Sẽ trả lại quyền chọn sách giáo khoa cho giáo viên

Sau 3 năm giao quyền lựa chọn sách giáo khoa (SGK) cho các tỉnh, thành phố vấp nhiều ý kiến trái chiều, Bộ GD&ĐT vừa có Dự thảo trong đó có nội dung trả lại quyền chọn sách cho các nhà trường, giáo viên.

Dự thảo lấy ý kiến đến ngày 20/12 và nếu được thông qua sẽ áp dụng trong năm học tới.

Năm học 2020-2021, năm đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu từ lớp 1, Bộ GD&ĐT giao cho các trường lựa chọn SGK. Thế nhưng, 1 năm sau đó, quyền lựa chọn SGK mới lại thuộc về các tỉnh, thành phố. Theo đó, Bộ GD&ĐT hướng dẫn, mỗi tỉnh, thành phố thành lập 1 hội đồng lựa chọn sách phù hợp tình hình địa phương.

Thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo, chuyên viên sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và giáo viên. Chủ tịch Hội đồng là giám đốc hoặc phó giám đốc sở GD&ĐT, chịu trách nhiệm về xây dựng kế hoạch lựa chọn sách và xử lý, kiến nghị UBND tỉnh, thành phố xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình chọn sách.

Quy định này áp dụng đến nay được 3 năm, tuy nhiên giáo viên, chuyên gia trong ngành giáo dục đã có nhiều ý kiến cho rằng, giao quyền chọn sách cho tỉnh, thành phố dẫn đến cách hiểu, cách làm khác nhau.

Ở nhiều nơi, giáo viên không có vai trò, tiếng nói trong việc chọn bộ sách để dạy học. Thậm chí, người ta nghi ngờ với cách làm đó, các nhà xuất bản có điều kiện chạy chọt, “đi đêm” với các địa phương để chọn bộ sách.

Se tra lai quyen chon sach giao khoa cho giao vien

Việc lựa chọn SGK trong 3 năm qua vấp nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Như Ý

Về lựa chọn SGK, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy từng có ý kiến rằng, cách chọn sách hiện nay thiếu minh bạch, khách quan, thiếu tôn trọng ý kiến nhà trường, giáo viên và điều đó được bắt nguồn từ Thông tư 25 về hướng dẫn chọn sách của Bộ GD&ĐT.

Thông tư trao quyền quyết định bỏ phiếu chọn sách cho hội đồng chỉ có 15 người mà không hề có quy định một cuốn sách được cơ sở lựa chọn với tỉ lệ bao nhiêu thì hội đồng có trách nhiệm phải chọn cuốn đó.

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ, người từng có ý kiến gay gắt về việc giao quyền chọn SGK cho một hội đồng của tỉnh, thành phố là “rất bất thường”, đồng tình với dự kiến trả lại quyền chọn sách cho giáo viên, nhà trường. Bởi hơn ai hết, giáo viên là người đứng lớp dạy học sẽ hiểu sách nào hay, phù hợp, đồng thời việc này giảm thiểu được cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xuất bản, đảm bảo việc chọn sách khách quan, minh bạch hơn trước đây.

Trong Nghị quyết giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá, quy định lựa chọn SGK phổ thông tại Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT chưa chặt chẽ, dẫn tới cách thức triển khai không thống nhất giữa các địa phương.

Thậm chí, tạo ra kẽ hở để trục lợi, cạnh tranh không lành mạnh. Thời gian lựa chọn ngắn, số bản mẫu SGK nhiều, nhất là ở cấp tiểu học nên giáo viên gặp khó khăn trong nghiên cứu, đề xuất lựa chọn. Nhiều tỉnh chậm phê duyệt kết quả lựa chọn SGK, ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng sách cho năm học mới.

Bộ GD&ĐT buộc phải điều chỉnh

Để điều chỉnh quyền lựa chọn SGK, Bộ GD&ĐT vừa có Dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn SGK mới, trong đó điểm mới là mỗi trường học sẽ thành lập Hội đồng lựa chọn SGK; cho toàn bộ giáo viên môn học tham gia lựa chọn sách của các môn học và đưa cả đại diện cha mẹ học sinh vào việc lựa chọn sách.

Khi được ban hành, việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông không còn thuộc về UBND tỉnh, thành phố như hiện nay. Cụ thể, trong Dự thảo mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu, việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục phổ thông do hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn sách. Mỗi cơ sở giáo dục phổ thông thành lập 1 hội đồng.

Nếu như quy định hiện hành, Hội đồng lựa chọn SGK do UBND tỉnh, thành phố thành lập gồm tối thiểu là 15 người, trong đó ít nhất 2/3 thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên các trường thì ở dự thảo mới quy định, Hội đồng lựa chọn SGK của nhà trường tối thiểu là 11 thành viên, gồm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ chuyên môn; đại diện giáo viên, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông.

Về quy trình lựa chọn sách, Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục phổ thông và phân công nhiệm vụ cho từng người. Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch lựa chọn sách cho từng môn học. Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học bao gồm cả giáo viên hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng… của cơ sở giáo dục phổ thông tham gia lựa chọn sách của các môn học.

“Chậm nhất 15 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, Tổ trưởng tổ chức cho giáo viên học nghiên cứu các SGK của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá SGK theo tiêu chí lựa chọn”, Bộ GD&ĐT hướng dẫn.

SGK được lựa chọn đảm bảo có từ 1/2 số giáo viên trở lên lựa chọn. Sau đó, nhà trường tổng hợp kết quả lựa chọn sách của các tổ chuyên môn để lập hồ sơ lựa chọn SGK về cấp quản lý là Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Căn cứ vào kết quả của các trường do Sở GD&ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn SGK của các trường tại địa phương. Sau đó, UBND tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục SGK mới được phê duyệt để sử dụng trong các trường trước 30/4 hằng năm.

Dự thảo cũng quy định, trong quá trình sử dụng, nếu có kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các nhà trường đề xuất Phòng hoặc Sở GD&ĐT về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách. Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng và giải trình về việc lựa chọn SGK của cơ sở.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chuẩn bị bộ SGK của Nhà nước

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của Nhà nước và khắc phục những hạn chế nêu tại Báo cáo giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện ngày 16/8 yêu cầu các bộ liên quan và UBND các tỉnh, thành phố bảo đảm SGK và sách giáo viên kịp thời cho năm học 2023 – 2024.
Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo, đôn đốc các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK thực hiện rà soát, công tác biên soạn quy trình thực hiện và đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch về việc in, phát hành SGK bảo đảm tăng chất lượng, giảm giá thành; thực hiện ngay kiểm tra, giám sát việc tổ chức biên soạn, đấu thầu, in và phát hành SGK.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chuẩn bị nội dung một bộ SGK của Nhà nước, khẩn trương có giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập nêu tại Báo cáo giám sát Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Trước đó, chiều 14/8, tại phiên thảo luận nội dung giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, dường như đang còn tồn tại những quan điểm khác nhau về bản chất và vai trò của SGK trong hoạt động dạy và học theo chương trình mới.
Theo ông Sơn, Nhà nước (Bộ GD&ĐT) nắm và trông coi chương trình thống nhất toàn quốc, đó là nội dung lõi của giáo dục, là pháp lệnh, còn SGK là học liệu, là công cụ, là cái hỗ trợ giáo viên để chuyển tải chương trình, thực hiện các yêu cầu môn học.
"Chương trình là duy nhất, thống nhất, học liệu là đa dạng và linh hoạt, vậy có cần một bộ SGK - tức một bộ học liệu của Nhà nước hay không?", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặt câu hỏi.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Đoàn giám sát cân nhắc, bỏ đề xuất của Đoàn giám sát Quốc hội với Chính phủ cuối tháng 7 về việc giao Bộ biên soạn một bộ sách giáo khoa của Nhà nước.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không đồng tình quan điểm này. Theo Chủ tịch Quốc hội, cần phải tiếp tục xem xét, đánh giá kỹ vai trò của SGK, không chỉ là học liệu đơn thuần.
"Đương nhiên SGK có tốt đến mấy cũng không thể thay được cho người thầy, nhưng từ chương trình mới ra SGK... Bộ SGK quy định về nội dung, thể chế cái cốt lõi nhất của chương trình", ông Vương Đình Huệ cho hay.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đánh giá kỹ hơn về chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn triển khai. 
Theo Chủ tịch Quốc hội, cần hiểu đúng về Nghị quyết 88 về đổi mới chương trình, SGK phổ thông. 
Theo tinh thần của Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ GD&ĐT phải tổ chức biên soạn một bộ SGK đầy đủ (từ lớp 1 đến lớp 12, gồm 137 đầu sách). Các tổ chức, cá nhân khác được khuyến khích tham gia biên soạn SGK, một hoặc một số đầu sách theo khả năng, không nhất thiết phải biên soạn đầy đủ một bộ SGK.

Lộ trình thay sách giáo khoa được thực hiện từ năm 2020, bắt đầu với lớp 1. Năm học 2023-2024, ở cấp tiểu học, việc thay sách đã đến lớp 4, cấp THCS đến lớp 8, cấp THPT đến lớp 11. Việc thay sách sẽ hoàn tất vào năm 2025. Hiện có 3 bộ SGK của hai nhà xuất bản. Việc lựa chọn SGK sẽ do các trường quyết định.

>>> Mời quý độc giả xem video: "Hiểu đúng về sách giáo khoa trong chương trình mới":

(Nguồn: VTV24)

Khởi tố, bắt giam đối tượng hiếp dâm cụ bà 85 tuổi

Cơ quan CSĐT công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với Trần Hữu Hoàn về hành vi hiếp dâm cụ bà 85 tuổi.

Theo kết quả điều tra, đối tượng Trần Hữu Hoàn (SN 1972, trú thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) sau khi đi nhậu cùng nhóm bạn ở trong thôn, đến khoảng 2h sáng 13/10, Hoàn sang nhà bà T.T.T. (SN 1938, trú cùng địa phương). Tại đây, thấy cửa nhà không có khoá, Hoàn đi vào thấy bà T. đang nằm trên giường. Lúc này, Hoàn cho bà T. tiền để uống sữa, nhưng bà không lấy và nói Hoàn đi về.

Khoi to, bat giam doi tuong hiep dam cu ba 85 tuoi
Đối tượng Trần Hữu Hoàn 

Chiết khấu sách giáo khoa 30% có phí tiêu cực… đẩy giá bán cao lên?!

Chiết khấu SGK 29%, sách bài tập 35% là quá cao. Có nghi vấn mức chiết khấu bao gồm cả phí tiêu cực… ”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đặt vấn đề.

Báo cáo của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông cho thấy, mức tối đa chiết khấu cho các đơn vị đầu mối năm học 2020-2021, 2021-2022 với sách giáo khoa là 29%, sách bài tập 33%, sách giáo viên 15%. Năm học 2022-2023, mức chiết khấu giảm, lần lượt là 28,5%, 35% và 15%. Mức chiết khấu cao kéo theo giá sách theo chương trình mới cao 2-4 lần so với sách cũ.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, Bộ Tài chính nên nghiên cứu và cần thiết phải có mức trần chiết khấu SGK.

Đọc nhiều nhất

Tin mới