Chết oan 10 năm mới được VKS xin lỗi vì khởi tố oan

Google News

(Kiến Thức) -10 năm sau khi tự sát chết, ông Vũ Thanh Hải mới được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu tổ chức minh oan…

Vào lúc 9h sáng ngày 18/4, tại Hội trường UBND phường Kỳ Bá (TP Thái Bình), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức buổi công khai xin lỗi người thân của ông Vũ Thanh Hải (SN1962, nguyên là Công chứng viên của Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quê ở phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Ông Hải là người bị truy tố oan trong một vụ án cách đây khoảng 10 năm dẫn đến tự sát. Trước khi bị khởi tố và tự vẫn, ông Hải cư trú tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
 Đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong buổi công khai xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải.
Trước đó, vào tháng 4/2004, trong việc công chứng vào một hợp đồng mua bán nhà, đất ông Vũ Thanh Hải bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại. Với cú sốc quá lớn này, ông Hải phát bệnh, phải vào bệnh viện tâm thần chữa trị, sau đó xin về điều trị ngoại trú. Chưa đầy bốn tháng sau khi bị khởi tố, ông Hải đã tự vẫn, để lại vợ và hai đứa con nhỏ. Ông Hải chết trong giai đoạn điều tra nên công an đã đình chỉ điều tra nhưng trong các cáo trạng, bản án sau này, cơ quan tố tụng Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn xác định ông Hải thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…
Cuối cùng, ngày 9/1/2014, Viện KSND tỉnh BR-VT mới ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can Vũ Thanh Hải; đồng thời thu hồi quyết định đình chỉ điều tra bị can của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh BR-VT đã ban hành vào ngày 30/8/2004. Quyết định đình chỉ điều tra vụ án nêu rõ: “Việc quy kết hành vi của ông Vũ Thanh Hải thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không có căn cứ pháp lý, hành vi của Vũ Thanh Hải không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.
Theo thông tư liên tịch 05/2012/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BQP-BTC-BNN&PTNT “địa điểm tiến hành việc xin lỗi là nơi cư trú hoặc tại nơi làm việc của người bị thiệt hại” nhưng người thân ông Vũ Thanh Hải muốn được VKS về quê ông Hải thực hiện việc xin lỗi công khai.
 Quang cảnh buổi xin lỗi công khai.
Buổi xin lỗi sáng ngày 18/4, của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự tham gia của người thân ông Vũ Thanh Hải cùng sự chứng kiến của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình.
Tại buổi xin lỗi, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố Quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can ông Vũ Thanh Hải. Đại diện VKS và Cơ quan điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) phát biểu thừa nhận thiếu sót trong quá trình tố tụng, gây oan sai cho ông Hải, bày tỏ lời xin lỗi tới người thân ông Hải. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thay mặt các cơ quan nhà nước có trách nhiệm khôi phục danh dự cho ông Vũ Thanh Hải theo quy định của pháp luật.
Tại cuộc xin lỗi, đại diện gia đình ông Vũ Thanh Hải, bà Hoàng Thị Vui, vợ ông Hải mong rằng, các cơ quan tố tụng không chỉ ở Bà Rịa - Vũng Tàu mà khắp cả nước hãy coi trọng tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của con người khi thực thi công vụ.
Hải Ninh

Bình luận(0)