Việc sử dụng trực thăng làm nền tảng để phóng máy bay không người lái FPV có ý nghĩa đặc biệt. Điều này giúp mở rộng đáng kể tầm hoạt động của máy bay không người lái, bằng cách đưa chúng đi xa hơn nhờ phương tiện chở. Ảnh: ArmyInform.Thông thường, máy bay không người lái FPV có tầm hoạt động tối đa khoảng 15 km, nhưng trên thực tế, phạm vi này thường nhỏ hơn nhiều vì chúng cần duy trì kết nối trực tiếp với người điều khiển. Ảnh: Reuters.Tuy nhiên, tầm hoạt động của chúng có thể được tăng lên bằng cách tránh các địa hình gây cản trở tín hiệu điều khiển. Các ăng-ten được nâng lên cao và các thiết bị tiếp sóng được lắp đặt trên khinh khí cầu hoặc trên các thiết bị bay không người lái hay có người lái (như trực thăng) có thể mở rộng đáng kể khả năng của máy bay không người lái FPV, theo phân tích của các chuyên gia Mỹ Tyler Rogoway và Howard Altman. Ảnh: Reuters.Lần đầu tiên về việc Quân đội Nga sử dụng rộng rãi các thiết bị bộ lặp như vậy được biết đến vào tháng 3/2024. Khi đó một video được phát hành về máy bay không người lái VTOL Bee hoạt động như tàu mẹ: đưa các máy bay không người lái FPV nhỏ hơn và đồng thời đóng vai trò như một nút tiếp sóng trong đường truyền dữ liệu trên không. Ảnh minh họa.Điều này giúp vượt qua những hạn chế công nghệ chính khi sử dụng máy bay không người lái FPV. “Bee” cho phép tiến hành các cuộc tấn công FPV sâu trong lãnh thổ của đối phương, có thể cách tiền tuyến hàng chục km, nơi chúng hiện chưa được thực hiện. Ảnh: Defense Express.Tuy nhiên, khái niệm này cũng có những nhược điểm. Nó không giải quyết được các vấn đề về chiến tranh điện tử của Ukraine, khiến việc điều khiển máy bay không người lái FPV trở thành một nhiệm vụ ngày càng khó khăn. Máy bay không người lái cỡ lớn cũng sẽ dễ bị phòng không tấn công hơn nhiều. Ảnh: Reuters.Ngoài ra, bằng cách hoạt động như một bộ lặp, nó sẽ phát ra các tín hiệu mạnh hơn để có thể dễ dàng phát hiện và định vị nguồn hơn. Nếu bộ lặp bị bắn hạ, các máy bay không người lái FPV khác sẽ trở nên vô dụng. Ảnh: RIA Novosti.Mặt khác, máy bay không người lái “mẹ” cũng có thể đóng vai trò quan sát viên, phát hiện các mục tiêu cho máy bay không người lái FPV. Trong số đó có thể là các hệ thống tác chiến điện tử và phòng không. Ảnh: Sputnik.Thêm vào đó, máy bay không người lái FPV thường có chi phí thấp. Và thực tế rằng, với sự tham gia của thiết bị lặp lại, chúng có thể hỗ trợ thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các khu vực hậu phương của Quân đội Ukraine, khiến chi phí mất chúng trở nên dễ chấp nhận hơn. Ảnh: Defense Express.The WarZone viết: Trong trường hợp hoạt động quân sự trên biển, bộ lặp FPV cũng quan trọng như trên đất liền. Máy bay trực thăng đóng vai trò tương tự như Bee: nó vừa là hệ thống phân phối ngoài đường chân trời vừa là đơn vị điều khiển. Hoạt động trên mặt nước và có bộ điều khiển ở trên cao trên bề mặt trong máy bay trực thăng có nghĩa là những máy bay không người lái này có thể đạt được phạm vi tối đa tuyệt đối và tính linh hoạt trong hoạt động. Ảnh: Telegram.Máy bay không người lái FPV có khả năng săn tàu không người lái, được các lực lượng Ukraine sử dụng rộng rãi. Trước đây chúng được sử dụng để tấn công máy bay không người lái trên mặt nước, nhưng giờ đây phạm vi của tác chiến chống tàu ngầm như vậy đã rộng hơn nhiều. Việc phóng máy bay không người lái FPV từ trực thăng sẽ cho phép Quân đội Nga kiểm soát một khu vực rộng lớn hơn nhiều ở Biển Đen. Ảnh: BI.Ngay từ tháng 5, qua đoạn video, Quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái FPV để tấn công các tàu Magura V không người lái của Ukraine. Ngay cả người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine cũng buộc phải thừa nhận điều này. Ảnh: mil.ru.Trong một cuộc phỏng vấn với The WarZone, vị tướng này xác nhận rằng Ukraine đã mất một số tàu không người lái do các cuộc tấn công chính xác của máy bay không người lái FPV của Nga, tuy nhiên ông không nói rõ chính xác có bao nhiêu UAV bị mất theo cách này. Ảnh: mil.in.ua.WarZone gọi cuộc đối đầu bằng máy bay không người lái ở Biển Đen là một “cuộc chiến bất đối xứng”. Lực lượng Vũ trang Ukraine ban đầu sử dụng máy bay không người lái để tấn công Hạm đội Biển Đen. Giờ đây, Quân đội Nga đang biến máy bay không người lái FPV thành vũ khí đáng gờm trên Biển Đen cũng như trong các chiến dịch trên bộ. Ảnh: zn.ua.Và việc phóng và điều khiển máy bay không người lái FPV từ trực thăng do Quân đội Nga phát minh có thể sẽ nhanh chóng lan rộng ra ngoài biên giới của Quân khu phía Bắc. Ảnh: Topwar.
Việc sử dụng trực thăng làm nền tảng để phóng máy bay không người lái FPV có ý nghĩa đặc biệt. Điều này giúp mở rộng đáng kể tầm hoạt động của máy bay không người lái, bằng cách đưa chúng đi xa hơn nhờ phương tiện chở. Ảnh: ArmyInform.
Thông thường, máy bay không người lái FPV có tầm hoạt động tối đa khoảng 15 km, nhưng trên thực tế, phạm vi này thường nhỏ hơn nhiều vì chúng cần duy trì kết nối trực tiếp với người điều khiển. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, tầm hoạt động của chúng có thể được tăng lên bằng cách tránh các địa hình gây cản trở tín hiệu điều khiển. Các ăng-ten được nâng lên cao và các thiết bị tiếp sóng được lắp đặt trên khinh khí cầu hoặc trên các thiết bị bay không người lái hay có người lái (như trực thăng) có thể mở rộng đáng kể khả năng của máy bay không người lái FPV, theo phân tích của các chuyên gia Mỹ Tyler Rogoway và Howard Altman. Ảnh: Reuters.
Lần đầu tiên về việc Quân đội Nga sử dụng rộng rãi các thiết bị bộ lặp như vậy được biết đến vào tháng 3/2024. Khi đó một video được phát hành về máy bay không người lái VTOL Bee hoạt động như tàu mẹ: đưa các máy bay không người lái FPV nhỏ hơn và đồng thời đóng vai trò như một nút tiếp sóng trong đường truyền dữ liệu trên không. Ảnh minh họa.
Điều này giúp vượt qua những hạn chế công nghệ chính khi sử dụng máy bay không người lái FPV. “Bee” cho phép tiến hành các cuộc tấn công FPV sâu trong lãnh thổ của đối phương, có thể cách tiền tuyến hàng chục km, nơi chúng hiện chưa được thực hiện. Ảnh: Defense Express.
Tuy nhiên, khái niệm này cũng có những nhược điểm. Nó không giải quyết được các vấn đề về chiến tranh điện tử của Ukraine, khiến việc điều khiển máy bay không người lái FPV trở thành một nhiệm vụ ngày càng khó khăn. Máy bay không người lái cỡ lớn cũng sẽ dễ bị phòng không tấn công hơn nhiều. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, bằng cách hoạt động như một bộ lặp, nó sẽ phát ra các tín hiệu mạnh hơn để có thể dễ dàng phát hiện và định vị nguồn hơn. Nếu bộ lặp bị bắn hạ, các máy bay không người lái FPV khác sẽ trở nên vô dụng. Ảnh: RIA Novosti.
Mặt khác, máy bay không người lái “mẹ” cũng có thể đóng vai trò quan sát viên, phát hiện các mục tiêu cho máy bay không người lái FPV. Trong số đó có thể là các hệ thống tác chiến điện tử và phòng không. Ảnh: Sputnik.
Thêm vào đó, máy bay không người lái FPV thường có chi phí thấp. Và thực tế rằng, với sự tham gia của thiết bị lặp lại, chúng có thể hỗ trợ thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các khu vực hậu phương của Quân đội Ukraine, khiến chi phí mất chúng trở nên dễ chấp nhận hơn. Ảnh: Defense Express.
The WarZone viết: Trong trường hợp hoạt động quân sự trên biển, bộ lặp FPV cũng quan trọng như trên đất liền. Máy bay trực thăng đóng vai trò tương tự như Bee: nó vừa là hệ thống phân phối ngoài đường chân trời vừa là đơn vị điều khiển. Hoạt động trên mặt nước và có bộ điều khiển ở trên cao trên bề mặt trong máy bay trực thăng có nghĩa là những máy bay không người lái này có thể đạt được phạm vi tối đa tuyệt đối và tính linh hoạt trong hoạt động. Ảnh: Telegram.
Máy bay không người lái FPV có khả năng săn tàu không người lái, được các lực lượng Ukraine sử dụng rộng rãi. Trước đây chúng được sử dụng để tấn công máy bay không người lái trên mặt nước, nhưng giờ đây phạm vi của tác chiến chống tàu ngầm như vậy đã rộng hơn nhiều. Việc phóng máy bay không người lái FPV từ trực thăng sẽ cho phép Quân đội Nga kiểm soát một khu vực rộng lớn hơn nhiều ở Biển Đen. Ảnh: BI.
Ngay từ tháng 5, qua đoạn video, Quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái FPV để tấn công các tàu Magura V không người lái của Ukraine. Ngay cả người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine cũng buộc phải thừa nhận điều này. Ảnh: mil.ru.
Trong một cuộc phỏng vấn với The WarZone, vị tướng này xác nhận rằng Ukraine đã mất một số tàu không người lái do các cuộc tấn công chính xác của máy bay không người lái FPV của Nga, tuy nhiên ông không nói rõ chính xác có bao nhiêu UAV bị mất theo cách này. Ảnh: mil.in.ua.
WarZone gọi cuộc đối đầu bằng máy bay không người lái ở Biển Đen là một “cuộc chiến bất đối xứng”. Lực lượng Vũ trang Ukraine ban đầu sử dụng máy bay không người lái để tấn công Hạm đội Biển Đen. Giờ đây, Quân đội Nga đang biến máy bay không người lái FPV thành vũ khí đáng gờm trên Biển Đen cũng như trong các chiến dịch trên bộ. Ảnh: zn.ua.
Và việc phóng và điều khiển máy bay không người lái FPV từ trực thăng do Quân đội Nga phát minh có thể sẽ nhanh chóng lan rộng ra ngoài biên giới của Quân khu phía Bắc. Ảnh: Topwar.