Theo đó qua thời gian dài sử dụng các đài dẫn vô tuyến đường bay nằm trong hệ thống thông tin đảm bảo bay đã có dấu hiệu xuống cấp và không còn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong công tác đảm bảo kỹ thuật bay của quân đội ta mà cụ thể là Binh chủng Phòng không – Không quân. Nguồn ảnh: QPVN.Điều này cũng dẫn tới việc đảm bảo hệ số kỹ thuật gặp nhiều khó khăn tác động không nhỏ đến nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng không quân. Quyết tâm làm chủ tiến tới làm chủ trang bị này, Nhà máy A40 đã triển khai đề tài cải tiến tuyến thu xử lý tín hiệu đường dẫn và hiển thị thông tin trong đài dẫn bay gần các đơn vị không quân. Nguồn ảnh: QPVN.Sau ba năm triển khai đề tài này của Nhà máy A40 đã được nghiệm thu với tính năng chỉ tiêu tham số, công nghệ tương đương nhưng giá thành chỉ bằng một phần bốn các thiết bị do nước ngoài sản xuất. Đây có thể xem là bước tiến mới của Nhà máy A40 trong việc làm chủ các công nghệ hiện đại phục vụ cho yêu cầu tác chiến trong tình hình mới của lực lượng không quân. Nguồn ảnh: QPVN.Một trong những sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu khác của Nhà máy A40 là máy dẫn đường do nhà máy tự sản xuất và đã được đưa vào trang bị trong các đơn vị Không quân, Hải quân và cả lực lượng Cảnh sát biển. Nguồn ảnh: QPVN.Theo đó đài dẫn bay gần RSBN-4N do Nhà máy A40 phát triển các giúp các đơn vị không quân của Việt Nam tháo gỡ những khó khăn trong hiệp đồng bay biển, duy trì sự thông suốt trên các kênh liên lạc giữa trạm mặt đất với các tổ bay trên nhiều loại địa hình khác nhau. Nguồn ảnh: QPVN.Mặc dù một số linh kiện cho các thiết bị dẫn đường do Nhà máy A40 vẫn phải nhập khẩu từ bên ngoài thế nhưng việc tự chủ trong thiết kế và chế tạo đã làm giảm đáng kể giá thành của khí tài, mặt khác các khí tài này cũng được thiết kế để tiêu chuẩn hóa theo các yêu cầu nhiệm vụ của từng binh chủng. Nguồn ảnh: QPVN.Theo Giám đốc Nhà máy A40 – Đại tá Nguyễn Đình Tùng cho biết, Nhà máy A40 đã làm chủ được công tác thiết kế và sản xuất máy dẫn hướng vô tuyến điện cho máy bay như DHA-8 dùng ở sân bay cố định, DHA-8R – phục vụ cho chỉ huy hạ cánh và tìm kiếm cứu nạn, và cuối cùng là DHA-8RB dành cho các khu vực biển đảo. Nguồn ảnh: QPVN.Hình ảnh các đài dẫn bay DHA-8 do Nhà máy A40 nghiên cứu chế tạo cho các đơn vị không quân. Nguồn ảnh: QPVN.Các đài dẫn bay này có thiết kế gọn nhẹ, với lớp vỏ bằng vật liệu tổng hợp có độ bền cao và có khả năng hoạt động liên tục dài ngày trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Nguồn ảnh: QPVN.Bên cạnh đó, đại diện Nhà máy A40 còn cho biết hiện nhà máy đang thực hiện đề tài cải tiến đài radar chỉ huy hạ cánh phục vụ cho đảm bảo bay cho các dòng chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 với sự hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài. Nguồn ảnh: QPVN.Với các đài chỉ huy hạ cánh đang được Nhà máy A40 cải tiến và hiện đại hóa được kỳ vọng sẽ tạo sức bật mới cho công tác đảm bảo kỹ thuật bay của nhà máy cũng như trong toàn quân. Nguồn ảnh: QPVN.Hình ảnh một trong những cụm thiết bị đài chỉ huy và dẫn bay đang được Nhà máy A40 phát triển. Nguồn ảnh: QPVN.Mời độc giả xem video: Nhà máy A40 chế tạo thiết bị dẫn đường cho máy bay chiến đấu. (nguồn QPVN)
Theo đó qua thời gian dài sử dụng các đài dẫn vô tuyến đường bay nằm trong hệ thống thông tin đảm bảo bay đã có dấu hiệu xuống cấp và không còn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong công tác đảm bảo kỹ thuật bay của quân đội ta mà cụ thể là Binh chủng Phòng không – Không quân. Nguồn ảnh: QPVN.
Điều này cũng dẫn tới việc đảm bảo hệ số kỹ thuật gặp nhiều khó khăn tác động không nhỏ đến nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng không quân. Quyết tâm làm chủ tiến tới làm chủ trang bị này, Nhà máy A40 đã triển khai đề tài cải tiến tuyến thu xử lý tín hiệu đường dẫn và hiển thị thông tin trong đài dẫn bay gần các đơn vị không quân. Nguồn ảnh: QPVN.
Sau ba năm triển khai đề tài này của Nhà máy A40 đã được nghiệm thu với tính năng chỉ tiêu tham số, công nghệ tương đương nhưng giá thành chỉ bằng một phần bốn các thiết bị do nước ngoài sản xuất. Đây có thể xem là bước tiến mới của Nhà máy A40 trong việc làm chủ các công nghệ hiện đại phục vụ cho yêu cầu tác chiến trong tình hình mới của lực lượng không quân. Nguồn ảnh: QPVN.
Một trong những sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu khác của Nhà máy A40 là máy dẫn đường do nhà máy tự sản xuất và đã được đưa vào trang bị trong các đơn vị Không quân, Hải quân và cả lực lượng Cảnh sát biển. Nguồn ảnh: QPVN.
Theo đó đài dẫn bay gần RSBN-4N do Nhà máy A40 phát triển các giúp các đơn vị không quân của Việt Nam tháo gỡ những khó khăn trong hiệp đồng bay biển, duy trì sự thông suốt trên các kênh liên lạc giữa trạm mặt đất với các tổ bay trên nhiều loại địa hình khác nhau. Nguồn ảnh: QPVN.
Mặc dù một số linh kiện cho các thiết bị dẫn đường do Nhà máy A40 vẫn phải nhập khẩu từ bên ngoài thế nhưng việc tự chủ trong thiết kế và chế tạo đã làm giảm đáng kể giá thành của khí tài, mặt khác các khí tài này cũng được thiết kế để tiêu chuẩn hóa theo các yêu cầu nhiệm vụ của từng binh chủng. Nguồn ảnh: QPVN.
Theo Giám đốc Nhà máy A40 – Đại tá Nguyễn Đình Tùng cho biết, Nhà máy A40 đã làm chủ được công tác thiết kế và sản xuất máy dẫn hướng vô tuyến điện cho máy bay như DHA-8 dùng ở sân bay cố định, DHA-8R – phục vụ cho chỉ huy hạ cánh và tìm kiếm cứu nạn, và cuối cùng là DHA-8RB dành cho các khu vực biển đảo. Nguồn ảnh: QPVN.
Hình ảnh các đài dẫn bay DHA-8 do Nhà máy A40 nghiên cứu chế tạo cho các đơn vị không quân. Nguồn ảnh: QPVN.
Các đài dẫn bay này có thiết kế gọn nhẹ, với lớp vỏ bằng vật liệu tổng hợp có độ bền cao và có khả năng hoạt động liên tục dài ngày trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Nguồn ảnh: QPVN.
Bên cạnh đó, đại diện Nhà máy A40 còn cho biết hiện nhà máy đang thực hiện đề tài cải tiến đài radar chỉ huy hạ cánh phục vụ cho đảm bảo bay cho các dòng chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 với sự hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài. Nguồn ảnh: QPVN.
Với các đài chỉ huy hạ cánh đang được Nhà máy A40 cải tiến và hiện đại hóa được kỳ vọng sẽ tạo sức bật mới cho công tác đảm bảo kỹ thuật bay của nhà máy cũng như trong toàn quân. Nguồn ảnh: QPVN.
Hình ảnh một trong những cụm thiết bị đài chỉ huy và dẫn bay đang được Nhà máy A40 phát triển. Nguồn ảnh: QPVN.
Mời độc giả xem video: Nhà máy A40 chế tạo thiết bị dẫn đường cho máy bay chiến đấu. (nguồn QPVN)