Xe thiết giáp chở quân (APC) K-4386 Typhoon-VDV là biến thể sửa đổi dựa trên khung gầm KamAZ-53949 cấu hình 4x4, được phát triển theo nhu cầu của lực lượng Đổ bộ đường không Nga.Ưu điểm chính của chiếc APC này nằm ở trọng lượng nhẹ, độ cơ động cao, dễ dàng không vận đến bất cứ nơi đâu bằng máy bay vận tải hay phương tiện chuyên chở đường sắt thông thường.Thân xe cấu tạo bởi thép liền khối đạt tiêu chuẩn chống đạn STANAG 4569 cấp độ 3 (chuẩn NATO), chống được đạn 7,62 mm từ cự ly 30 m hoặc đạn 12,7 mm bắn từ xa. Ngoài ra nó còn chịu được vụ nổ mìn sức công phá tương đương 8 kg thuốc nổ TNT dưới gầm hoặc bánh xe.Tổng trọng lượng của Typhoon-VDV là 15 tấn, chở theo được 8 binh sĩ, tốc độ tối đa lên đến 100 km/h, tầm hoạt động 1.200 km nhờ động cơ diesel KamAZ 610.10-350 công suất máy 350 mã lực.Nổi bật trên nóc xe là trạm vũ khí điều khiển từ xa Epoch gắn pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm (cơ số 300 viên đạn), bên cạnh đó là 1 súng máy 7,62 mm (cơ số đạn 1.200 viên) cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang.Buồng lái lắp đặt hệ thống quản lý tác chiến GALS-D1M nhằm theo dõi tình trạng động cơ, tốc độ di chuyển, hay quan sát chướng ngại vật trên đường thông qua 5 camera. Lái xe điều chỉnh độ được cao ngay khi đang chạy để phù hợp với địa hình bằng cách tăng giảm áp suất lốp.Xe thiết giáp chở quân Typhoon-VDV đã được sử dụng trên chiến trường Ukraine và thu về nhiều đánh giá tích cực từ các binh sĩ Nga về độ tin cậy và an toàn, cũng như hỏa lực mạnh của vũ khí.Nhận thấy ưu điểm của phương tiện chiến đấu đặc biệt này, Công ty Xe bọc thép Ukraine đã cho ra mắt chiếc Varta-2 tại Triển lãm quốc phòng MSPO-2024 diễn ra ở Ba Lan, chiếc APC này lập tức gợi nhớ đến Typhoon-VDV của Nga.Chiếc Varta-2 có tổng trọng lượng 14 tấn, nhà sản xuất tự tin cho biết: “Nhờ hệ thống treo độc lập, Varta 2 có thể đạt tốc độ cao lên đến 110 km/h và vượt qua chướng ngại vật một cách dễ dàng”.Tính năng cơ động nổi trội của xe bọc thép Varta-2 là nhờ được trang bị động cơ Cummins ISB 6.7 công suất 360 mã lực, đi kèm hộp số tự động Allison 3200SP, khoảng sáng gầm xe lên tới 400 mm cũng đóng vai trò tích cực.Mặc dù bị nhận xét là bản sao của Typhoon-VDV nhưng Tổng giám đốc Công ty Xe bọc thép Ukraine - ông Vladyslav Belbas đã bác bỏ hoàn toàn điều này.Người đứng đầu doanh nghiệp nhấn mạnh: "Varta-2 là một thiết kế mới, được tạo ra từ kinh nghiệm thực tế cũng như nhu cầu của Quân đội Ukraine, nó đã cải thiện đáng kể khả năng chống đạn cùng với chống mìn tương ứng cấp độ STANAG 3a/3b".Điểm đặc biệt là khoang chở quân có ghế chống mìn dạng treo với dây đai an toàn 5 điểm thay vì ghế cứng cố định, nhờ đó giảm nguy cơ thương tích cho lính bộ binh, chiếc Varta-2 có thể chở tối đa 10 binh sĩ.Phương tiện nói trên được trang bị module chiến đấu Sich với pháo tự động 30 mm, bên cạnh đó là hệ thống lọc không khí tích hợp để bảo vệ khỏi các mối đe dọa hóa học và sinh học. Dự kiến chiếc APC này cũng phục vụ trong các đơn vị đổ bộ đường không của Ukraine.
Xe thiết giáp chở quân (APC) K-4386 Typhoon-VDV là biến thể sửa đổi dựa trên khung gầm KamAZ-53949 cấu hình 4x4, được phát triển theo nhu cầu của lực lượng Đổ bộ đường không Nga.
Ưu điểm chính của chiếc APC này nằm ở trọng lượng nhẹ, độ cơ động cao, dễ dàng không vận đến bất cứ nơi đâu bằng máy bay vận tải hay phương tiện chuyên chở đường sắt thông thường.
Thân xe cấu tạo bởi thép liền khối đạt tiêu chuẩn chống đạn STANAG 4569 cấp độ 3 (chuẩn NATO), chống được đạn 7,62 mm từ cự ly 30 m hoặc đạn 12,7 mm bắn từ xa. Ngoài ra nó còn chịu được vụ nổ mìn sức công phá tương đương 8 kg thuốc nổ TNT dưới gầm hoặc bánh xe.
Tổng trọng lượng của Typhoon-VDV là 15 tấn, chở theo được 8 binh sĩ, tốc độ tối đa lên đến 100 km/h, tầm hoạt động 1.200 km nhờ động cơ diesel KamAZ 610.10-350 công suất máy 350 mã lực.
Nổi bật trên nóc xe là trạm vũ khí điều khiển từ xa Epoch gắn pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm (cơ số 300 viên đạn), bên cạnh đó là 1 súng máy 7,62 mm (cơ số đạn 1.200 viên) cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang.
Buồng lái lắp đặt hệ thống quản lý tác chiến GALS-D1M nhằm theo dõi tình trạng động cơ, tốc độ di chuyển, hay quan sát chướng ngại vật trên đường thông qua 5 camera. Lái xe điều chỉnh độ được cao ngay khi đang chạy để phù hợp với địa hình bằng cách tăng giảm áp suất lốp.
Xe thiết giáp chở quân Typhoon-VDV đã được sử dụng trên chiến trường Ukraine và thu về nhiều đánh giá tích cực từ các binh sĩ Nga về độ tin cậy và an toàn, cũng như hỏa lực mạnh của vũ khí.
Nhận thấy ưu điểm của phương tiện chiến đấu đặc biệt này, Công ty Xe bọc thép Ukraine đã cho ra mắt chiếc Varta-2 tại Triển lãm quốc phòng MSPO-2024 diễn ra ở Ba Lan, chiếc APC này lập tức gợi nhớ đến Typhoon-VDV của Nga.
Chiếc Varta-2 có tổng trọng lượng 14 tấn, nhà sản xuất tự tin cho biết: “Nhờ hệ thống treo độc lập, Varta 2 có thể đạt tốc độ cao lên đến 110 km/h và vượt qua chướng ngại vật một cách dễ dàng”.
Tính năng cơ động nổi trội của xe bọc thép Varta-2 là nhờ được trang bị động cơ Cummins ISB 6.7 công suất 360 mã lực, đi kèm hộp số tự động Allison 3200SP, khoảng sáng gầm xe lên tới 400 mm cũng đóng vai trò tích cực.
Mặc dù bị nhận xét là bản sao của Typhoon-VDV nhưng Tổng giám đốc Công ty Xe bọc thép Ukraine - ông Vladyslav Belbas đã bác bỏ hoàn toàn điều này.
Người đứng đầu doanh nghiệp nhấn mạnh: "Varta-2 là một thiết kế mới, được tạo ra từ kinh nghiệm thực tế cũng như nhu cầu của Quân đội Ukraine, nó đã cải thiện đáng kể khả năng chống đạn cùng với chống mìn tương ứng cấp độ STANAG 3a/3b".
Điểm đặc biệt là khoang chở quân có ghế chống mìn dạng treo với dây đai an toàn 5 điểm thay vì ghế cứng cố định, nhờ đó giảm nguy cơ thương tích cho lính bộ binh, chiếc Varta-2 có thể chở tối đa 10 binh sĩ.
Phương tiện nói trên được trang bị module chiến đấu Sich với pháo tự động 30 mm, bên cạnh đó là hệ thống lọc không khí tích hợp để bảo vệ khỏi các mối đe dọa hóa học và sinh học. Dự kiến chiếc APC này cũng phục vụ trong các đơn vị đổ bộ đường không của Ukraine.