Cách chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt dạ dày

Google News

Để tránh biến chứng dính ruột sau phẫu thuật, biến chứng nguy hiểm nhất, bạn cần cho mẹ vận động hợp lý và chăm sóc mẹ bằng cách giúp mẹ trở mình, xoa bóp...

Hỏi: Mẹ tôi 63 tuổi, vừa phẫu thuật cắt dạ dày. Ngoài việc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, tôi nên chăm sóc mẹ thế nào? Xin bác sĩ tư vấn giúp! (Nguyễn Hồng Hà).
Trả lời:
Phẫu thuật vùng bụng thường là phẫu thuật can thiệp lớn như: phẫu thuật dạ dày, đại tràng, nối mật ruột.... Do vậy, sau mổ quá trình chăm sóc bệnh nhân không chỉ là việc của thầy thuốc mà còn rất cần sự kết hợp của người thân chăm sóc bệnh nhân để giúp bệnh nhân nhanh hồi phục.
 Ảnh minh họa
Thông thường sau phẫu thuật, nên cho bệnh nhân ăn sớm sau phẫu thuật chứ không kiêng cữ quá lâu, nhưng cũng không thể cho ăn ngay được. Đối với những phẫu thuật lớn, phải can thiệp trực tiếp vào đường tiêu hóa (cắt dạ dày, đại tràng, nối mật ruột...) sau khi theo dõi bệnh nhân có trung tiện thì cho bệnh nhân ăn.
Những ngày đầu sau phẫu thuật, bạn nên chú ý cho mẹ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo, súp hay sữa, các loại thức ăn phải bảo đảm giàu dinh dưỡng. Đặc biệt lưu ý, cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thường chia ra 6 - 8 bữa hoặc 4 - 6 bữa trong ngày sẽ giúp bệnh nhân dễ hấp thu hơn.
Để tránh biến chứng dính ruột sau phẫu thuật, biến chứng nguy hiểm nhất, bạn cần cho mẹ vận động hợp lý và chăm sóc mẹ bằng cách giúp mẹ trở mình, xoa bóp... Đặc biệt trong quá trình chăm sóc, nếu bạn thấy mẹ có những dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay cho bác sĩ.
Theo SKĐS

Bình luận(0)