Vết loét miệng nhỏ hóa... khối u cực hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Natalie Hurleys, 34 tuổi, ở Anh, có một vét loét miệng nhỏ nhưng nhiều tuần sau đó vẫn không khỏi nhưng thực sự đó lại chính là một khối u miệng.

 Natalie, chụp ảnh chung với ba đứa con.
Khi Natalie đang mang thai đứa con thứ ba được 8 tuần (năm 2011) thì cô nhận thấy một vết loét miệng nhỏ ở mặt bên của lưỡi. "Đó là khá đau đớn nhưng tôi nghĩ đó là một vết loét miệng thông thường. Sau đó, tôi đi du lịch ở Pháp trong ba tuần và quên đi vết loét", Natalie chia sẻ.
Tuy nhiên, sau 2 tháng vết loét không khỏi của Natalie đã được các bác sĩ kết luận rằng cô đã mắc một loại ung thư miệng được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy - một căn bệnh mà thường chỉ gặp ở người trên 50 tuổi.
Natalie đã thực sự rất sốc trước thông báo của bác sĩ. Ban đầu, cô chỉ nghĩ đơn giản rằng vết loét có thể được trích đi một cách dễ dàng. Nhưng trên thực tế, cô đã bị cắt bỏ một nửa lưỡi, tiếp theo là giải phẫu tái tạo lại bằng cách sử dụng ghép da từ cánh tay và bụng.
Sau khi xạ trị và hóa trị, các bác sĩ phát hiện bệnh ung thư miệng của Natalie đã di căn đến phổi phải. Hình ảnh chụp chiếu gần đây cho thấy khối u này có kích cỡ khá lớn và Natalie phải đối mặt với phẫu thuật loại bỏ bên phổi phải.
Nếu không thực hiện phẫu thuật, dự kiến vào cuối tháng này, Natalie chỉ có thể sống thêm vài tháng. Dù vậy, bác sĩ vẫn an ủi rằng cô còn trẻ và có thể được điều trị với những phương pháp hiện đại nhất. Nhờ đó, Natalie trở nên lạc quan hơn và hy vọng rằng mình có thể sống thêm vài năm thay vì chỉ là vài tháng.
 Tất cả Natalie muốn làm bây giờ là dành hết thời gian còn lại của mình ở bên gia đình mình. Bức ảnh cô chụp cùng chồng và các con.
Các bác sĩ đã không thể lý giải tại sao Natalie phát triển bệnh ung thư miệng như vậy và không nghĩ rằng nó có liên quan đến bệnh ung thư vú của mẹ cô. Cô đã thường xuyên hút thuốc lá nhưng chỉ ở độ tuổi 20.
Hiện, Natalie vô cùng đau đớn do phổi xẹp và đang vật lộn với cơn ho dữ dội. Những liều thuốc giảm đau mạnh, làm cho cô buồn ngủ cả ngày.
Tất cả Natalie muốn làm hiện giờ là dành hết thời gian còn lại của mình ở bên gia đình mình.
Qua kinh nghiệm của mình, Natalie muốn mọi người phải nhận thức được những dấu hiệu của ung thư miệng thường có thể bị bỏ qua bởi các bác sĩ và nha sĩ.
Gần 8.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư miệng mỗi năm và các trường hợp tử vong do bệnh này đã tăng 50% từ năm 1999 đến năm 2007, theo tổ chức từ thiện Ung thư miệng.
Nguyên Thảo (theo DM)

Bình luận(0)