30 người chết do núi lửa phun ở Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Nhân viên cứu hộ Nhật tìm thấy 30 người leo núi thiệt mạng ở gần đỉnh núi Ontake sau khi ngọn núi lửa này phun trào đột ngột hôm 27/9.

Núi lửa Ontake, nằm cách Tokyo khoảng 200 km về phía Tây, đã đột ngột phun trào hôm 27/9, phun ra tro bụi và đất đá. Bình thường đây là nơi mà du khách yêu thích để ngắm lá vàng mùa thu.
Khi công việc tìm kiếm được tiến hành khẩn trương vào ngày 28/9, giới chức Nhật Bản cho biết họ đang tìm 30 người mà họ lo sợ là đã chết hay đã bị tro bụi chôn vùi.
Khoảng 250 người đã bị kẹt trên dốc núi nhưng phần đông đã leo xuống an toàn.
Khói bốc lên từ núi Ontake sau vụ phun trào. 
Các máy bay trực thăng quân sự đã kéo 7 người ra khỏi một khu vực sườn núi vào sớm ngày 28/9, theo hãng tin Mỹ AP. Các nhân viên cứu hộ đi bộ cũng đã giúp những người khác xuống núi.
Nhật là một trong những nước có hoạt động núi lửa nhiều nhất trên thế giới nhưng kể từ năm 1991 không có ai ở nước này thiệt mạng vì núi lửa phun. Hồi năm 1991, 43 người đã chết khi núi lửa Unzen ở miền tây nam phun trào.
Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes ở Tokyo cho biết hiện chưa rõ tại sao không có cảnh báo sớm về vụ phun trào của núi Ontake.
Nhật Bản giám sát các núi lửa của họ rất chặt chẽ và bất cứ ngọn núi nào có dấu hiệu sắp hoạt động thì họ sẽ ngay lập tức không cho người leo núi tiếp cận. Nhưng lần này chuyện đấy đã không xảy ra.
Song Tử (theo BBC)

Bình luận(0)