Phụ nữ mãn kinh gầy có nguy cơ ung thư vú cao

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ gầy có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn người béo phì khi trải qua liệu pháp thay thế hormone (HRT) để điều trị các triệu chứng mãn kinh.

 Các nhà khoa học nói rằng phụ nữ chỉ số BMI thấp hoặc bình thường tăng 20% nguy cơ mắc ung thư vú khi trải qua HRT.
Theo nghiên cứu của Mỹ, phụ nữ da trắng gốc Tây Ban Nha có chỉ số BMI thấp hoặc bình thường, thường tăng 20 % nguy cơ mắc bệnh ung thư vú khi trải qua HRT. Trong đó, BMI là chỉ số khối cơ thể - thường được biết đến với chữ viết tắt BMI theo tên tiếng Anh Body Mass Index - được dùng để đánh giá mức độ gầy, bình thường hay béo của một người.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có mô ngực nhỏ, chứa tỷ lệ chất béo thấp trong mô, cũng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn khi trải qua điều trị HRT.
Trong khi đó, phụ nữ béo phì, da đen và có mô vú cấu tạo chủ yếu bởi chất béo, thường đối mặt với nguy cơ mắc bệnh rất nhỏ.
Đây là kết quả khảo sát của các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago. Họ đã phân tích 1.642.824 mẫu chụp quang tuyến vú, trong đó gồm 9.300 trường hợp ung thư vú, từ những phụ nữ mãn kinh.
Các nhà nghiên cứu hiện giữ hy vọng rằng phát hiện này của họ có thể cung cấp thêm thông tin để giúp các bác sĩ và bệnh nhân quyết định có nên hay không nên trước khi quyết định điều trị HRT.
Nhà nghiên cứu - Tiến sĩ Mary Beth Terry, của Đại học Columbia, cho biết: "Nghiên cứu này cảnh báo bệnh nhân nên cân nhắc trong việc sử dụng hợp lý cả phương pháp điều trị HRT cũng như loại thuốc khác”.
Nguyên Thảo (theo Express)

Bình luận(0)