Báo Standard: IMF đẩy Ukraine vào tình trạng nguy kịch

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Standard của Cộng hòa Áo, đòi hỏi của IMF đối với việc cung cấp các khoản cho vay mới đã đẩy Ukraine vào tình trạng nguy kịch.

Báo Standard nhận định: "Thủ tướng Ukraine Groisman lâm vào tình huống khó khăn: ông ấy rất cần khoản vay của Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nhưng những đòi hỏi mà quĩ này nêu ra thì quá khắc nghiệt và không được chào đón ở Kiev".
Trước đó, IMF quyết định đình chỉ cung cấp tín dụng cho Ukraine bởi Kiev tiến hành cải cách một cách quá chậm chạp.
IMF sẵn sàng cung cấp đợt tín dụng thứ ba, nhưng đổi lại Kiev phải tăng ngưỡng tuổi nghỉ hưu.
Đối với Thủ tướng Groisman đây là vấn đề rất nhạy cảm. Nhiệt kế xã hội cho thấy tình trạng bất ổn ở Ukraina đang gia tăng, bất kể là ngay cả trước đây lương hưu cũng không đủ sống.
Tình thế của Thủ tướng Groisman ngày càng tồi tệ bởi chính phủ Ukraine vừa tăng giá dịch vụ tiện ích xã hội.
Bao Standard: IMF day Ukraine vao tinh trang nguy kich
Tham gia biểu tình chống tăng giá dịch vụ tiện ích đô thị ở Kiev có khoảng 20.000 người và đến từ các vùng miền khác nhau ở Ukraine. Ảnh Sputnik
Trong khi đó, biểu tình chống tăng giá dịch vụ tiện ích đô thị đã diễn ra ở Kiev khiến giao thông ở trung tâm thành phố bị tắc nghẽn. Những người biểu tình đòi chính quyền thiết lập mứcgiá hợp lý về mặt kinh tế và giảm chi phí khí đốt và nước sinh hoạt. Những người tham gia tuần hành diễu qua trung tâm Kiev, sau đó dừng lại phía trước Văn phòng Chính phủ. Từ đó, họ đã hướng đến Verkhovnaya Rada (Quốc hội Ukraine).
Tham gia biểu tình có khoảng 20.000 người và đến từ các vùng miền khác nhau ở Ukraine. Những người biểu tình nâng cao biểu ngữ với dòng chữ: "Chúng tôi sẽ không sống nghèo khổ trên đất nước mình", "Lại mức thuế mới. Thế tiền lương ở đâu?","Kiên nhẫn của dân không phải là vô hạn!".
Giá cả đối với sưởi ấm và nước nóng ở Ukraine đã tăng gần hai lần. Việc tăng giá là do yêu cầu của IMF để tăng giá khí đốt trong nước tương đương với giá thị trường, khoảng 6.879 grivna (khoảng 270 USD) cho mỗi nghìn mét khối.
Báo Der Standard viết tiếp: "Chính phủ Ukraine đã tăng giá lệ phí, nhưng lại không tăng mức sống". Chính vì vậy mà cụm từ "cải cách" đã trở thành ngôn từ dùng để chửi rủa đối với người dân Ukraine.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)