Northrop Grumman - một trong những tập đoàn quốc phòng lớn nhất ở Mỹ và Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đang tích cực phát triển một loại phương tiện dưới nước hạng nặng không người lái (UUV) mới có tên gọi Manta Ray (nghĩa là “Cá đuối”). Được kỳ vọng là bước đột phá trong lĩnh vực phương tiện không người lái dưới nước, Manta Ray không chỉ hứa hẹn tăng cường sức mạnh quân sự mà còn mở ra những khả năng chưa từng thấy trong thám hiểm đại dương.Nguyên mẫu đầu tiên của UUV Manta Ray đã được chế tạo thành công vào mùa thu năm 2023. Vài tháng trước đây, Northgrop Grumman đã lần đầu tiên trình làng phương tiện đầy hứa hẹn này, đồng thời hé lộ một số tính năng kỹ thuật của nó. UUV Manta Ray được Northgrop Grumman phát triển từ năm 2020 trong khuôn khổ chương trình của DARPA. Cuối năm 2021, Northrop Grumman đã giành được hợp đồng trị giá 41,2 triệu USD để sản xuất và thử nghiệm phiên bản đầu tiên của UUV trong giai đoạn tiếp theo của dự án.Trong giai đoạn 2022-2023, Northgrop Grumman đã hoàn thành dự án và đi vào xây dựng theo nguyên mẫu. Ngày 8/4/2024, nhà sản xuất đã công bố một phiên bản để thử nghiệm, kèm theo bức ảnh chụp UUV mới trên mặt đất (để che giấu những đặc điểm thiết kế chính). Kế hoạch chi tiết và thời gian dự kiến không được công bố.Chưa đầy 1 tháng sau, vào ngày 1/5, DARPA tiếp tục báo cáo về tiến độ công việc. Sản phẩm Manta Ray đã vượt qua các cuộc thử nghiệm trên biển. Trong những bức ảnh vệ tinh chụp Căn cứ hải quân Port Hueneme ở California do Google Earth chụp vào tháng 11 năm ngoái và tháng 4 năm nay, một vật thể nghi là UUV Manta Ray đã xuất hiện trên bến tàu nổi. Có vẻ như sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm, Mantay Ray được đưa thêm một vài thiết kế bổ sung.4-5 tháng sau khi ra mắt, Northgrop Grumman đã công bố không nhiều thông tin về nguyên mẫu Manta Ray. DARPA cũng không đưa ra tuyên bố nào liên quan đến các cuộc thử nghiệm trên biển. Về cơ bản, dự án này vẫn được giữ bí mật. Bởi chương trình phát triển phương tiện tự hành hạng nặng dưới nước có tầm quan trọng rất lớn với Hải quân Mỹ.Những hình ảnh được công bố, dù có chất lượng thấp, cũng có thể coi là một dạng rò rỉ thông tin thông qua bên thứ ba không liên quan đến dự án. Thông qua những bức hình này và cả những dữ liệu chính thức về dự án, UUV Manta Ray đã hiện lên rõ nét hơn với các đặc tính kỹ thuật và khả năng đặc biệt.UUV này có hình dạng tương tự như con cá đuối gai độc. Vỏ của Manta Ray có mặt cắt ngang hình elip chạy dọc theo toàn bộ chiều dài của thiết bị, nơi đặt các bộ phận chính. Mũi của nó tạo thành một loại “cánh phồng”. Ở hai bên thân tàu có các “bảng điều khiển” hình mũi tên với mép kéo thẳng. Phần đuôi có hai mặt phẳng thẳng đứng. Thông qua bức ảnh chụp từ vệ tinh, UUV có thể có chiều dài khoảng 10m, chiều rộng tối ta khoảng 13,5m, chiều cao có thể dao động từ 2-2,5m.Manta Ray hiện là một trong những phương tiện dưới nước lớn nhất được phát triển ở Mỹ. Nó bao gồm một số bộ phận có thể tháo rời để vận chuyển và chất vào các thùng chứa có kích thước tiêu chuẩn. Để hạ và nâng UUV lên đất liền, bắt buộc phải sử dụng cần cẩu. Thân máy có thể tích đối đa để chứa pin dung lượng cao và nhiều thiết bị khác… Nhờ thiết kế đặc biệt của thân máy, thiết bị này có thể di chuyển dưới nước.Theo DARPA, Manta Ray áp dụng nguyên lý “lướt” bằng cách thay đổi độ nổi của nó. Việc kiểm soát tham số này sẽ thay đổi độ sâu của UUV và “cánh quạt” biến chuyển động dọc thành chuyển động ngang.UUV này chạy hoàn toàn bằng pin dung lượng cao và sử dụng công nghệ "thu năng lượng từ gradient nhiệt của đại dương" để giảm tiêu thụ điện. Nó có thể neo dưới đáy biển với mức tiêu thụ pin tối thiểu và trạm sạc dưới nước đã được đề xuất để sạc lại trong khi thực hiện nhiệm vụ.Nhà sản xuất phát triển hệ thống điều khiển độc đáo cho Manta Ray, cho phép tự động điều khiển trong các nhiệm vụ dài hạn. Hệ thống này bao gồm lái tự động và điều hướng thích ứng như cá đuối, cùng với thông tin liên lạc và các thành phần khác. UUV có khoang rộng để chứa trọng tải lớn, có thể được mở qua các nắp trên. Dù chưa có báo cáo cụ thể, các khoang này có thể dùng để theo dõi, phát hiện, theo dấu mục tiêu, hoặc chứa vũ khí. (Nguồn ảnh: Topwar, DARPA, Northrop Grumman).
Northrop Grumman - một trong những tập đoàn quốc phòng lớn nhất ở Mỹ và Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đang tích cực phát triển một loại phương tiện dưới nước hạng nặng không người lái (UUV) mới có tên gọi Manta Ray (nghĩa là “Cá đuối”). Được kỳ vọng là bước đột phá trong lĩnh vực phương tiện không người lái dưới nước, Manta Ray không chỉ hứa hẹn tăng cường sức mạnh quân sự mà còn mở ra những khả năng chưa từng thấy trong thám hiểm đại dương.
Nguyên mẫu đầu tiên của UUV Manta Ray đã được chế tạo thành công vào mùa thu năm 2023. Vài tháng trước đây, Northgrop Grumman đã lần đầu tiên trình làng phương tiện đầy hứa hẹn này, đồng thời hé lộ một số tính năng kỹ thuật của nó. UUV Manta Ray được Northgrop Grumman phát triển từ năm 2020 trong khuôn khổ chương trình của DARPA. Cuối năm 2021, Northrop Grumman đã giành được hợp đồng trị giá 41,2 triệu USD để sản xuất và thử nghiệm phiên bản đầu tiên của UUV trong giai đoạn tiếp theo của dự án.
Trong giai đoạn 2022-2023, Northgrop Grumman đã hoàn thành dự án và đi vào xây dựng theo nguyên mẫu. Ngày 8/4/2024, nhà sản xuất đã công bố một phiên bản để thử nghiệm, kèm theo bức ảnh chụp UUV mới trên mặt đất (để che giấu những đặc điểm thiết kế chính). Kế hoạch chi tiết và thời gian dự kiến không được công bố.
Chưa đầy 1 tháng sau, vào ngày 1/5, DARPA tiếp tục báo cáo về tiến độ công việc. Sản phẩm Manta Ray đã vượt qua các cuộc thử nghiệm trên biển. Trong những bức ảnh vệ tinh chụp Căn cứ hải quân Port Hueneme ở California do Google Earth chụp vào tháng 11 năm ngoái và tháng 4 năm nay, một vật thể nghi là UUV Manta Ray đã xuất hiện trên bến tàu nổi. Có vẻ như sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm, Mantay Ray được đưa thêm một vài thiết kế bổ sung.
4-5 tháng sau khi ra mắt, Northgrop Grumman đã công bố không nhiều thông tin về nguyên mẫu Manta Ray. DARPA cũng không đưa ra tuyên bố nào liên quan đến các cuộc thử nghiệm trên biển. Về cơ bản, dự án này vẫn được giữ bí mật. Bởi chương trình phát triển phương tiện tự hành hạng nặng dưới nước có tầm quan trọng rất lớn với Hải quân Mỹ.
Những hình ảnh được công bố, dù có chất lượng thấp, cũng có thể coi là một dạng rò rỉ thông tin thông qua bên thứ ba không liên quan đến dự án. Thông qua những bức hình này và cả những dữ liệu chính thức về dự án, UUV Manta Ray đã hiện lên rõ nét hơn với các đặc tính kỹ thuật và khả năng đặc biệt.
UUV này có hình dạng tương tự như con cá đuối gai độc. Vỏ của Manta Ray có mặt cắt ngang hình elip chạy dọc theo toàn bộ chiều dài của thiết bị, nơi đặt các bộ phận chính. Mũi của nó tạo thành một loại “cánh phồng”. Ở hai bên thân tàu có các “bảng điều khiển” hình mũi tên với mép kéo thẳng. Phần đuôi có hai mặt phẳng thẳng đứng. Thông qua bức ảnh chụp từ vệ tinh, UUV có thể có chiều dài khoảng 10m, chiều rộng tối ta khoảng 13,5m, chiều cao có thể dao động từ 2-2,5m.
Manta Ray hiện là một trong những phương tiện dưới nước lớn nhất được phát triển ở Mỹ. Nó bao gồm một số bộ phận có thể tháo rời để vận chuyển và chất vào các thùng chứa có kích thước tiêu chuẩn. Để hạ và nâng UUV lên đất liền, bắt buộc phải sử dụng cần cẩu. Thân máy có thể tích đối đa để chứa pin dung lượng cao và nhiều thiết bị khác… Nhờ thiết kế đặc biệt của thân máy, thiết bị này có thể di chuyển dưới nước.
Theo DARPA, Manta Ray áp dụng nguyên lý “lướt” bằng cách thay đổi độ nổi của nó. Việc kiểm soát tham số này sẽ thay đổi độ sâu của UUV và “cánh quạt” biến chuyển động dọc thành chuyển động ngang.
UUV này chạy hoàn toàn bằng pin dung lượng cao và sử dụng công nghệ "thu năng lượng từ gradient nhiệt của đại dương" để giảm tiêu thụ điện. Nó có thể neo dưới đáy biển với mức tiêu thụ pin tối thiểu và trạm sạc dưới nước đã được đề xuất để sạc lại trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Nhà sản xuất phát triển hệ thống điều khiển độc đáo cho Manta Ray, cho phép tự động điều khiển trong các nhiệm vụ dài hạn. Hệ thống này bao gồm lái tự động và điều hướng thích ứng như cá đuối, cùng với thông tin liên lạc và các thành phần khác. UUV có khoang rộng để chứa trọng tải lớn, có thể được mở qua các nắp trên. Dù chưa có báo cáo cụ thể, các khoang này có thể dùng để theo dõi, phát hiện, theo dấu mục tiêu, hoặc chứa vũ khí. (Nguồn ảnh: Topwar, DARPA, Northrop Grumman).