Theo thông tin mới nhất được Không quân Mỹ đăng tải, lực lượng này sẽ chọn ra loại phi cơ huấn luyện mới cho các phi công phản lực siêu thanh của Không quân Mỹ trong tương lai thay thế cho các máy bay T-38 Talon hiện đã cống hiến "quá đủ" cho lực lượng này. Nguồn ảnh: Defence.Theo đó, tới ngày 30/9 năm nay các phi cơ huấn luyện T-38 Talon sẽ bắt đầu quá trình về hưu. Thay thế chúng là các phi cơ huấn luyện siêu âm loại T-X do Boeing sản xuất. Năm 2019 này, Không quân Mỹ dự định sẽ chi khoảng 16 tỷ USD để thay máu một phần dàn máy bay huấn luyện siêu âm của nước này. Nguồn ảnh: Defence.Quân đội Mỹ bắt đầu lên kế hoạch về việc lựa chọn T-X để thay thế cho T-38 Talon từ cuối năm 2017, tuy nhiên Không quân Mỹ đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên về tốc độ quyết định nhanh chóng và dứt khoát của mình khi khẳng định quá trình thay thế của T-X sẽ bắt đàu từ ngay cuối tháng 9 này. Nguồn ảnh: Aviation.Được thiết kế bởi Boeing, hiện tại trên thế giới chỉ có duy nhất hai chiếc T-X và chiếc cũ nhất ra đời chưa đầy 36 tháng trước. Điều này khiến nhiều chuyên gia cho rằng có thể Không quân Mỹ đã quá nóng vội trong việc lựa chọn một loại vũ khí chưa chắc đã "tương xứng" với loại máy bay đã phục vụ huấn luyện cho lực lượng này hơn nửa thế kỷ qua. Nguồn ảnh: Fighter.T-38 Talon được gia nhập Không quân Mỹ và trở thành máy bay huấn luyện từ năm 1961 cho tới tận ngày nay. Điều đó đồng nghĩa với việc, các phi công Mỹ đã từng bay ở Việt Nam cho tới các phi công Mỹ chiến đấu ở Afghanistan sau này, tất cả đều được huấn luyện trên chiếc T-38 Talon. Nguồn ảnh: Tube.Trong khi đó, máy bay huấn luyện T-X mới chỉ thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào ngày 20/12/2016. Các thông tin về loại chiến đấu cơ này thậm chí còn rất mù mờ, chỉ biết chắc rằng nó sử dụng một động cơ GE F404 và có phi hành đoàn 2 người. Nguồn ảnh: Boeing.Về ngoại hình bên ngoài, T-X cũng có cấu tạo tương tự như T-38 với hai họng hút khí ở phía trước nhưng các họng hút khí này của T-X lại được đặt dưới cánh thay vì đặt phía trước cánh như trên T-38. Nguồn ảnh: Boeing.T-X cũng có tới hai cánh đuôi đứng - điều này khiến khả năng kiểm soát bay trên không ở tốc độ thấp của T-X tốt hơn nhiều so với T-38 vốn dĩ chỉ có một cánh đuôi đứng. Nguồn ảnh: USAF.Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu tốc độ của T-38 đã là Mach 1.3 tương đương với khoảng 1400 km/h thì ít nhất, tốc độ của T-X cũng sẽ phải là tương đương thậm chí hơn. Trong khi đó, trần bay của T-X chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều trần bay của T-38 (chỉ là hơn 15.000 mét). Nguồn ảnh: USAF.Trong tương lai, chắc chắn phi cơ huấn luyện T-X sẽ được sử dụng để đào tạo các phi công F-35 và F-22 của Không quân Mỹ - nghĩa là T-X đạt chuẩn huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ thế hệ thứ 5. Nguồn ảnh: USAF. Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ huấn luyện T-38 Talon của Không quân Mỹ.
Theo thông tin mới nhất được Không quân Mỹ đăng tải, lực lượng này sẽ chọn ra loại phi cơ huấn luyện mới cho các phi công phản lực siêu thanh của Không quân Mỹ trong tương lai thay thế cho các máy bay T-38 Talon hiện đã cống hiến "quá đủ" cho lực lượng này. Nguồn ảnh: Defence.
Theo đó, tới ngày 30/9 năm nay các phi cơ huấn luyện T-38 Talon sẽ bắt đầu quá trình về hưu. Thay thế chúng là các phi cơ huấn luyện siêu âm loại T-X do Boeing sản xuất. Năm 2019 này, Không quân Mỹ dự định sẽ chi khoảng 16 tỷ USD để thay máu một phần dàn máy bay huấn luyện siêu âm của nước này. Nguồn ảnh: Defence.
Quân đội Mỹ bắt đầu lên kế hoạch về việc lựa chọn T-X để thay thế cho T-38 Talon từ cuối năm 2017, tuy nhiên Không quân Mỹ đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên về tốc độ quyết định nhanh chóng và dứt khoát của mình khi khẳng định quá trình thay thế của T-X sẽ bắt đàu từ ngay cuối tháng 9 này. Nguồn ảnh: Aviation.
Được thiết kế bởi Boeing, hiện tại trên thế giới chỉ có duy nhất hai chiếc T-X và chiếc cũ nhất ra đời chưa đầy 36 tháng trước. Điều này khiến nhiều chuyên gia cho rằng có thể Không quân Mỹ đã quá nóng vội trong việc lựa chọn một loại vũ khí chưa chắc đã "tương xứng" với loại máy bay đã phục vụ huấn luyện cho lực lượng này hơn nửa thế kỷ qua. Nguồn ảnh: Fighter.
T-38 Talon được gia nhập Không quân Mỹ và trở thành máy bay huấn luyện từ năm 1961 cho tới tận ngày nay. Điều đó đồng nghĩa với việc, các phi công Mỹ đã từng bay ở Việt Nam cho tới các phi công Mỹ chiến đấu ở Afghanistan sau này, tất cả đều được huấn luyện trên chiếc T-38 Talon. Nguồn ảnh: Tube.
Trong khi đó, máy bay huấn luyện T-X mới chỉ thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào ngày 20/12/2016. Các thông tin về loại chiến đấu cơ này thậm chí còn rất mù mờ, chỉ biết chắc rằng nó sử dụng một động cơ GE F404 và có phi hành đoàn 2 người. Nguồn ảnh: Boeing.
Về ngoại hình bên ngoài, T-X cũng có cấu tạo tương tự như T-38 với hai họng hút khí ở phía trước nhưng các họng hút khí này của T-X lại được đặt dưới cánh thay vì đặt phía trước cánh như trên T-38. Nguồn ảnh: Boeing.
T-X cũng có tới hai cánh đuôi đứng - điều này khiến khả năng kiểm soát bay trên không ở tốc độ thấp của T-X tốt hơn nhiều so với T-38 vốn dĩ chỉ có một cánh đuôi đứng. Nguồn ảnh: USAF.
Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu tốc độ của T-38 đã là Mach 1.3 tương đương với khoảng 1400 km/h thì ít nhất, tốc độ của T-X cũng sẽ phải là tương đương thậm chí hơn. Trong khi đó, trần bay của T-X chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều trần bay của T-38 (chỉ là hơn 15.000 mét). Nguồn ảnh: USAF.
Trong tương lai, chắc chắn phi cơ huấn luyện T-X sẽ được sử dụng để đào tạo các phi công F-35 và F-22 của Không quân Mỹ - nghĩa là T-X đạt chuẩn huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ thế hệ thứ 5. Nguồn ảnh: USAF.
Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ huấn luyện T-38 Talon của Không quân Mỹ.