Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 Felon đã bị hư hỏng tại sân bay Akhtubinsk, đây là sự kiện mang tính lịch sử.Vụ tấn công nói trên xảy ra cách tuyến chiến đấu tới 589 km, cụ thể là tại sân bay Akhtubinsk - trung tâm thử nghiệm hàng đầu của Nga, nơi các máy bay chiến đấu Su-57 mới nhất đóng quân.Cần nói thêm, Trung tâm thử nghiệm bay cấp nhà nước mang số hiệu 929 của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga là nơi diễn ra các bài đánh giá đối với những hệ thống hàng không mới, radar trên máy bay hay vũ khí.Nhưng có ý kiến cho rằng khả năng cao là chiếc phi cơ bị phá hủy không phải là máy bay chiến đấu Su-57 thuộc lô sản xuất hàng loạt mà là nguyên mẫu thử nghiệm mang ký hiệu T-50 thứ ba hoặc thứ chín đang được Trung tâm sử dụng.Theo những bức ảnh gần đây về sân bay Akhtubinsk được công bố, chiếc máy bay T-50 số hiệu 053 được đặt ở đó, ngoài ra còn chiếc số hiệu 510 cũng được sử dụng để kiểm tra tính năng kỹ chiến thuật.Trong trường hợp chiếc T-50 nói trên bị phá hủy, Không quân Nga đã mất đi một cỗ máy quý giá, cho phép họ thử nghiệm tích hợp các loại vũ khí mới để sử dụng trên chiến trường Ukraine.Trong diễn biến khác, theo cựu phi công quân sự Ilya Tumanov, chủ kênh telegram nổi tiếng Fighterbomber, tổng cộng 3 chiếc UAV cảm tử tầm xa của Ukraine đã tiếp cận sân bay và hậu quả của cuộc tấn công là tiêm kích Su-57 đã bị hư hại.“Đúng vậy sân bay ở Akhtubinsk đã bị 3 chiếc UAV tấn công khiến 1 tiêm kích Su-57 bị hư hỏng do mảnh vỡ, hiện tại các kỹ sư đang xác định liệu nó có thể sửa chữa được hay không”, ông Tumanov nói trên kênh telegram của mình.Như vậy theo đánh giá của vị chuyên gia quân sự này, máy bay bị hư hại là tiêm kích Su-57 thuộc lô sản xuất hàng loạt chứ không phải nguyên mẫu thử nghiệm T-50, sẽ cần thêm hình ảnh và thông tin để có được cái nhìn chính xác.Theo nhà phân tích, nếu tin tức được xác nhận, đây còn là trường hợp tiêm kích thế hệ thứ năm đầu tiên gặp phải thiệt hại trong cuộc chiến đích thực, bởi trước đó có một số máy bay F-35 hay F-22 bị rơi nhưng là do tai nạn hay lỗi kỹ thuật.Đáng ngại hơn nữa với Nga là phi đội Su-57 của họ hiện tại chỉ có khoảng 10 chiếc sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu, tức là vụ tấn công vừa qua có thể đã phá hủy 10% tổng số tiêm kích tàng hình thế hệ năm của Moskva.Su-57 hiện là phương tiện mang tên lửa hành trình Kh-69, gần đây đã được sử dụng tích cực trên chiến trường Ukraine, và việc phá hủy một trong những máy bay này sẽ làm giảm cường độ sử dụng vũ khí trên.Tên lửa hành trình tấn công Kh-69 tương tự Storm Shadow/Scalp-EG của Pháp - Anh và có diện tích phản xạ hiệu dụng nhỏ, khiến các trạm radar khó phát hiện, Moskva tuyên bố rằng tầm bay tối đa của đạn có thể lên tới hơn 500 km.Bên cạnh đó, việc mất tiêm kích Su-57 còn ảnh hưởng nặng nề tới toan tính của Moskva trong việc dùng chiến đấu cơ tàng hình "phục kích" đánh chặn F-16 của Không quân Ukraine.Vấn đề cuối cùng cần giải đáp đó là Ukraine dùng loại máy bay không người lái cảm tử nào để vượt qua quãng đường xa đến vậy và còn xuyên thủng cả hệ thống phòng không dày đặc của Nga quanh sân bay Akhtubinsk.
Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 Felon đã bị hư hỏng tại sân bay Akhtubinsk, đây là sự kiện mang tính lịch sử.
Vụ tấn công nói trên xảy ra cách tuyến chiến đấu tới 589 km, cụ thể là tại sân bay Akhtubinsk - trung tâm thử nghiệm hàng đầu của Nga, nơi các máy bay chiến đấu Su-57 mới nhất đóng quân.
Cần nói thêm, Trung tâm thử nghiệm bay cấp nhà nước mang số hiệu 929 của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga là nơi diễn ra các bài đánh giá đối với những hệ thống hàng không mới, radar trên máy bay hay vũ khí.
Nhưng có ý kiến cho rằng khả năng cao là chiếc phi cơ bị phá hủy không phải là máy bay chiến đấu Su-57 thuộc lô sản xuất hàng loạt mà là nguyên mẫu thử nghiệm mang ký hiệu T-50 thứ ba hoặc thứ chín đang được Trung tâm sử dụng.
Theo những bức ảnh gần đây về sân bay Akhtubinsk được công bố, chiếc máy bay T-50 số hiệu 053 được đặt ở đó, ngoài ra còn chiếc số hiệu 510 cũng được sử dụng để kiểm tra tính năng kỹ chiến thuật.
Trong trường hợp chiếc T-50 nói trên bị phá hủy, Không quân Nga đã mất đi một cỗ máy quý giá, cho phép họ thử nghiệm tích hợp các loại vũ khí mới để sử dụng trên chiến trường Ukraine.
Trong diễn biến khác, theo cựu phi công quân sự Ilya Tumanov, chủ kênh telegram nổi tiếng Fighterbomber, tổng cộng 3 chiếc UAV cảm tử tầm xa của Ukraine đã tiếp cận sân bay và hậu quả của cuộc tấn công là tiêm kích Su-57 đã bị hư hại.
“Đúng vậy sân bay ở Akhtubinsk đã bị 3 chiếc UAV tấn công khiến 1 tiêm kích Su-57 bị hư hỏng do mảnh vỡ, hiện tại các kỹ sư đang xác định liệu nó có thể sửa chữa được hay không”, ông Tumanov nói trên kênh telegram của mình.
Như vậy theo đánh giá của vị chuyên gia quân sự này, máy bay bị hư hại là tiêm kích Su-57 thuộc lô sản xuất hàng loạt chứ không phải nguyên mẫu thử nghiệm T-50, sẽ cần thêm hình ảnh và thông tin để có được cái nhìn chính xác.
Theo nhà phân tích, nếu tin tức được xác nhận, đây còn là trường hợp tiêm kích thế hệ thứ năm đầu tiên gặp phải thiệt hại trong cuộc chiến đích thực, bởi trước đó có một số máy bay F-35 hay F-22 bị rơi nhưng là do tai nạn hay lỗi kỹ thuật.
Đáng ngại hơn nữa với Nga là phi đội Su-57 của họ hiện tại chỉ có khoảng 10 chiếc sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu, tức là vụ tấn công vừa qua có thể đã phá hủy 10% tổng số tiêm kích tàng hình thế hệ năm của Moskva.
Su-57 hiện là phương tiện mang tên lửa hành trình Kh-69, gần đây đã được sử dụng tích cực trên chiến trường Ukraine, và việc phá hủy một trong những máy bay này sẽ làm giảm cường độ sử dụng vũ khí trên.
Tên lửa hành trình tấn công Kh-69 tương tự Storm Shadow/Scalp-EG của Pháp - Anh và có diện tích phản xạ hiệu dụng nhỏ, khiến các trạm radar khó phát hiện, Moskva tuyên bố rằng tầm bay tối đa của đạn có thể lên tới hơn 500 km.
Bên cạnh đó, việc mất tiêm kích Su-57 còn ảnh hưởng nặng nề tới toan tính của Moskva trong việc dùng chiến đấu cơ tàng hình "phục kích" đánh chặn F-16 của Không quân Ukraine.
Vấn đề cuối cùng cần giải đáp đó là Ukraine dùng loại máy bay không người lái cảm tử nào để vượt qua quãng đường xa đến vậy và còn xuyên thủng cả hệ thống phòng không dày đặc của Nga quanh sân bay Akhtubinsk.