Cháy xe điện Tesla - tay nắm cửa ôtô cần mở được bằng cơ học

Sau vụ cháy xe điện Tesla ở Đức, Hiệp hội cứu hỏa cảnh báo tay nắm cửa ôtô phải có cơ chế cơ học để mở khi mất điện, tránh nguy hiểm cho người dùng.

Video: Chiếc Tesla Model S Plaid bốc cháy khi đang lái.

Vào ngày 7/9 tại Schwerte (Đức), một chiếc Tesla Model S Plaid mất lái, lao vào cây và bốc cháy dữ dội. Nguồn điện bị hỏng khiến tay nắm cửa tự động không hoạt động, ba người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng. Đặc biệt, hai trẻ em ngồi hàng ghế sau không thể thoát ra ngoài do cửa kẹt, chỉ một trẻ khác tự mở được cửa để thoát thân.

Sau vụ việc, Hiệp hội Cứu hỏa Đức (DFV) lên tiếng yêu cầu các nhà sản xuất xe, đặc biệt là xe điện, phải bảo đảm cửa xe luôn có thể mở bằng cơ học trong tình huống khẩn cấp. Sĩ quan cứu hỏa và kỹ sư ôtô Jorg Heck nhấn mạnh: “Người ứng cứu đầu tiên phải có khả năng mở cửa một cách trực quan, nhanh chóng và không cần dụng cụ. Phải có cơ chế cơ học dự phòng cho cả bên trong lẫn bên ngoài.”

1-8400.jpg
Cháy xe điện Tesla - tay nắm cửa ôtô cần mở được bằng cơ học.

Heck cảnh báo việc nhiều hãng xe như Mercedes, Audi, BMW hay Ford Mustang Mach-E áp dụng tay nắm cửa điện tử ẩn hoặc nút bấm thay thế tay nắm truyền thống là “xu hướng nguy hiểm”. Trong các vụ va chạm nghiêm trọng, hệ thống điện 12 V có thể mất hoàn toàn, khiến người trong xe và lực lượng cứu hộ gặp khó khăn khi mở cửa.

Một số hãng đã bắt đầu đưa ra giải pháp, chẳng hạn Audi trang bị dây mở cửa cơ học tự động bật ra sau khi túi khí bung. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các giải pháp này chưa đủ toàn diện. Euro NCAP cho biết sẽ hạ điểm an toàn đối với những mẫu xe có tay nắm cửa ẩn không thể vận hành sau khi mất điện kể từ năm 2026.

2-3248.jpg
Heck cảnh báo các hãng xe như Mercedes, Audi, BMW hay Ford Mustang Mach-E áp dụng tay nắm cửa điện tử ẩn hoặc nút bấm thay thế tay nắm truyền thống.

Vụ tai nạn tại Schwerte trở thành lời cảnh tỉnh về rủi ro từ thiết kế hiện đại nhưng thiếu cơ chế dự phòng. Khi các mẫu xe điện ngày càng phổ biến, việc cân bằng giữa tính thẩm mỹ, công nghệ và an toàn thoát hiểm là yêu cầu bắt buộc đối với ngành công nghiệp ôtô.

Hơn 170.000 xe Tesla Model Y bị điều tra sau sự cố trẻ em mắc kẹt

Tesla Model Y bị NHTSA điều tra sau khi nhiều phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong. Lỗi tay nắm cửa điện tử có thể ảnh hưởng đến hơn 174.000 xe.

Video: Giới thiệuk xe điện Tesla Model Y đời 2021.

Ít nhất có bốn bậc cha mẹ tại Mỹ đã phải đập vỡ cửa sổ xe Tesla Model Y 2021 để giải cứu con nhỏ mắc kẹt bên trong, theo báo cáo gửi đến Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Các phụ huynh cho biết sự cố xảy ra khi họ không thể mở cửa xe từ bên ngoài sau khi đã đặt con vào ghế sau, hoặc khi không thể đưa con ra ngoài sau chuyến đi.

Hãng xe điện Tesla đang đối mặt thách thức lớn nhất trong một thập kỷ

Tesla lần đầu mất thị phần xuống dưới 40% tại Mỹ sau gần 8 năm, doanh số sụt giảm ở châu Âu và Trung Quốc, trong khi Hyundai, Kia, Volkswagen vươn lên mạnh mẽ.

Video: Xem chi tiết Tesla Model Y 2025 mới.

Từng là biểu tượng của ngành xe điện, Tesla đang đánh mất vị thế khi thị phần tại Mỹ giảm mạnh. Theo số liệu của Cox Automotive, trong tháng 8, thị phần của Tesla chỉ còn 38%, lần đầu tiên rơi xuống dưới 40% sau gần một thập kỷ. Trước đó, hãng từng nắm giữ hơn 80% doanh số xe điện tại Mỹ.

Cybertruck tồn kho chất đống, Tesla tung loạt ưu đãi "cứu" doanh số

Tesla giảm sâu Cybertruck tới 3.000 USD, kèm nhiều quà tặng và ưu đãi trả góp 0%. Động thái này nhằm xả kho trước khi chính sách thuế xe điện Mỹ hết hiệu lực.

Video: Tesla Cybertrucks tồn kho đậu đầy ngoài trời.

Trước khi chính sách hỗ trợ tín dụng thuế liên bang cho xe điện tại Mỹ kết thúc vào ngày 1/10, Tesla bất ngờ tung loạt ưu đãi mạnh tay cho mẫu bán tải điện Cybertruck. Trong khi người tiêu dùng hưởng lợi từ chương trình, giới quan sát lại cho rằng đây là động thái bán tháo nhằm xả lượng lớn xe tồn kho.

Đọc nhiều nhất

Tin mới