Nhà sản xuất cho biết, UAV này còn có phương án cất cánh thứ ba, song chưa tiết lộ chi tiết. UAV tàng hình XQ-58 Valkyrie hiện có một cách mới để bay lên không trung thông qua đường băng truyền thống với sự trợ giúp của hệ thống bánh xe đẩy đặc biệt.Phương pháp cất cánh mới này cho phép UAV XQ-58 mang tải trọng lớn hơn.Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2019, do không có bánh xe nên phương pháp cất cánh của UAV XQ-58 là bằng tên lửa đẩy dùng một lần.UAV XQ-58 tiếp đất bằng hệ thống dù và túi khí dưới bụng.“Một lợi ích chính của phóng RATO (cất cánh có hỗ trợ tên lửa) so với cất cánh truyền thống KTLS là giúp UAV này tận dụng được khoảng trống do loại bỏ hệ thống càng đáp", thông báo của hãng Kratos cho biết.“Dù vậy thì chi phí cho hệ thống bánh đỡ giúp cất cánh đường băng truyền thống không làm tăng chi phí đáng kể", hãng Kratos nhấn mạnh.Cất cánh đường băng thông thường giúp UAV XQ-58 có thể bay lên cao với tổng trọng lượng lớn hơn, điều này đồng nghĩa với việc có thể mang nhiều vũ khí, cảm biến và nhiên liệu hơn.Hãng Kratos đã nói với The War Zone rằng mức tăng "là 10% cho cả nhiên liệu và tải trọng vũ khí trang bị" sẽ "mang lại lợi thế khá lớn về vũ khí mang theo và khả năng hoạt động lâu hơn trên không".Ngoài ra UAV XQ-58 vẫn giữ lại khả năng cất cánh bằng tên lửa đẩy, cho phép nó có thể sẵn sàng cất cánh ở bất kỳ địa điểm nào.Theo thông tin của Kratos, UAV XQ-58 có trọng lượng phóng tối đa 6.000 pound, khả năng bay cao tới 45.000 feet cùng phạm vi hoạt động là 3.000 dặm.UAV XQ-58 có thể mang vũ khí hoặc các loại thiết bị hàng không khác trong khoang trung tâm bên trong và trên các điểm cứng dưới cánh.Dòng UAV tàng hình này cũng có thiết kế bên trong có tính mô-đun cao cho phép dễ dàng cho cấu hình trang bị vũ khí hoặc thiết bị điện tử tùy theo từng nhiệm vụ.Trong những năm gần đây, Kratos đang nỗ lực mở rộng phạm vi hiệu suất cho dòng UAV XQ-58 với các biến thể khác nhau tùy theo từng yêu cầu.Ít nhất đã có 5 biến thể đang được phát triển bao gồm cả biến thể Block 2 với kích thước và tải trọng lớn hơn.Cấu hình sẽ ảnh hưởng tới giá thành. Giá hiện tại của một chiếc UAV XQ-58 là từ 5 đến 6 triệu USD, tùy thuộc vào phiên bản.Hãng Kratos đã từng nói rằng mục tiêu của họ là giảm giá xuống còn khoảng 2 triệu USD một chiếc, điều này sẽ khiến giá máy bay không người lái tương đương thậm chí rẻ hơn một số loại tên lửa.Kratos tuyên bố rằng cũng có một tùy chọn phóng thứ ba cho UAV XQ-58 đang được tiến hành, nhưng cho đến nay vẫn từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.Phóng trên không hoặc phóng bằng máy phóng trên tàu sân bay là hai khả năng suy đoán cho phương pháp phóng thứ 3 này.Trong bối cảnh hoạt động, UAV XQ58 có thể tùy chọn phương pháp phóng tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ và cơ sở hạ tầng căn cứ có sẵn.Như The War Zone đã nêu bật trong quá khứ, việc UAV XQ-58 không cần đường băng truyền thống, cực kỳ có lợi trong các hoạt động triển khai phân tán trong tương lai.Điều này có thể giúp phân phán vũ khí nhưng lại tập trung hỏa lực tấn công khi cần thiết.Trong một cuộc xung đột cường độ cao, chẳng hạn như ở Thái Bình Dương, các căn cứ không quân sẽ là mục tiêu hàng đầu bị đánh phá, vì vậy sẽ khó cho các phi cơ cất cánh kiểu truyền thống.Việc cất cánh không cần đường băng giúp UAV XQ-58 có thể triển khai tại những địa điểm có cơ sở hạ tầng hạn chế.Sự độc lập trong hoạt động không cần đường băng của UAV XQ-58 có vẻ hấp dẫn đối với Thủy quân lục chiến Mỹ, lực lượng này hiện đang tái cấu trúc khái niệm hoạt động phân tán và viễn chinh, với kịch bản là xung đột ở Thái Bình Dương.Các máy bay F-35B của lực lượng này có thể hoạt động từ các đảo nhỏ, nơi mà các máy bay chiến đấu khác không thể, UAV XQ-58 cũng có khả năng hoạt động này.Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện đang thử nghiệm một số lượng nhỏ UAV XQ-58, bao gồm cả nền tảng tác chiến điện tử.Kratos đã từng nói rằng lực lượng này đang để mắt đến biến thể MQ-58B được tối ưu hóa hoàn toàn hơn cho vai trò tác chiến điện tử.UAV tàng hình XQ-58 được hứa hẹn sẽ là một trong những vũ khí của tương lai, giúp Mỹ giữ vững ngôi vị đầu bảng về cường quốc quân sự.
Nhà sản xuất cho biết, UAV này còn có phương án cất cánh thứ ba, song chưa tiết lộ chi tiết. UAV tàng hình XQ-58 Valkyrie hiện có một cách mới để bay lên không trung thông qua đường băng truyền thống với sự trợ giúp của hệ thống bánh xe đẩy đặc biệt.
Phương pháp cất cánh mới này cho phép UAV XQ-58 mang tải trọng lớn hơn.
Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2019, do không có bánh xe nên phương pháp cất cánh của UAV XQ-58 là bằng tên lửa đẩy dùng một lần.
UAV XQ-58 tiếp đất bằng hệ thống dù và túi khí dưới bụng.
“Một lợi ích chính của phóng RATO (cất cánh có hỗ trợ tên lửa) so với cất cánh truyền thống KTLS là giúp UAV này tận dụng được khoảng trống do loại bỏ hệ thống càng đáp", thông báo của hãng Kratos cho biết.
“Dù vậy thì chi phí cho hệ thống bánh đỡ giúp cất cánh đường băng truyền thống không làm tăng chi phí đáng kể", hãng Kratos nhấn mạnh.
Cất cánh đường băng thông thường giúp UAV XQ-58 có thể bay lên cao với tổng trọng lượng lớn hơn, điều này đồng nghĩa với việc có thể mang nhiều vũ khí, cảm biến và nhiên liệu hơn.
Hãng Kratos đã nói với The War Zone rằng mức tăng "là 10% cho cả nhiên liệu và tải trọng vũ khí trang bị" sẽ "mang lại lợi thế khá lớn về vũ khí mang theo và khả năng hoạt động lâu hơn trên không".
Ngoài ra UAV XQ-58 vẫn giữ lại khả năng cất cánh bằng tên lửa đẩy, cho phép nó có thể sẵn sàng cất cánh ở bất kỳ địa điểm nào.
Theo thông tin của Kratos, UAV XQ-58 có trọng lượng phóng tối đa 6.000 pound, khả năng bay cao tới 45.000 feet cùng phạm vi hoạt động là 3.000 dặm.
UAV XQ-58 có thể mang vũ khí hoặc các loại thiết bị hàng không khác trong khoang trung tâm bên trong và trên các điểm cứng dưới cánh.
Dòng UAV tàng hình này cũng có thiết kế bên trong có tính mô-đun cao cho phép dễ dàng cho cấu hình trang bị vũ khí hoặc thiết bị điện tử tùy theo từng nhiệm vụ.
Trong những năm gần đây, Kratos đang nỗ lực mở rộng phạm vi hiệu suất cho dòng UAV XQ-58 với các biến thể khác nhau tùy theo từng yêu cầu.
Ít nhất đã có 5 biến thể đang được phát triển bao gồm cả biến thể Block 2 với kích thước và tải trọng lớn hơn.
Cấu hình sẽ ảnh hưởng tới giá thành. Giá hiện tại của một chiếc UAV XQ-58 là từ 5 đến 6 triệu USD, tùy thuộc vào phiên bản.
Hãng Kratos đã từng nói rằng mục tiêu của họ là giảm giá xuống còn khoảng 2 triệu USD một chiếc, điều này sẽ khiến giá máy bay không người lái tương đương thậm chí rẻ hơn một số loại tên lửa.
Kratos tuyên bố rằng cũng có một tùy chọn phóng thứ ba cho UAV XQ-58 đang được tiến hành, nhưng cho đến nay vẫn từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Phóng trên không hoặc phóng bằng máy phóng trên tàu sân bay là hai khả năng suy đoán cho phương pháp phóng thứ 3 này.
Trong bối cảnh hoạt động, UAV XQ58 có thể tùy chọn phương pháp phóng tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ và cơ sở hạ tầng căn cứ có sẵn.
Như The War Zone đã nêu bật trong quá khứ, việc UAV XQ-58 không cần đường băng truyền thống, cực kỳ có lợi trong các hoạt động triển khai phân tán trong tương lai.
Điều này có thể giúp phân phán vũ khí nhưng lại tập trung hỏa lực tấn công khi cần thiết.
Trong một cuộc xung đột cường độ cao, chẳng hạn như ở Thái Bình Dương, các căn cứ không quân sẽ là mục tiêu hàng đầu bị đánh phá, vì vậy sẽ khó cho các phi cơ cất cánh kiểu truyền thống.
Việc cất cánh không cần đường băng giúp UAV XQ-58 có thể triển khai tại những địa điểm có cơ sở hạ tầng hạn chế.
Sự độc lập trong hoạt động không cần đường băng của UAV XQ-58 có vẻ hấp dẫn đối với Thủy quân lục chiến Mỹ, lực lượng này hiện đang tái cấu trúc khái niệm hoạt động phân tán và viễn chinh, với kịch bản là xung đột ở Thái Bình Dương.
Các máy bay F-35B của lực lượng này có thể hoạt động từ các đảo nhỏ, nơi mà các máy bay chiến đấu khác không thể, UAV XQ-58 cũng có khả năng hoạt động này.
Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện đang thử nghiệm một số lượng nhỏ UAV XQ-58, bao gồm cả nền tảng tác chiến điện tử.
Kratos đã từng nói rằng lực lượng này đang để mắt đến biến thể MQ-58B được tối ưu hóa hoàn toàn hơn cho vai trò tác chiến điện tử.
UAV tàng hình XQ-58 được hứa hẹn sẽ là một trong những vũ khí của tương lai, giúp Mỹ giữ vững ngôi vị đầu bảng về cường quốc quân sự.