Theo thông tin mới nhất vừa được tờ Hindustan Times của Ấn Độ đăng tải, tàu sân bay Vikrant lớn nhất của nước này, vừa tiếp tục được đưa ra thử nghiệm trên biển bắt đầu từ hôm 9/11 vừa rồi.Kể từ mùa hè năm ngoái, đây đã là lần thử nghiệm trên biển thứ ba của tàu sân bay Vikrant. Mặc dù vậy, vẫn chưa có thông tin về việc liệu quá trình thử nghiệm sẽ kéo dài thêm bao lâu.Hải quân Ấn Độ cho biết, cuộc thử nghiệm hồi tháng 8 năm ngoái được sử dụng để kiểm tra hệ thống dẫn động, hệ thống định vị cũng như các công tác cơ bản nhất của chiến hạm này.Tới cuộc thử nghiệm thứ hai của hàng không mẫu hạm Vikrant kéo dài từ tháng 10 tới tháng 11/2021, hệ thống máy phát và hệ thống hỗ trợ máy bay cất - hạ cánh trên tàu sân bay cũng đã được thử nghiệm thành công.Được thiết kế và đóng mới hoàn toàn bởi Hải quân Ấn Độ, tàu sân bay Vikrant có độ giãn nước tối đa theo lý thuyết là 37.500 tấn, có khả năng tương thích với các loại máy bay MiG-29K và Kamov-31.Cái tên Vikrant của tàu sân bay này cũng khá gây hiểu lầm, khi nó được đặt trùng tên với một tàu sân bay cũ của Ấn Độ, đã phục vụ trong lực lượng này từ năm 1961 tới năm 1997.Trong thông cáo báo chí được Hải quân Ấn Độ đăng tải hôm 9/1 vừa rồi, có nhấn mạnh việc lực lượng này rất tự tin vào tàu sân bay Vikrant, khẳng định rằng quá trình thử nghiệm của con tàu sẽ sớm thành công.Hiện tại, Ấn Độ cũng đang vận hành tàu sân bay INS Vikramaditya. Đây vốn là tàu sân bay cũ, được Ấn Độ chi ra 2,33 tỷ USD để mua lại từ Nga.Từ năm 2009, tàu sân bay Vikrant bắt đầu được Ấn Độ khởi công đóng mới, khả năng nội địa hóa của tàu sân bay này lên tới 76%.Theo lý thuyết, tàu có chiều dài 262 mét, lườn rộng 62 mét, cao 59 mét và có tổng cộng 14 tầng, bao gồm cả 5 tầng thượng tầng.Vikrant sẽ cần đội ngũ thủy thủ đoàn đầy đủ 2300 người vận hành. Tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp, tàu sẽ có thể hoạt động tốt với chỉ 1700 thủy thủ đoàn. Đặc biệt, trên tàu còn có cả cabin riêng cho các nữ thủy thủ đoàn.Đây cũng là tàu sân bay thứ tư trong lịch sử của Hải quân Ấn Độ, trước đó, lực lượng này đã từng vận hành ba tàu sân bay khác, bao gồm Vikrant phiên bản từ năm 1961 tới năm 1997, Viraat loại biên từ năm 2016 và Vikramaditya mới được nhập biên từ 2013.So sánh kích thước của tàu sân bay Vikrant do Ấn Độ đóng mới, với hai tàu sân bay Sơn Đông và Type 003 của Hải quân Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina.
Theo thông tin mới nhất vừa được tờ Hindustan Times của Ấn Độ đăng tải, tàu sân bay Vikrant lớn nhất của nước này, vừa tiếp tục được đưa ra thử nghiệm trên biển bắt đầu từ hôm 9/11 vừa rồi.
Kể từ mùa hè năm ngoái, đây đã là lần thử nghiệm trên biển thứ ba của tàu sân bay Vikrant. Mặc dù vậy, vẫn chưa có thông tin về việc liệu quá trình thử nghiệm sẽ kéo dài thêm bao lâu.
Hải quân Ấn Độ cho biết, cuộc thử nghiệm hồi tháng 8 năm ngoái được sử dụng để kiểm tra hệ thống dẫn động, hệ thống định vị cũng như các công tác cơ bản nhất của chiến hạm này.
Tới cuộc thử nghiệm thứ hai của hàng không mẫu hạm Vikrant kéo dài từ tháng 10 tới tháng 11/2021, hệ thống máy phát và hệ thống hỗ trợ máy bay cất - hạ cánh trên tàu sân bay cũng đã được thử nghiệm thành công.
Được thiết kế và đóng mới hoàn toàn bởi Hải quân Ấn Độ, tàu sân bay Vikrant có độ giãn nước tối đa theo lý thuyết là 37.500 tấn, có khả năng tương thích với các loại máy bay MiG-29K và Kamov-31.
Cái tên Vikrant của tàu sân bay này cũng khá gây hiểu lầm, khi nó được đặt trùng tên với một tàu sân bay cũ của Ấn Độ, đã phục vụ trong lực lượng này từ năm 1961 tới năm 1997.
Trong thông cáo báo chí được Hải quân Ấn Độ đăng tải hôm 9/1 vừa rồi, có nhấn mạnh việc lực lượng này rất tự tin vào tàu sân bay Vikrant, khẳng định rằng quá trình thử nghiệm của con tàu sẽ sớm thành công.
Hiện tại, Ấn Độ cũng đang vận hành tàu sân bay INS Vikramaditya. Đây vốn là tàu sân bay cũ, được Ấn Độ chi ra 2,33 tỷ USD để mua lại từ Nga.
Từ năm 2009, tàu sân bay Vikrant bắt đầu được Ấn Độ khởi công đóng mới, khả năng nội địa hóa của tàu sân bay này lên tới 76%.
Theo lý thuyết, tàu có chiều dài 262 mét, lườn rộng 62 mét, cao 59 mét và có tổng cộng 14 tầng, bao gồm cả 5 tầng thượng tầng.
Vikrant sẽ cần đội ngũ thủy thủ đoàn đầy đủ 2300 người vận hành. Tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp, tàu sẽ có thể hoạt động tốt với chỉ 1700 thủy thủ đoàn. Đặc biệt, trên tàu còn có cả cabin riêng cho các nữ thủy thủ đoàn.
Đây cũng là tàu sân bay thứ tư trong lịch sử của Hải quân Ấn Độ, trước đó, lực lượng này đã từng vận hành ba tàu sân bay khác, bao gồm Vikrant phiên bản từ năm 1961 tới năm 1997, Viraat loại biên từ năm 2016 và Vikramaditya mới được nhập biên từ 2013.
So sánh kích thước của tàu sân bay Vikrant do Ấn Độ đóng mới, với hai tàu sân bay Sơn Đông và Type 003 của Hải quân Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina.