Tập đoàn chế tạo máy bay United Aircraft Corporation (UAC) của Nga đã công bố những cải tiến về chức năng của Su-57 nhằm tăng cường hiệu suất của máy bay trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương, tận dụng các tính năng tàng hình và khả năng sống sót cao hơn.Tại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Cục Thiết kế Sukhoi vào ngày 29/7, đã giới thiệu một số cải tiến của Su-57 Felon, máy bay tàng hình thế hệ thứ năm của Nga. Alexander Dibin, Phó Tổng thiết kế hệ thống thông tin và điều khiển tại Sukhoi, đã trình bày hệ thống máy tính tiên tiến của máy bay. Hệ thống này xử lý thông tin từ nhiều nguồn trên máy bay (trạm quang và radar, điều khiển vũ khí, dẫn đường và trinh sát), nâng cao khả năng điều khiển máy bay và sử dụng vũ khí hiệu quả của phi công.UAC cũng đã công bố những cải tiến về chức năng của Su-57 để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chiến đấu ở Ukraine. Những cải tiến này nhằm mục đích tăng cường hiệu suất của máy bay trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương, nâng cao tính năng tàng hình và khả năng sống sót. Theo UAC, Su-57, một phần của đơn vị chiến đấu trung tâm của Lực lượng Phòng không Nga, hoạt động kết hợp với Su-34 và Su-35, cho phép phản ứng toàn diện trước các mối đe dọa mới nổi.Trong khi đó, Tập đoàn Rostec cũng đang nghiên cứu tích hợp máy bay không người lái vào vũ khí của Su-57 để mở rộng khả năng chiến đấu của máy bay. Ông Sergei Chemezov nhấn mạnh rằng, tình hình địa chính trị hiện tại đặt ra những thách thức mới cho các chuyên gia của Sukhoi. Bên cạnh Su-57, Cục Thiết kế Sukhoi đang phát triển các hệ thống tiên tiến như máybay ném bom chiến lược không người lái S-70 'Okhotnik', máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ Su-75 Checkmate và máy bay không người lái cất và hạ cánh thẳng đứng hạng nặng. Tổng công trình sư Mikhail Strelets lưu ý rằng Sukhoi đang liên tục cải thiện khả năng chiến đấu của máy bay Su-57 để đáp ứng nhu cầu quân sự của Nga tại Ukraine.Sukhoi đã trình làng hệ thống máy tính của máy bay, xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trên máy bay (trạm quang học và radar, điều khiển vũ khí, dẫn đường và trinh sát), nâng cao khả năng điều khiển máy bay và sử dụng vũ khí hiệu quả của phi công.Việc tích hợp máy bay không người lái vào máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 Felon dự kiến sẽ tác động đến các hoạt động của Nga tại Ukraine, tăng cường độ chính xác và sự phối hợp của các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục tiêu hậu cần. Sự kết hợp giữa các tính năng tàng hình của Su-57 với khả năng của máy bay không người lái có thể đe dọa hệ thống phòng thủ của Ukraine.Tuy nhiên, với chỉ khoảng 15-20 chiếc Su-57 đang hoạt động, mỗi chiếc máy bay đều là một tài sản có giá trị cao. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã làm nổi bật điểm yếu của những máy bay chiến đấu tiên tiến này, đặt ra những thách thức về hậu cần cho Nga trong việc duy trì phi đội của mình. Mặc dù các bản nâng cấp có thể mang lại lợi thế chiến thuật, nhưng chúng cũng làm tăng các rủi ro chiến lược liên quan đến việc triển khai Su-57 trong cuộc xung đột.Trước đó, ngày 26/4, Army Recognition đưa tin, Thiếu tá Ilya Yevlash, người phát ngôn của Không quân Ukraine, đã cung cấp thông tin về việc Không quân Nga sử dụng Sukhoi Su-57 Felon tại Ukraine. Mặc dù có khả năng tiên tiến, nhưng lực lượng Nga vẫn thận trọng, giữ Su-57 tránh xa hệ thống phòng không của Ukraine. Su-57 được cho là đã được sử dụng trong một cuộc tấn công vào Nhà máy nhiệt điện Trypillia gần Kiev, khiến hoạt động của nhà máy này bị tê liệt. Các cuộc tấn công tiếp theo nhắm vào cơ sở hạ tầng đường sắt và hậu cần ở Smila và Balaklia, gây thiệt hại và thương tích cho dân thường.Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa Su-57 vào danh mục Vũ khí Z, một danh mục mới về hệ thống vũ khí tiên tiến. Danh mục này bao gồm máy bay không người lái được trang bị AI, phương tiện lướt siêu thanh Avangard và hệ thống phóng hạt nhân Poseidon và Sarmat.Su-57 là máy bay tàng hình đầu tiên của Nga được phát triển để thay thế MiG-29 và Su-27 trong khuôn khổ chương trình PAK FA khởi xướng năm 1999. Su-57 là máy bay chiến đấu hai động cơ kết hợp khả năng tàng hình, khả năng siêu cơ động, siêu hành trình, hệ thống điện tử hàng không tích hợp và khả năng tải trọng đáng kể. Bất chấp sự chậm trễ trong quá trình sản xuất ban đầu và những thách thức về mặt kỹ thuật, Su-57 đã đi vào hoạt động trong Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vào tháng 12/2020.Thiết kế của Su-57 tập trung vào khả năng tàng hình với các tính năng như thân cánh rộng pha trộn, bộ ổn định thẳng đứng nghiêng, vectơ lực đẩy và sử dụng rộng rãi vật liệu composite. Những đặc điểm này, cùng với vật liệu hấp thụ radar và thiết kế cấu trúc tỉ mỉ, giúp giảm đáng kể tiết diện phản xạ radar (RCS) của nó.Khoang vũ khí bên trong và tính năng tàng hình của Su-57 cho phép mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn và bom dẫn đường chính xác. Tên lửa không đối không chính của nó là R-77M, được bổ sung bởi tên lửa tầm ngắn R-74M2. Đối với các mục tiêu trên bộ và trên biển, Su-57 sử dụng các tên lửa như Kh-38M và Kh-35U.Được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt đốt sau Saturn AL-41F1, Su-57 đạt tốc độ tối đa Mach 2 và tốc độ siêu hành trình Mach 1.3. Những động cơ này, được tích hợp với hệ thống kiểm soát bay của máy bay, có tính năng kiểm soát động cơ kỹ thuật số toàn quyền (FADEC) để nâng cao hiệu suất.Kiểm soát vectơ lực đẩy cho phép cơ động nhanh trên mọi trục, với phạm vi 3.500 km dưới âm thanh và 1.500 km siêu âm, đạt trần bay phục vụ là 20.000 mét. Các biến thể tương lai của Su-57, chẳng hạn như Su-57M, sẽ kết hợp động cơ Izdeliye 30, hứa hẹn cải thiện hơn nữa về hiệu suất, độ tin cậy và giảm tín hiệu radar và hồng ngoại.(Nguồn ảnh: LiveJournal/Gelio, Zvezda News, mạng xã hội Nga, Wikipedia, War Zone, Armyrecognition).
Tập đoàn chế tạo máy bay United Aircraft Corporation (UAC) của Nga đã công bố những cải tiến về chức năng của Su-57 nhằm tăng cường hiệu suất của máy bay trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương, tận dụng các tính năng tàng hình và khả năng sống sót cao hơn.
Tại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Cục Thiết kế Sukhoi vào ngày 29/7, đã giới thiệu một số cải tiến của Su-57 Felon, máy bay tàng hình thế hệ thứ năm của Nga. Alexander Dibin, Phó Tổng thiết kế hệ thống thông tin và điều khiển tại Sukhoi, đã trình bày hệ thống máy tính tiên tiến của máy bay. Hệ thống này xử lý thông tin từ nhiều nguồn trên máy bay (trạm quang và radar, điều khiển vũ khí, dẫn đường và trinh sát), nâng cao khả năng điều khiển máy bay và sử dụng vũ khí hiệu quả của phi công.
UAC cũng đã công bố những cải tiến về chức năng của Su-57 để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chiến đấu ở Ukraine. Những cải tiến này nhằm mục đích tăng cường hiệu suất của máy bay trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương, nâng cao tính năng tàng hình và khả năng sống sót. Theo UAC, Su-57, một phần của đơn vị chiến đấu trung tâm của Lực lượng Phòng không Nga, hoạt động kết hợp với Su-34 và Su-35, cho phép phản ứng toàn diện trước các mối đe dọa mới nổi.
Trong khi đó, Tập đoàn Rostec cũng đang nghiên cứu tích hợp máy bay không người lái vào vũ khí của Su-57 để mở rộng khả năng chiến đấu của máy bay. Ông Sergei Chemezov nhấn mạnh rằng, tình hình địa chính trị hiện tại đặt ra những thách thức mới cho các chuyên gia của Sukhoi. Bên cạnh Su-57, Cục Thiết kế Sukhoi đang phát triển các hệ thống tiên tiến như máybay ném bom chiến lược không người lái S-70 'Okhotnik', máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ Su-75 Checkmate và máy bay không người lái cất và hạ cánh thẳng đứng hạng nặng. Tổng công trình sư Mikhail Strelets lưu ý rằng Sukhoi đang liên tục cải thiện khả năng chiến đấu của máy bay Su-57 để đáp ứng nhu cầu quân sự của Nga tại Ukraine.
Sukhoi đã trình làng hệ thống máy tính của máy bay, xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trên máy bay (trạm quang học và radar, điều khiển vũ khí, dẫn đường và trinh sát), nâng cao khả năng điều khiển máy bay và sử dụng vũ khí hiệu quả của phi công.
Việc tích hợp máy bay không người lái vào máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 Felon dự kiến sẽ tác động đến các hoạt động của Nga tại Ukraine, tăng cường độ chính xác và sự phối hợp của các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục tiêu hậu cần. Sự kết hợp giữa các tính năng tàng hình của Su-57 với khả năng của máy bay không người lái có thể đe dọa hệ thống phòng thủ của Ukraine.
Tuy nhiên, với chỉ khoảng 15-20 chiếc Su-57 đang hoạt động, mỗi chiếc máy bay đều là một tài sản có giá trị cao. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã làm nổi bật điểm yếu của những máy bay chiến đấu tiên tiến này, đặt ra những thách thức về hậu cần cho Nga trong việc duy trì phi đội của mình. Mặc dù các bản nâng cấp có thể mang lại lợi thế chiến thuật, nhưng chúng cũng làm tăng các rủi ro chiến lược liên quan đến việc triển khai Su-57 trong cuộc xung đột.
Trước đó, ngày 26/4, Army Recognition đưa tin, Thiếu tá Ilya Yevlash, người phát ngôn của Không quân Ukraine, đã cung cấp thông tin về việc Không quân Nga sử dụng Sukhoi Su-57 Felon tại Ukraine. Mặc dù có khả năng tiên tiến, nhưng lực lượng Nga vẫn thận trọng, giữ Su-57 tránh xa hệ thống phòng không của Ukraine. Su-57 được cho là đã được sử dụng trong một cuộc tấn công vào Nhà máy nhiệt điện Trypillia gần Kiev, khiến hoạt động của nhà máy này bị tê liệt. Các cuộc tấn công tiếp theo nhắm vào cơ sở hạ tầng đường sắt và hậu cần ở Smila và Balaklia, gây thiệt hại và thương tích cho dân thường.
Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa Su-57 vào danh mục Vũ khí Z, một danh mục mới về hệ thống vũ khí tiên tiến. Danh mục này bao gồm máy bay không người lái được trang bị AI, phương tiện lướt siêu thanh Avangard và hệ thống phóng hạt nhân Poseidon và Sarmat.
Su-57 là máy bay tàng hình đầu tiên của Nga được phát triển để thay thế MiG-29 và Su-27 trong khuôn khổ chương trình PAK FA khởi xướng năm 1999. Su-57 là máy bay chiến đấu hai động cơ kết hợp khả năng tàng hình, khả năng siêu cơ động, siêu hành trình, hệ thống điện tử hàng không tích hợp và khả năng tải trọng đáng kể. Bất chấp sự chậm trễ trong quá trình sản xuất ban đầu và những thách thức về mặt kỹ thuật, Su-57 đã đi vào hoạt động trong Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vào tháng 12/2020.
Thiết kế của Su-57 tập trung vào khả năng tàng hình với các tính năng như thân cánh rộng pha trộn, bộ ổn định thẳng đứng nghiêng, vectơ lực đẩy và sử dụng rộng rãi vật liệu composite. Những đặc điểm này, cùng với vật liệu hấp thụ radar và thiết kế cấu trúc tỉ mỉ, giúp giảm đáng kể tiết diện phản xạ radar (RCS) của nó.
Khoang vũ khí bên trong và tính năng tàng hình của Su-57 cho phép mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn và bom dẫn đường chính xác. Tên lửa không đối không chính của nó là R-77M, được bổ sung bởi tên lửa tầm ngắn R-74M2. Đối với các mục tiêu trên bộ và trên biển, Su-57 sử dụng các tên lửa như Kh-38M và Kh-35U.
Được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt đốt sau Saturn AL-41F1, Su-57 đạt tốc độ tối đa Mach 2 và tốc độ siêu hành trình Mach 1.3. Những động cơ này, được tích hợp với hệ thống kiểm soát bay của máy bay, có tính năng kiểm soát động cơ kỹ thuật số toàn quyền (FADEC) để nâng cao hiệu suất.
Kiểm soát vectơ lực đẩy cho phép cơ động nhanh trên mọi trục, với phạm vi 3.500 km dưới âm thanh và 1.500 km siêu âm, đạt trần bay phục vụ là 20.000 mét. Các biến thể tương lai của Su-57, chẳng hạn như Su-57M, sẽ kết hợp động cơ Izdeliye 30, hứa hẹn cải thiện hơn nữa về hiệu suất, độ tin cậy và giảm tín hiệu radar và hồng ngoại.(Nguồn ảnh: LiveJournal/Gelio, Zvezda News, mạng xã hội Nga, Wikipedia, War Zone, Armyrecognition).