Ukraine đính chính lời tuyên bố "thành lập đội quân triệu người"

Google News

Việc Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov đã đính chính lời tuyên bố về việc thành lập lực lượng vũ trang có quân số lên tới 1 triệu quân của mình.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Quân đội Ukraine huy động người ở đâu để có triệu quân?

Cách đây vài ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov đã tuyên bố, Quân đội Ukraine sẽ huy động lực lượng một triệu quân, để mở cuộc phản công lớn nhằm vào Quân đội Nga trong tháng 8 tới.

Đồng thời, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng phát lệnh cho Quân đội xây dựng kế hoạch tác chiến, nhằm thu hồi các khu vực ven biển phía nam như Kherson và Zaporozhye.

Nhưng sau đó không lâu, Reznikov tự "đính chính" trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nước ngoài, cái gọi là quân đội một triệu người và cuộc phản công mặt trận phía nam, là "sự hiểu lầm thuần túy" và đổ lỗi cho "tiếng Anh kém" của ông - tờ Sohu của Trung Quốc cho hay.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo
 Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov: Việc tuyên bố thành lập đội quân "triệu người" là do trình độ "tiếng Anh kém".
Theo tuyên bố chính thức của Ukraine, sau nhiều đợt huy động kể từ khi xung đột bùng nổ, Quân đội Ukraine đã lên tới hơn 700.000 người, cộng với hơn 90.000 người trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia, cùng với hơn 60.000 lính biên phòng và hơn 100.000 cảnh sát, nhưng vậy quy mô lực lượng vũ trang Ukraine khoảng một triệu quân.

Hiện nay, tổng dân số của Ukraine là hơn 40 triệu người, về lý thuyết là không khó để tập hợp đội quân 1 triệu người trong độ tuổi phục vụ tại ngũ. Tuy nhiên, ngay cả khi có đủ người, đội quân này cũng khó có thể chiến đấu.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Kể từ khi xung đột bùng nổ, một số lượng lớn người Ukraine, bao gồm cả phụ nữ, đã phải nhập ngũ. 

Thứ nhất là vấn đề nguồn nhập ngũ và chất lượng binh lính. Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, một số lượng lớn người tị nạn Ukraine đã chạy ra nước ngoài, theo Liên minh châu Âu, con số đã lên tới 6,7 triệu người.

Theo giới quan sát, hầu hết những người Ukraine tị nạn ra nước ngoài trong thời kỳ diễn ra xung đột, đều thuộc tầng lớp ưu tú của xã hội. Trình độ học vấn và chất lượng tổng thể của họ nói chung là cao. Đây là nguồn mất mát lớn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao của Quân đội Ukraine.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022, đã có 6,7 triệu người Ukraine ra nước ngoài, về mặt khách quan, đây là nguyên nhân dẫn đến tổn thất nhân lực chất lượng cao. 

Đa số người dân ở khu vực Đông Ukraine là người Nga, họ có cảm tính với Nga, hiện họ đang ở tiền tuyến, nên không thể cung cấp đầy đủ quân số cho quân đội. Do đó, nguồn tuyển quân khả thi duy nhất của Quân đội Ukraine hiện tại là khu vực phía tây do Ukraine kiểm soát.

Tuy nhiên sau nhiều tháng liên tục được huy động, nguồn tuyển quân tại khu vực phía Tây đã gần như cạn kiệt, bộ phận tuyển quân của Ukraine dù được trao nhiều quyền lực nhưng cũng đang gặp khó khăn lớn.

Để thu thập đủ binh sĩ, Quân đội Ukraine có thể sẽ mở rộng độ tuổi nhập ngũ và tuyển thêm công dân vào Quân đội. Tuy nhiên, cả những tân binh tình nguyện từ đợt tuyển quân ép buộc, đều có chất lượng đáng lo ngại và tinh thần chiến đấu không cao; điều này càng làm tăng khó khăn cho việc huấn luyện.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Trong số quân đội Ukraine đang chiến đấu trên mặt trận ở Donbass, có rất nhiều đơn vị có kinh nghiệm. 

Thứ hai, việc huấn luyện hàng triệu binh sĩ thành một đội quân chiến đấu sẽ tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc. Ngay cả khi Quân đội Ukraine lên tới con số hàng triệu người, thì cũng khó có thể hình thành sức mạnh chiến đấu.

Xét cho cùng, xung đột hiện đại khác với thời cổ đại, với con người được trang bị gươm đao, chỉ cần huấn luyện sơ qua là có thể ra trận. Trong xung đột hiện đại, ngay cả những bộ binh cơ bản nhất, cũng phải trải qua một thời gian dài huấn luyện gian khổ, để có được hiệu quả chiến đấu cơ bản.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Việc sử dụng súng gỗ để huấn luyện lực lượng dự bị, mô tả nổi bật về tình trạng khó khăn hiện nay của Ukraine. 

Nói đến quy trình huấn luyện bộ binh của bất kỳ một quân đội nào, tân binh trước tiên phải trải qua ba tháng huấn luyện cơ bản. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản phổ thông, mới được vào huấn luyện nghiệp vụ, sau đó nâng dần lên các bài diễn tập tổng hợp tiếp theo; lúc đó họ mới có thể được coi là bộ binh có trình độ cơ bản.

Chất lượng huấn luyện đòi hỏi phải có đầy đủ cơ sở vật chất và có những giáo viên được đào tạo cơ bản, cũng như kinh nghiệm huấn luyện. Nhưng giới quan sát nghi ngờ, liệu Ukraine - quốc gia đang bị tàn phá và bị tổn thất tài nguyên lớn, có thể đảm bảo các điều kiện huấn luyện cơ bản hay không?

Đây chỉ là bộ binh cơ bản; còn nếu muốn đào tạo phi công, xe tăng, pháo binh, phòng không và các loại vũ khí kỹ thuật khác, chi phí và thời gian cần thiết sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Các loại vũ khí kỹ thuật chuyên dụng như lính xe tăng, khó huấn luyện hơn bộ binh. 

Thứ ba, vũ khí và sự hỗ trợ hậu cần của một đội quân hàng triệu người, không phải là thứ mà Ukraine có thể mua được vào lúc này.

Hàng triệu quân hàng ngày phải ăn uống, tiêu thụ một lượng thực phẩm khổng lồ, họ cũng cần phải cung cấp đủ quân phục và trang thiết bị vũ khí và luôn bổ sung lượng đạn tiêu thụ.

Hơn nữa, bộ binh thôi là chưa đủ, hỏa lực xe tăng, pháo binh và các loại phương tiện khác nhau phải được trang bị ở một tỷ lệ nào đó. Quy mô và số lượng vũ khí, trang bị chắc chắn phải lên tới hàng tỷ USD.

Vậy quốc gia phương Tây nào khác sẽ dám móc "hầu bao" để giúp Ukraine nuôi đội quân triệu người của mình? Nên biết rằng, chỉ có một số ít quốc gia trên thế giới dám duy trì đội quân với số lượng triệu người.

Do đó, việc tăng quân của Quân đội Ukraine là quá khó khăn. Nếu Quân đội Ukraine đưa đội quân mới được huấn luyện, vội vàng vào chiến trường, thì điều đó sẽ chỉ cho quân Nga "rút kinh nghiệm", không có lợi gì cho diễn biến của tình hình chiến sự; thậm chí còn có thể khơi dậy sự bất mãn của nhân dân Ukraine đối với chính phủ hiện tại.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Các cố vấn quân sự Mỹ đang hướng dẫn binh sĩ Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ; nhưng các nước phương Tây không thể giúp Ukraine duy trì một đội quân hàng triệu người. 

Kế hoạch phản công ở miền Nam có sai lầm?

Mặc dù có thể đánh giá Quân đội "triệu người" về cơ bản là do phía Ukraine nhầm lẫn, nhưng cái gọi là "cuộc phản công phía Nam" không hẳn là một "chiêu bài tuyên truyền". Đánh giá tình hình chiến sự, việc Quân đội Ukraine ra tay ở mặt trận phía nam, quả thực là cần thiết, nhưng quy mô có vẻ như không lớn như tuyên bố.

Thứ nhất, kể từ khi cuộc xung đột bước sang giai đoạn thứ hai, Quân đội Nga đã tập trung lực lượng chủ lực tinh nhuệ ở khu vực Donbass, thực hiện chiến thuật "vây, lấn, tấn, diệt" các khu vực phòng ngự kiên cố của Quân đội Ukraine tại đây; đồng thời tổ chức phòng ngự ở Kherson và Zaporozhye.

Có thể kế hoạch của Quân đội Ukraine là huy động lực lượng dự bị và với sự hỗ trợ của vũ khí viện trợ phương Tây, hình thành lực lượng chiến đấu tại chỗ và lợi thế hỏa lực, tái chiếm một số khu vực thông qua các hoạt động phản công quy mô nhất định, và sau đó đe dọa sườn của Quân đội Nga ở Crimea và Donbas. Cải thiện tình hình chiến trường và làm cơ sở tuyên truyền.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Một khẩu đội pháo của Ukraine, sử dụng pháo M777 do Mỹ viện trợ, đang nã đạn vào quân Nga ở chiến trường Donbass. 

Thứ hai, Quân đội Nga bước vào giai đoạn nghỉ ngơi sau khi chiếm được Lisichansk, tiến hành củng cố lực lượng, bổ sung vũ khí, vật chất, đạn dược.

Kế hoạch của Quân đội Nga không hề giấu diếm là tấn công các khu vực xung quanh Slavyansk, tiến tới tiêu diệt hoặc đánh bại hoàn toàn lực lượng tinh nhuệ của Quân đội Ukraine trên mặt trận phía đông Ukraine, để đạt được mục tiêu chiến lược là tràn ngập hoàn toàn Donbass.

Trong bối cảnh đó, nếu Quân đội Ukraine có thể chủ động mở cuộc tấn công trên mặt trận Kherson-Zaporizhia, thì Quân đội Nga sẽ phải điều chỉnh lại việc triển khai và điều quân tăng cường cho mặt trận phía Nam, từ đó làm suy yếu đợt tấn công mới của Nga ở mặt trận Donbass.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Sau khi chiếm đóng Severodonetsk và Lysychansk, mục tiêu tiếp theo của Quân đội Nga là Slovyansk. 

Sau khi Quân đội Nga thay đổi chiến thuật và áp dụng cách đánh đều đặn và chắc chắn với ưu tiên hỏa lực, tình thế của Quân đội Ukraine càng trở nên khó khăn hơn; họ mất lãnh thổ, bỏ trận địa phòng ngự và liên tiếp rút lui trên chiến trường miền Đông Ukraine.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Binh sĩ Ukraine bị thương trong trận Lisichansk đang chuẩn bị được đưa về hậu cứ, tình hình bất lợi của cuộc chiến, khiến tinh thần của quân đội Ukraine xuống thấp. 

Đặc biệt là Quân đội Ukraine mất rất nhiều lực lượng tinh nhuệ. Một số lượng lớn vũ khí trang bị đã được viện trợ nhưng hiệu quả không cao. Nếu tình hình này tiếp tục diễn ra, Ukraine có khả năng chuyển từ thế phòng ngự thành rút lui tự do.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo
Ảnh: Cuộc phản công ở phía nam sẽ giúp giảm bớt áp lực phòng thủ của cụm quân Ukraine tại Donbass. 

Các chuyên gia dự đoán, nếu tình thế chiến trường không thay đổi, phương Tây có khả năng cắt giảm viện trợ cho Ukraine.

Hiện nay Kiev dựa hoàn toàn vào viện trợ của phương Tây, nên dù kết quả thế nào, Kiev cũng phải yêu cầu Quân đội mở cuộc tấn công vào mặt trận phía Nam để nâng cao sĩ khí, kìm hãm đà sa sút, nhằm tiếp tục được nhận viện trợ của phương Tây.

Ukraine dinh chinh loi tuyen bo

Ảnh: Một đống súng trường AK cũ và súng gỗ, làm nổi bật tình trạng khó khăn của Ukraine trong cuộc chiến này. 


Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)