“Bộ trưởng Thăng dẹp đường sắt khổ 1m là quá sáng suốt“

Google News

(Kiến Thức) - "Vận chuyển cũng như khai thác, vận hành các nhà ga chưa hết công suất, đường sắt đang bỏ hoen gỉ, nhà gas xuống cấp, ý thức phục vụ kém. Vậy xây thêm để làm gì?".

Liên quan đến việc đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) trình lên bộ Giao thông đề án nghiên cứu xây thêm tuyến đường sắt đơn khổ 1 mét song song tuyến Bắc - Nam hiện tại, Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Đinh La Thăng mới đây tuyên bố không phê duyệt đề xuất này bởi nó không mới và không phù hợp. Bộ trưởng Thăng phân tích: "Làm như vậy không khác nào anh đang có một nhà cấp 4 rồi, nó hơi chật nên anh muốn xây thêm một nhà cấp bốn khác trong thời gian chờ xây một ngôi nhà đàng hoàng hơn. Đúng là nhu cầu trước mắt thì cần nhưng phải tính toán cân đối cho cả lâu dài".
“Lâu nay, ngành đường sắt được bao cấp và ỉ vào thế độc quyền vận tải về đường sắt, nên không chú trọng về chất lượng cũng như khai thác".
Để hiểu rõ hơn về việc Bộ trưởng Thăng không phê duyệt đường sắt khổ 1 mét có hợp lý hay không, PV Kiến Thức đã có trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng, người có thâm niên nghiên cứu quy hoạch xây dựng nhiều năm ở Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định không phê duyệt đề trình xây dựng đường sắt khổ 1 mét song song tuyến Bắc – Nam của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Nếu làm tuyến đường sắt song song như vậy là đi lùi lại với quy luật xây dựng cũng như về vận tải và rất lãng phí tài sản của Nhà nước”.
PGS - TS Nguyễn Văn Hùng trao đổi với PV Kiến Thức.
“Lâu nay, ngành đường sắt được bao cấp và ỉ vào thế độc quyền vận tải về đường sắt, nên không chú trọng về chất lượng cũng như khai thác. Đến khi hành khách ít đi tàu và không còn bao cấp hoàn toàn từ Nhà nước thì mới tỉnh ngộ, đứng dậy bằng đôi chân của mình, rồi đệ trình làm đường sắt khổ 1 mét song song là không hợp lý.
Việc đệ trình làm thêm đường sắt khổ 1 mét song song Bắc – Nam, nhằm nâng cao chất lượng cũng như giảm giá thành vận chuyển của ngành đường sắt. Tuy nhiên, đến lúc này, công việc vận chuyển cũng như khai thác, vận hành các nhà ga chưa hết công suất của nó.
Đường sắt đang bỏ hoen gỉ, nhà gas xuống cấp, cung cách, ý thức phục vụ hành khách của các nhân viên ngành đường sắt là chưa tốt. Không chỉ có vậy, cung cách phục vụ và điều hành của ngành đường sắt lâu nay theo kiểu “há miệng chờ sung rụng", chờ vào bao cấp, ỉ thế độc quyền”, PGS – TS Nguyễn Văn Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng phân tích thêm: “Đến lúc này, giá vận chuyển của ngành đường sắt là quá cao, không phù hợp với quy luật cạnh tranh. Cước vận chuyển của ngành đường sắt cao gần bằng cước máy bay. Cước vận chuyển ngành này phải thấp hơn nữa, ngang bằng cước vận chuyển của ngành đường bộ mới đúng giá trị thực”.
Theo PGS – TS Nguyễn Văn Hùng, ngành đường sắt muốn có chất lượng phục vụ tốt thì phải kêu gọi các doanh nghiệp đấu thầu cùng đầu tư, khai thác vào ngành này, kiểu như hàng không.
Tiến Dũng

Bình luận(0)