Bà Yingluck muốn từ chức Thủ tướng Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Quá mệt mỏi bởi áp lực từ người biểu tình, nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck suýt tuyên bố từ chức hôm 12/1, nhưng bị anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin ngăn cản.

The Nation hôm nay dẫn nguồn tin riêng cho biết, nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thay đổi ý định từ chức vào phút chót sau khi ông Thaksin khuyến khích bà tiếp tục giữ trọng trách cho đến cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới.
 Cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin đã ngăn cản em gái, nữ Thủ tướng Yingluk từ chức theo yêu sách của người biểu tình chống chính phủ.
Cụ thể, trong một cuộc điện đàm với Tổng Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha một ngày trước khi chiến dịch “đóng cửa chính phủ” bắt đầu, bà Yingluck thành thật chia sẻ, bà đã quá mệt mỏi với sức ép chính trị và xin lời khuyên từ Tướng Prayuth Chan-ocha.
Tuy nhiên, Tướng Prayuth Chan-ocha từ chối đưa ra lời khuyên, thay vào đó ông nhấn mạnh: “Nếu xảy ra bất cứ sự cố nào, thì người phải chịu trách nhiệm chính là Thủ tướng”. Đồng thời, Tướng Prayuth Chan-ocha cho rằng, bà Yingluck nên tự đưa ra quyết định của riêng mình.
Sau đó, bà Yingluck cho biết, bà sẽ đưa ra câu trả lời vào 16h ngày 12/1. Nhiều khả năng, bà sẽ tuyên bố từ chức. Sau đó, bà Yingluck triệu tập một cuộc họp với Đảng Pheu Thai và nói chuyện qua Skype với anh trai đang sống lưu vong, cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin. Biết ý định của em gái, ông Thaksin nhấn mạnh, bà Yingluck không được phép từ chức.
Ông Thaksin cảnh báo, cho dù bà Yingluck từ chức, người biểu tình vẫn sẽ không để yên cho bà. Họ sẽ đưa bà ra tòa với cáo buộc vi phạm Điều 157 của Bộ luật Hình sự - quy định sự trừng phạt đối với mọi quan chức không hoàn thành hoặc từ bỏ trọng trách của họ. Theo đó, bà Yingluck có thể đối mặt với nguy cơ bị phạt tù.
Trong khi đó, Tướng Prayuth đã ra lệnh quân đội ngăn chặn cuộc biểu tình chống chính phủ bùng phát thành bạo lực. Nhiều binh sĩ Thái Lan đã mặc thường phục trà trộn vào đám đông người biểu tình bảo vệ các tòa nhà chính phủ như Văn phòng Thủ tướng Chính phủ và các trụ sở chỉ huy của quân đội.
Bạch Dương (theo ANN)

Bình luận(0)