Trong những ngày qua, báo chí khu vực Trung Đông đăng tải hình ảnh cho thấy sự xuất hiện đầy bất ngờ của một tổ hợp áp chế điện tử 1L222M Avtobaza-M do Nga sản xuất tại căn cứ không quân Hmeimim.Theo giới thiệu, nhiệm vụ chính của tổ hợp áp chế Avtobaza-M là tìm kiếm, phân loại và quan sát quỹ đạo của các vật thể trên biển và trên không dựa trên bức xạ của thiết bị vô tuyến - điện tử được lắp đặt trên chúng, bao gồm quá trình của radar thụ động.Tổ hợp tác chiến điện tử Avtobaza-M theo dõi tọa độ mục tiêu, tự động truyền dữ liệu đến sở chỉ huy phòng không. Tổ hợp trên mặt đất bao gồm 4 trạm phát hiện và tìm hướng, cũng như một trạm xử lý thông tin.Tùy thuộc vào cường độ tín hiệu, Avtobaza-M có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên đến 400 km. Hiện tại, tổ hợp trinh sát kỹ thuật vô tuyến tiên tiến này vượt trội hơn hẳn so với tất cả các hệ thống tương tự.Nga khẳng định sản phẩm của mình qua mặt cả những hệ thống do các chuyên gia Czech phát triển là Vera và Tamara, khi nó có thể xác định tới 150 loại tín hiệu và đưa ra các tham số của chúng.Avtobaza-M với sự hỗ trợ của hai tổ hợp tương tự giúp nó có thể thu được tham số về vị trí của các vật thể trên không và truyền dữ liệu chính xác về chúng dưới dạng chỉ định mục tiêu cho các hệ thống phòng không.Các chuyên gia tin rằng những hệ thống tác chiến điện tử chủ động ngày càng có vai trò quan trọng trong tác chiến hiện đại, thậm chí nó là thành tố không thể thiếu bên cạnh những tổ hợp tên lửa đánh chặn.Việc đưa tổ hợp tác chiến điện tử tối tân nói trên tới căn cứ không quân Hmeimim cho thấy Nga ngày càng đề phòng cao hơn trước những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do phiến quân thực hiện và cả những vụ trinh sát bằng UAV của NATO.Diễn biến đang gây xôn xao dư luận đó là ngay sau khi hệ thống 1L222M Avtobaza-M xuất hiện tại căn cứ không quân Hmeimim, đã có thông tin về "thành tích thực chiến" của nó với máy bay Mỹ.Trang Avia-pro của Nga cho biết, hệ thống tác chiến điện tử này có liên quan đến một vụ va chạm trên bầu trời Syria giữa hai máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ.Tuy nhiên hiện tại không thể nói gì hơn là suy đoán, mặc dù các chuyên gia người Nga tin rằng quân đội Mỹ khó có thể mắc sai lầm và đưa chiếc UAV tấn công hoạt động độc lập đến gần khoảng cách gần như vậy, điều này sẽ dẫn đến một vụ va chạm.“Đối với những máy bay không người lái như vậy, không cần sự hiện diện liên tục của người điều khiển. Chiếc UAV hoàn toàn có thể tự động theo dõi mục tiêu của nó, sau đó trạm kiểm soát chỉ ra lệnh tấn công mục tiêu và tiến hành trinh sát trong khu vực xác định"."Như thực tiễn đã chỉ ra, có thể giành quyền kiểm soát các máy bay không người lái của Mỹ và do đó giả định rằng những chiếc UAV nói trên bị tổ hợp tác chiến điện tử Nga 1L222M Avtobaza-M 'bắn hạ' là hoàn toàn có cơ sở ”, một chuyên gia giấu tên trên trang Avia-pro lưu ý.Trong diễn biến liên quan, các nhà phân tích quốc tế cho rằng nếu thực sự việc hai chiếc MQ-9 Reaper đâm nhau là do tác động của Avtobaza-M thì Mỹ có thể phải từ bỏ việc sử dụng máy bay không người lái để tiến hành trinh sát gần biên giới Syria.
Trong những ngày qua, báo chí khu vực Trung Đông đăng tải hình ảnh cho thấy sự xuất hiện đầy bất ngờ của một tổ hợp áp chế điện tử 1L222M Avtobaza-M do Nga sản xuất tại căn cứ không quân Hmeimim.
Theo giới thiệu, nhiệm vụ chính của tổ hợp áp chế Avtobaza-M là tìm kiếm, phân loại và quan sát quỹ đạo của các vật thể trên biển và trên không dựa trên bức xạ của thiết bị vô tuyến - điện tử được lắp đặt trên chúng, bao gồm quá trình của radar thụ động.
Tổ hợp tác chiến điện tử Avtobaza-M theo dõi tọa độ mục tiêu, tự động truyền dữ liệu đến sở chỉ huy phòng không. Tổ hợp trên mặt đất bao gồm 4 trạm phát hiện và tìm hướng, cũng như một trạm xử lý thông tin.
Tùy thuộc vào cường độ tín hiệu, Avtobaza-M có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên đến 400 km. Hiện tại, tổ hợp trinh sát kỹ thuật vô tuyến tiên tiến này vượt trội hơn hẳn so với tất cả các hệ thống tương tự.
Nga khẳng định sản phẩm của mình qua mặt cả những hệ thống do các chuyên gia Czech phát triển là Vera và Tamara, khi nó có thể xác định tới 150 loại tín hiệu và đưa ra các tham số của chúng.
Avtobaza-M với sự hỗ trợ của hai tổ hợp tương tự giúp nó có thể thu được tham số về vị trí của các vật thể trên không và truyền dữ liệu chính xác về chúng dưới dạng chỉ định mục tiêu cho các hệ thống phòng không.
Các chuyên gia tin rằng những hệ thống tác chiến điện tử chủ động ngày càng có vai trò quan trọng trong tác chiến hiện đại, thậm chí nó là thành tố không thể thiếu bên cạnh những tổ hợp tên lửa đánh chặn.
Việc đưa tổ hợp tác chiến điện tử tối tân nói trên tới căn cứ không quân Hmeimim cho thấy Nga ngày càng đề phòng cao hơn trước những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do phiến quân thực hiện và cả những vụ trinh sát bằng UAV của NATO.
Diễn biến đang gây xôn xao dư luận đó là ngay sau khi hệ thống 1L222M Avtobaza-M xuất hiện tại căn cứ không quân Hmeimim, đã có thông tin về "thành tích thực chiến" của nó với máy bay Mỹ.
Trang Avia-pro của Nga cho biết, hệ thống tác chiến điện tử này có liên quan đến một vụ va chạm trên bầu trời Syria giữa hai máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ.
Tuy nhiên hiện tại không thể nói gì hơn là suy đoán, mặc dù các chuyên gia người Nga tin rằng quân đội Mỹ khó có thể mắc sai lầm và đưa chiếc UAV tấn công hoạt động độc lập đến gần khoảng cách gần như vậy, điều này sẽ dẫn đến một vụ va chạm.
“Đối với những máy bay không người lái như vậy, không cần sự hiện diện liên tục của người điều khiển. Chiếc UAV hoàn toàn có thể tự động theo dõi mục tiêu của nó, sau đó trạm kiểm soát chỉ ra lệnh tấn công mục tiêu và tiến hành trinh sát trong khu vực xác định".
"Như thực tiễn đã chỉ ra, có thể giành quyền kiểm soát các máy bay không người lái của Mỹ và do đó giả định rằng những chiếc UAV nói trên bị tổ hợp tác chiến điện tử Nga 1L222M Avtobaza-M 'bắn hạ' là hoàn toàn có cơ sở ”, một chuyên gia giấu tên trên trang Avia-pro lưu ý.
Trong diễn biến liên quan, các nhà phân tích quốc tế cho rằng nếu thực sự việc hai chiếc MQ-9 Reaper đâm nhau là do tác động của Avtobaza-M thì Mỹ có thể phải từ bỏ việc sử dụng máy bay không người lái để tiến hành trinh sát gần biên giới Syria.