Tàu không người lái Vizir-2M nổi bật với bệ cố định bằng con quay hồi chuyển, cho phép hoạt động hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu và sóng mạnh. Sự tích hợp này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích trong các nhiệm vụ quân sự, từ trinh sát, hỗ trợ hỏa lực đến vận chuyển hàng hóa.Đáng chú ý, vào cuối tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga đã phê duyệt chương trình huấn luyện chiến đấu mới cho các đơn vị trực thăng hải quân để tiêu diệt thuyền không người lái của hải quân đối phương. Trực thăng Ka-27 sẽ thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tìm kiếm và phát hiện thuyền không người lái trên mặt nước, trong khi Ka-29 sẽ đảm nhận việc tiêu diệt chúng.Thiết bị này được chế tạo từ hợp kim nhôm và vật liệu composite, với khối lượng không tải 2400 kg và khối lượng tải trọng 400 kg, cùng lượng giãn nước từ 2,4 đến 2,8 tấn. Với tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ và tốc độ hành trình 5 hải lý/giờ, nó có thể hoạt động trong điều kiện nước mặn và nước ngọt, dưới mưa, bão, tuyết, mưa đá và biển động đến cấp 3-4.Động cơ của mỗi tàu không người lái bao gồm một động cơ đốt trong công suất 100 mã lực và hai động cơ điện công suất 4 kW, kết hợp trong một hệ thống hybrid song song không dây, với dự trữ nhiên liệu lên đến 200 lít.Hệ thống này có thể trang bị từ 6 đến 8 bệ phóng tên lửa nhẹ, mỗi tên lửa có chi phí sản xuất khoảng 500 nghìn rúp, mang theo đầu đạn nhỏ nhưng có độ chính xác cao.Ngoài ra, Visir-2M còn được trang bị hệ thống quay video và điều khiển tự động từ mặt đất, có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm sóng lớn và gió mạnh, nhờ bệ cố định bằng con quay hồi chuyển và tháp cột có thể gập lại.Các thiết bị khác bao gồm hệ thống sonar thủy âm, đo độ sâu và khảo sát đáy biển, giúp thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra trong vùng biển xa và khu vực Bắc Cực, kéo các thiết bị thủy âm và các thiết bị đặc biệt khác, thực hiện các công việc kiểm tra từ xa bằng thiết bị ngầm điều khiển từ xa và khảo sát địa hình đáy biển bằng phương pháp đo sâu điểm và khảo sát diện tích.Visir-2M đang trải qua quá trình thử nghiệm và dự kiến sẽ mang lại những đột phá mới trong các nhiệm vụ quân sự, từ trinh sát, hỗ trợ hỏa lực đến vận chuyển hàng hóa, minh chứng cho sự tiên tiến trong công nghệ quân sự của Nga và mở ra nhiều cơ hội mới trong việc bảo vệ và tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng hải quân.Với việc triển khai dự án nói trên, KMZ không chỉ mở ra một trang mới trong công nghệ quốc phòng mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong việc phát triển các hệ thống không người lái đa chức năng. Tàu không người lái Vizir-2M dự kiến sẽ được thử nghiệm trong cuối tháng 7, hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ và tiềm năng mới cho Quân đội Nga trong tương lai.Sự phát triển của thuyền không người lái này không chỉ là minh chứng cho sự tiên tiến trong công nghệ quân sự của Nga mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc bảo vệ và tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng hải quân nước này.
Tàu không người lái Vizir-2M nổi bật với bệ cố định bằng con quay hồi chuyển, cho phép hoạt động hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu và sóng mạnh. Sự tích hợp này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích trong các nhiệm vụ quân sự, từ trinh sát, hỗ trợ hỏa lực đến vận chuyển hàng hóa.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga đã phê duyệt chương trình huấn luyện chiến đấu mới cho các đơn vị trực thăng hải quân để tiêu diệt thuyền không người lái của hải quân đối phương. Trực thăng Ka-27 sẽ thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tìm kiếm và phát hiện thuyền không người lái trên mặt nước, trong khi Ka-29 sẽ đảm nhận việc tiêu diệt chúng.
Thiết bị này được chế tạo từ hợp kim nhôm và vật liệu composite, với khối lượng không tải 2400 kg và khối lượng tải trọng 400 kg, cùng lượng giãn nước từ 2,4 đến 2,8 tấn. Với tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ và tốc độ hành trình 5 hải lý/giờ, nó có thể hoạt động trong điều kiện nước mặn và nước ngọt, dưới mưa, bão, tuyết, mưa đá và biển động đến cấp 3-4.
Động cơ của mỗi tàu không người lái bao gồm một động cơ đốt trong công suất 100 mã lực và hai động cơ điện công suất 4 kW, kết hợp trong một hệ thống hybrid song song không dây, với dự trữ nhiên liệu lên đến 200 lít.
Hệ thống này có thể trang bị từ 6 đến 8 bệ phóng tên lửa nhẹ, mỗi tên lửa có chi phí sản xuất khoảng 500 nghìn rúp, mang theo đầu đạn nhỏ nhưng có độ chính xác cao.
Ngoài ra, Visir-2M còn được trang bị hệ thống quay video và điều khiển tự động từ mặt đất, có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm sóng lớn và gió mạnh, nhờ bệ cố định bằng con quay hồi chuyển và tháp cột có thể gập lại.
Các thiết bị khác bao gồm hệ thống sonar thủy âm, đo độ sâu và khảo sát đáy biển, giúp thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra trong vùng biển xa và khu vực Bắc Cực, kéo các thiết bị thủy âm và các thiết bị đặc biệt khác, thực hiện các công việc kiểm tra từ xa bằng thiết bị ngầm điều khiển từ xa và khảo sát địa hình đáy biển bằng phương pháp đo sâu điểm và khảo sát diện tích.
Visir-2M đang trải qua quá trình thử nghiệm và dự kiến sẽ mang lại những đột phá mới trong các nhiệm vụ quân sự, từ trinh sát, hỗ trợ hỏa lực đến vận chuyển hàng hóa, minh chứng cho sự tiên tiến trong công nghệ quân sự của Nga và mở ra nhiều cơ hội mới trong việc bảo vệ và tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng hải quân.
Với việc triển khai dự án nói trên, KMZ không chỉ mở ra một trang mới trong công nghệ quốc phòng mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong việc phát triển các hệ thống không người lái đa chức năng. Tàu không người lái Vizir-2M dự kiến sẽ được thử nghiệm trong cuối tháng 7, hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ và tiềm năng mới cho Quân đội Nga trong tương lai.
Sự phát triển của thuyền không người lái này không chỉ là minh chứng cho sự tiên tiến trong công nghệ quân sự của Nga mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc bảo vệ và tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng hải quân nước này.