực. Thỏa thuận được ký bởi cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Ken Cuccinelli, .
Chinh quyen Biden pha bo thoa thuan phut cuoi trong nhiem ky ong Trump
Một chiến dịch của ICE tại Los Angeles năm 2017. Ảnh: AP. 
"Chúng tôi rất vui vì cơ quan đã hành động trước khi quá muộn. Và quá muộn sẽ là bất kỳ lúc nào sau ngày 18/2, tức chỉ vài ngày nữa", David Seide, luật sư đại diện cho người tố giác thỏa thuận này, cho biết.
Nếu không có hành động của ICE, thỏa thuận sẽ tự động được phê chuẩn. Trong trường hợp đó, cơ quan này phải tìm kiếm "sự đồng thuận khẳng định trước" từ Hội đồng ICE Quốc gia trước khi thay đổi điều kiện làm việc, bao gồm giờ làm việc và lương thưởng cũng như các quyết định chính sách.
Ông Seide cho rằng thỏa thuận thực tế sẽ trao cho cho công đoàn ICE "quyền phủ quyết" đối với nhiều chính sách về nhập cư của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong lúc họ tìm cách xóa bỏ di sản của cựu Tổng thống Donald Trump.
"Là một phần của quy trình thông thường và được quy định trong luật, Bộ đã tiến hành xem xét các điều khoản của thỏa thuận và xác định rằng thỏa thuận không được đàm phán vì lợi ích của DHS và đã bị bác bỏ vì không phù hợp với luật hiện hành", người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa nói với CBS News hôm 16/2. ICE là cơ quan thuộc sự quản lý của DHS.
Thỏa thuận đã gây ngạc nhiên ngay cả với các cựu quan chức chính quyền Trump, những người mô tả đây là thỏa thuận bất lợi cho ban lãnh đạo.
"Thỏa thuận không tốt cho ICE vì ban lãnh đạo mất đi nhiều quyền trong cách họ điều hành cơ quan", Tom Homan, người lãnh đạo ICE trong những ngày đầu của chính quyền Trump, nói với The Hill.
Thỏa thuận cũng có những nội dung bất thường khác, bao gồm một điều khoản ngăn chặn bất kỳ thách thức pháp lý nào đối với nó trong 8 năm tới.
Thỏa thuận cũng mang lại cho Hội đồng ICE Quốc gia, tổ chức đã hai lần tuyên bố ủng hộ ông Trump, nhiều thời gian hoạt động công đoàn so với bất kỳ công đoàn nào khác của DHS.
Theo Đông Phong/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)