Tesla Model Y và Model 3 "giá rẻ" gây thất vọng người dùng

Tesla của Model Y và Model 3 bản “giá rẻ” với mức bán khởi điểm cao nhất 39.990 USD, nhưng vẫn đắt hơn đời cũ do mất ưu đãi thuế và không tạo đột phá mới.

Video: Giới thiệu Tesla Model Y và Model 3 2025 mới.

Ngày 8/10, Tesla chính thức giới thiệu hai phiên bản giá rẻ của dòng SUV Model Y và sedan Model 3. Tuy nhiên, thay vì tạo hiệu ứng tích cực, mức giá công bố lại khiến nhiều người thất vọng. Cụ thể, phiên bản Tiêu chuẩn - Standard của Model Y có giá 39.990 USD và Model 3 giá 36.990 USD, chỉ rẻ hơn bản cao cấp khoảng 5.000 USD.

3-5024.jpg
Tesla Model Y và Model 3 "giá rẻ" gây thất vọng người dùng.

Đáng chú ý, mức giá này thậm chí cao hơn giá khởi điểm của đời xe trước, dù đã cắt giảm trang bị đáng kể. Lý do nằm ở việc Tesla không còn được hưởng khoản ưu đãi thuế 7.500 USD từ Chính phủ Mỹ vốn là gói hỗ trợ đã hết hiệu lực từ cuối tháng 9. Điều này khiến giá thực tế của hai phiên bản giá rẻ trở nên kém cạnh tranh hơn kỳ vọng.

Việc ra mắt hai phiên bản này diễn ra khi Tesla đang chịu áp lực lớn về doanh số và thị phần, vốn sụt giảm trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu châu Âu và Trung Quốc. Doanh số Tesla tăng mạnh vào tháng 9, nhưng chủ yếu nhờ tâm lý mua gom trước khi hết ưu đãi thuế, chứ không phản ánh nhu cầu thực.

2-1669.jpg
Tesla chọn cách giảm giá nhẹ các mẫu xe hiện có, như phiên bản Standard của Model 3 và Model Y để kích cầu ngắn hạn.

CEO Elon Musk nhiều năm qua liên tục hứa hẹn tung ra dòng xe điện phổ thông giá 25.000 USD, song kế hoạch này đã bị hủy trong năm 2024. Thay vào đó, Tesla chọn cách giảm giá nhẹ các mẫu xe hiện có, như phiên bản Standard của Model 3 và Model Y để kích cầu ngắn hạn.

Theo chuyên gia chiến lược thị trường Shay Boloor, động thái này không phải bước đột phá sản phẩm, mà chỉ là chiêu điều chỉnh giá tạm thời, khó tạo ra nhu cầu mới quy mô lớn. Ông cho rằng Tesla cần cải tiến thực chất hơn, thay vì chỉ cắt bớt trang bị để giữ giá dễ tiếp cận.

1-9632.jpg
Sau khi hai phiên bản Standard được công bố, cổ phiếu Tesla giảm 4%.

Sau khi hai phiên bản Standard được công bố, cổ phiếu Tesla giảm 4%, phản ánh tâm lý thất vọng của giới đầu tư. Trong khi Tesla vẫn giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực xe điện, việc chậm ra mắt mẫu xe phổ thông đúng nghĩa và mất lợi thế về giá đang khiến hãng đối mặt thách thức lớn hơn bao giờ hết, đặc biệt tại thị trường Mỹ.

Cháy xe điện Tesla - tay nắm cửa ôtô cần mở được bằng cơ học

Sau vụ cháy xe điện Tesla ở Đức, Hiệp hội cứu hỏa cảnh báo tay nắm cửa ôtô phải có cơ chế cơ học để mở khi mất điện, tránh nguy hiểm cho người dùng.

Video: Chiếc Tesla Model S Plaid bốc cháy khi đang lái.

Vào ngày 7/9 tại Schwerte (Đức), một chiếc Tesla Model S Plaid mất lái, lao vào cây và bốc cháy dữ dội. Nguồn điện bị hỏng khiến tay nắm cửa tự động không hoạt động, ba người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng. Đặc biệt, hai trẻ em ngồi hàng ghế sau không thể thoát ra ngoài do cửa kẹt, chỉ một trẻ khác tự mở được cửa để thoát thân.

Hơn 170.000 xe Tesla Model Y bị điều tra sau sự cố trẻ em mắc kẹt

Tesla Model Y bị NHTSA điều tra sau khi nhiều phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong. Lỗi tay nắm cửa điện tử có thể ảnh hưởng đến hơn 174.000 xe.

Video: Giới thiệuk xe điện Tesla Model Y đời 2021.

Ít nhất có bốn bậc cha mẹ tại Mỹ đã phải đập vỡ cửa sổ xe Tesla Model Y 2021 để giải cứu con nhỏ mắc kẹt bên trong, theo báo cáo gửi đến Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Các phụ huynh cho biết sự cố xảy ra khi họ không thể mở cửa xe từ bên ngoài sau khi đã đặt con vào ghế sau, hoặc khi không thể đưa con ra ngoài sau chuyến đi.

Hãng xe điện Tesla đang đối mặt thách thức lớn nhất trong một thập kỷ

Tesla lần đầu mất thị phần xuống dưới 40% tại Mỹ sau gần 8 năm, doanh số sụt giảm ở châu Âu và Trung Quốc, trong khi Hyundai, Kia, Volkswagen vươn lên mạnh mẽ.

Video: Xem chi tiết Tesla Model Y 2025 mới.

Từng là biểu tượng của ngành xe điện, Tesla đang đánh mất vị thế khi thị phần tại Mỹ giảm mạnh. Theo số liệu của Cox Automotive, trong tháng 8, thị phần của Tesla chỉ còn 38%, lần đầu tiên rơi xuống dưới 40% sau gần một thập kỷ. Trước đó, hãng từng nắm giữ hơn 80% doanh số xe điện tại Mỹ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới