Lữ đoàn 47 của Ukraine vào hôm 7/10 đã công bố đoạn video ghi lại hình ảnh xe tăng M1A1SA Abrams với lớp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 bao phủ toàn bộ thân xe.Đây là nỗ lực mới nhất của Ukraine nhằm bảo vệ cho xe tăng của mình, đối phó với các mối đe dọa từ máy bay không người lái, đạn và tên lửa chống tăng từ phía Nga.Mỹ đã cấp 31 chiếc M1A1SA Abrams cho Ukraine vào tháng 9/2023, đánh dấu sự tăng cường đáng kể trong viện trợ quân sự từ Washington. Tuy nhiên ít nhất đã có khoảng 7 chiếc bị hư hại trong chiến đấu.Xe tăng M1A1SA Abrams vốn được thiết kế cho các nhiệm vụ chiến đấu cường độ cao, nổi bật với pháo chính 120mm có khả năng bắn đạn tốc độ cao, kết hợp với súng máy 7,62mm và 12,7mm để hỗ trợ chiến thuật.Cấu trúc bảo vệ của M1A1SA Abrams sử dụng giáp composite Chobham, được tăng cường bằng các lớp uranium nghèo nhằm tăng khả năng chống lại hỏa lực trực tiếp. Tuy nhiên khi cấp cho Ukraine, chúng đã bị loại bỏ.Trong thực tế chiến đấu, mặc dù sở hữu khả năng bảo vệ mạnh mẽ, M1A1SA Abrams của Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể. Điều này buộc quân đội Ukraine phải tìm kiếm các biện pháp bảo vệ bổ sung, trong đó có việc trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1.Giáp phản ứng nổ Kontakt-1, được thiết kế từ thời Liên Xô, hoạt động dựa trên nguyên lý kích nổ khi gặp phải đạn tích điện, từ đó sử dụng các tấm thép xung quanh để giảm sức mạnh của đạn pháo tới 90%, tùy thuộc vào góc độ tác động.Loại giáp này đặc biệt hiệu quả khi chống lại tên lửa HEAT – loại vũ khí được sử dụng phổ biến bởi các lực lượng Nga. Với thiết kế hình chữ V, Kontakt-1 mang lại khả năng bảo vệ tối đa cho phần trước của xe tăng, đặc biệt hữu ích trong chiến đấu đô thị và khi giữ các vị trí phòng thủ cố định.Tuy nhiên, Kontakt-1 cũng có những giới hạn nhất định. Mặc dù hiệu quả trong việc ngăn chặn đạn tích điện hình dạng, loại giáp này không thể bảo vệ xe tăng khỏi đạn động năng APFSDS – loại đạn có khả năng xuyên phá mà không kích nổ giáp.Ngoài ra, các thiết bị như máy bay không người lái và đạn nổ có thể vượt qua lớp giáp Kontakt-1 để tấn công trực tiếp từ trên cao.Do đó, việc triển khai M1A1SA Abrams trên chiến trường đòi hỏi các lực lượng Ukraine phải áp dụng các chiến lược linh hoạt và chính xác hơn để giảm thiểu rủi ro.Một yếu tố khác cần cân nhắc là việc lắp thêm giáp Kontakt-1 đã làm tăng trọng lượng tổng thể của xe tăng M1A1SA Abrams thêm khoảng 1,2 tấn.Sự gia tăng này có thể làm giảm tốc độ và tầm bắn, đặc biệt trên các địa hình không bằng phẳng của Ukraine. Trong chiến tranh hiện đại, tốc độ di chuyển và thay đổi vị trí nhanh chóng là yếu tố sống còn để tránh bị tấn công chính xác từ phía đối phương.Tuy nhiên lợi ích từ việc tăng cường khả năng phòng thủ bằng giáp phản ứng nổ vẫn được coi là có lợi ích đáng kể, tăng khả năng sống sót.Ukraine đã rất nỗ lực trong việc tối ưu hóa sử dụng xe tăng M1A1SA Abrams.Dù Kontakt-1 cung cấp thêm lớp bảo vệ đáng kể cho xe tăng M1A1SA Abrams, nhưng vẫn chỉ là giải pháp chưa vẹn toàn trước các mối đe dọa mà Ukraine đang phải đối mặt trên chiến trường.
Lữ đoàn 47 của Ukraine vào hôm 7/10 đã công bố đoạn video ghi lại hình ảnh xe tăng M1A1SA Abrams với lớp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 bao phủ toàn bộ thân xe.
Đây là nỗ lực mới nhất của Ukraine nhằm bảo vệ cho xe tăng của mình, đối phó với các mối đe dọa từ máy bay không người lái, đạn và tên lửa chống tăng từ phía Nga.
Mỹ đã cấp 31 chiếc M1A1SA Abrams cho Ukraine vào tháng 9/2023, đánh dấu sự tăng cường đáng kể trong viện trợ quân sự từ Washington. Tuy nhiên ít nhất đã có khoảng 7 chiếc bị hư hại trong chiến đấu.
Xe tăng M1A1SA Abrams vốn được thiết kế cho các nhiệm vụ chiến đấu cường độ cao, nổi bật với pháo chính 120mm có khả năng bắn đạn tốc độ cao, kết hợp với súng máy 7,62mm và 12,7mm để hỗ trợ chiến thuật.
Cấu trúc bảo vệ của M1A1SA Abrams sử dụng giáp composite Chobham, được tăng cường bằng các lớp uranium nghèo nhằm tăng khả năng chống lại hỏa lực trực tiếp. Tuy nhiên khi cấp cho Ukraine, chúng đã bị loại bỏ.
Trong thực tế chiến đấu, mặc dù sở hữu khả năng bảo vệ mạnh mẽ, M1A1SA Abrams của Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể. Điều này buộc quân đội Ukraine phải tìm kiếm các biện pháp bảo vệ bổ sung, trong đó có việc trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
Giáp phản ứng nổ Kontakt-1, được thiết kế từ thời Liên Xô, hoạt động dựa trên nguyên lý kích nổ khi gặp phải đạn tích điện, từ đó sử dụng các tấm thép xung quanh để giảm sức mạnh của đạn pháo tới 90%, tùy thuộc vào góc độ tác động.
Loại giáp này đặc biệt hiệu quả khi chống lại tên lửa HEAT – loại vũ khí được sử dụng phổ biến bởi các lực lượng Nga. Với thiết kế hình chữ V, Kontakt-1 mang lại khả năng bảo vệ tối đa cho phần trước của xe tăng, đặc biệt hữu ích trong chiến đấu đô thị và khi giữ các vị trí phòng thủ cố định.
Tuy nhiên, Kontakt-1 cũng có những giới hạn nhất định. Mặc dù hiệu quả trong việc ngăn chặn đạn tích điện hình dạng, loại giáp này không thể bảo vệ xe tăng khỏi đạn động năng APFSDS – loại đạn có khả năng xuyên phá mà không kích nổ giáp.
Ngoài ra, các thiết bị như máy bay không người lái và đạn nổ có thể vượt qua lớp giáp Kontakt-1 để tấn công trực tiếp từ trên cao.
Do đó, việc triển khai M1A1SA Abrams trên chiến trường đòi hỏi các lực lượng Ukraine phải áp dụng các chiến lược linh hoạt và chính xác hơn để giảm thiểu rủi ro.
Một yếu tố khác cần cân nhắc là việc lắp thêm giáp Kontakt-1 đã làm tăng trọng lượng tổng thể của xe tăng M1A1SA Abrams thêm khoảng 1,2 tấn.
Sự gia tăng này có thể làm giảm tốc độ và tầm bắn, đặc biệt trên các địa hình không bằng phẳng của Ukraine. Trong chiến tranh hiện đại, tốc độ di chuyển và thay đổi vị trí nhanh chóng là yếu tố sống còn để tránh bị tấn công chính xác từ phía đối phương.
Tuy nhiên lợi ích từ việc tăng cường khả năng phòng thủ bằng giáp phản ứng nổ vẫn được coi là có lợi ích đáng kể, tăng khả năng sống sót.
Ukraine đã rất nỗ lực trong việc tối ưu hóa sử dụng xe tăng M1A1SA Abrams.
Dù Kontakt-1 cung cấp thêm lớp bảo vệ đáng kể cho xe tăng M1A1SA Abrams, nhưng vẫn chỉ là giải pháp chưa vẹn toàn trước các mối đe dọa mà Ukraine đang phải đối mặt trên chiến trường.