Australia tìm thấy 2 vật thể nghi của máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Đích thân Thủ tướng Tony Abbott tuyên bố, 2 vật thể được phát hiện tại miền nam Ấn Độ Dương, Không quân Australia đã triển khai máy bay tới khu vực này để xác minh.

Phát biểu trước quốc hội, ông Abbot tuyên bố rằng "thông tin mới và đáng tin cậy này” được phát hiện sau gần 2 tuần kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách mất tích.
Thủ tướng Abbot cho biết, máy bay P-3 Orion và 3 máy bay trinh sát tầm xa của Không quân Australia đã được lệnh triển khai tới khu vực nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm 2 vật thể nói trên dù không tiết lộ vị trí cụ thể.
Trong khi đó, theo truyền thông Australia, vật thể được phát hiện ở điểm có tọa độ là 43 độ Nam, cách Nam Cực 1.400 dặm, cách bờ biển Australia 1.300 dặm.
Australia đã cử máy bay tới nam Ấn Độ Dương tìm 2 vật thể nghi liên quan đến máy bay Malaysia mất tích.
Theo Thủ tướng Australia, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia đã nhận được thông tin dựa trên dữ liệu vệ tinh về hai vật thể nghi là liên quan tới cuộc tìm kiếm.
"Tôi nghĩ mình nên nói với Quốc hội và chúng ta phải nhớ rằng nhiệm vụ định vị những vật thể nói trên là cực kỳ khó khăn, và cũng có thể vật thể đó không liên quan đến chuyến bay MH370. Tuy nhiên, tôi muốn cập nhật cho các vị về tiến triển quan trọng này", ông Abbot nhấn mạnh đồng thời cho biết, Australia đã cung cấp thông tin nói trên cho người đồng cấp Malaysia Najib Razak và hứa sẽ liên tục thông báo tình hình. Cơ quan An toàn Hàng hải Australia cũng đang tổ chức họp báo về vụ máy bay Malaysia mất tích này.
 Thủ tướng Australia, Tony Abbott.
Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan An toàn Hàng hải Australia John Young nhấn mạnh, việc định vị hai vật thể nói trên rất khó bởi hình ảnh vệ tinh thu được khá mờ và có quá ít thông tin để có thể khẳng định rằng đó có phải mảnh vỡ của MH370 hay không. Song ông John Young cũng cho biết, các máy bay sẽ sử dụng thiết bị GPS để định vị, sau đó thông báo cho các tàu tìm kiếm tới hiện trường.
Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố trước báo chí rằng, ông có thể xác nhận rằng đã có tiến triển mới trong việc điều tra vụ chuyến bay MH370 mất tích.
Trước đó, chính phủ Malaysia cho rằng, máy bay đã chuyển hướng một cách có chủ đích và đã bay hàng giờ liền sau khi dừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, đồng thời có thể bay về phía 2 hướng, hoặc là lên khu vực Trung Á hoặc xuống phía nam Ấn Độ Dương. Các nhà chức trách Malaysia đã nhờ Canberra chịu trách nhiệm tìm kiếm chiếc máy bay mất tích tại hành lang phía nam Ấn Độ Dương. Khoảng diện tích tìm kiếm rộng tới 305.000 km vuông, cách Perth 2.600km về phía Tây Nam.
Hôm 18/3, giới chức Australia chia sẻ, việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích như “mò kim đáy bể” và khả năng tìm thấy xác chiếc máy bay là rất thấp.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)