RD-33 là loại động cơ máy bay tua-bin phản lực cánh quạt, có khả năng đốt sau, được phát triển theo kế hoạch OKB-117 do S. P. Izotov (giờ là OAO Klimov) dẫn đầu. Ảnh: Động cơ phản lực RD-33 - Nguồn: Wikipedia.Việc phát triển loại động cơ này được thực hiện từ năm 1968, nguyên mẫu được thử nghiệm dưới đất năm 1972, bắt đầu bay thử năm 1976 và sản xuất hàng loạt năm 1981 để trang bị trên máy bay chiến đấu MiG-29. Ảnh: Động cơ RD-33 được lắp đặt trên MiG-29 - Nguồn: Wikipedia.RD-93MA là phiên bản nâng cấp mới nhất của gia đình động cơ RD-33, có thể dùng cho loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ và sẽ được trang bị trên tiêm kích JF-17 Thunder của Pakistan liên doanh với Trung Quốc. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.Với việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trong buồng áp suất nhiệt, động cơ RD-93MA sẽ có thể tiến hành các thử nghiệm trên các máy bay chiến đấu. Công ty Nga Engine United cho biết, các bước trên là một phần của công việc thử nghiệm động cơ RD-93MA. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.Động cơ RD-93MA sẽ còn phải tiến hành một loạt các thử nghiệm trong buồng áp suất nhiệt của Viện nghiên cứu hàng không trung ương Nga. Trong quá trình thử nghiệm, động cơ sẽ mô phỏng các điều kiện liên quan có thể gặp phải trong những chuyến bay thực tế. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.Lực đẩy của động cơ RD-93MA dự kiến là 9.300 kg, trong khi lực đẩy của RD-93 là 8.300 kg, đây là mức tăng sức mạnh đáng kể, giúp JF-17 Thunder mang nhiều vũ khí hơn và bay với tốc độ cao hơn. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld.Những tính năng nổi bật của động cơ RD-93MA là các đặc tính vận hành được cải thiện, tăng các thông số động lực học, sử dụng cánh quạt lớn hơn và hệ thống điều khiển tự động nâng cấp. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.Các tính năng và lực đẩy của động cơ chính đã được cải thiện đáng kể, cung cấp chế độ khởi động động cơ khẩn cấp và cho phép phát thải nhiên liệu khẩn cấp. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.Công ty Nga Engine United United cũng cho biết, tất cả những cải tiến này đã cung cấp mức độ an toàn cao hơn cho máy bay chiến đấu sử dụng động cơ RD-93MA. Vì Nga không có máy bay chiến đấu một động cơ, những cải tiến này chắc chắn chế tạo cho một đối tác nước ngoài. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld.Trước khi thử nghiệm bắt đầu, đã có một giai đoạn chuẩn bị dài. Trong năm 2018-2019, các tài liệu thiết kế sẽ được bàn giao cho nhà máy sản xuất để bố trí quy trình sản xuất và tiến hành sản xuất thử động cơ RD-93MA dùng cho mục đích thử nghiệm. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.Máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ JF-17 Thunder Block III; đây là phiên bản nâng cấp của loại block II; máy bay đã thử được thử nghiệm thành công vào đầu năm nay. Ngoài động cơ, phần nâng cấp quan trọng nhất của máy bay được trang bị radar mảng pha chủ động, được phát triển bởi một nhà sản xuất radar Trung Quốc. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld.Các báo cáo trước đây cho biết, động cơ RD-93MA sẽ được bán trực tiếp cho Pakistan. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, việc nâng cấp động cơ được thực hiện theo hợp đồng của một công ty Trung Quốc. Theo hợp đồng, phía Nga sẽ sản xuất hơn 100 động cơ RD-93MA. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.Động cơ RD-93MA dự kiến sẽ vào chế độ thử nghiệm trên máy bay chiến đấu vào cuối năm nay; điều đó có nghĩa là JF-17 Thunder Block III sẽ thử nghiệm với động cơ RD-93MA vào đầu năm 2021-222. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld. Video Tìm hiểu hệ thống phòng không Nga mà Trung Quốc không tài nào sao chép được - Nguồn: QPVN
RD-33 là loại động cơ máy bay tua-bin phản lực cánh quạt, có khả năng đốt sau, được phát triển theo kế hoạch OKB-117 do S. P. Izotov (giờ là OAO Klimov) dẫn đầu. Ảnh: Động cơ phản lực RD-33 - Nguồn: Wikipedia.
Việc phát triển loại động cơ này được thực hiện từ năm 1968, nguyên mẫu được thử nghiệm dưới đất năm 1972, bắt đầu bay thử năm 1976 và sản xuất hàng loạt năm 1981 để trang bị trên máy bay chiến đấu MiG-29. Ảnh: Động cơ RD-33 được lắp đặt trên MiG-29 - Nguồn: Wikipedia.
RD-93MA là phiên bản nâng cấp mới nhất của gia đình động cơ RD-33, có thể dùng cho loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ và sẽ được trang bị trên tiêm kích JF-17 Thunder của Pakistan liên doanh với Trung Quốc. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.
Với việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trong buồng áp suất nhiệt, động cơ RD-93MA sẽ có thể tiến hành các thử nghiệm trên các máy bay chiến đấu. Công ty Nga Engine United cho biết, các bước trên là một phần của công việc thử nghiệm động cơ RD-93MA. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.
Động cơ RD-93MA sẽ còn phải tiến hành một loạt các thử nghiệm trong buồng áp suất nhiệt của Viện nghiên cứu hàng không trung ương Nga. Trong quá trình thử nghiệm, động cơ sẽ mô phỏng các điều kiện liên quan có thể gặp phải trong những chuyến bay thực tế. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.
Lực đẩy của động cơ RD-93MA dự kiến là 9.300 kg, trong khi lực đẩy của RD-93 là 8.300 kg, đây là mức tăng sức mạnh đáng kể, giúp JF-17 Thunder mang nhiều vũ khí hơn và bay với tốc độ cao hơn. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld.
Những tính năng nổi bật của động cơ RD-93MA là các đặc tính vận hành được cải thiện, tăng các thông số động lực học, sử dụng cánh quạt lớn hơn và hệ thống điều khiển tự động nâng cấp. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.
Các tính năng và lực đẩy của động cơ chính đã được cải thiện đáng kể, cung cấp chế độ khởi động động cơ khẩn cấp và cho phép phát thải nhiên liệu khẩn cấp. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.
Công ty Nga Engine United United cũng cho biết, tất cả những cải tiến này đã cung cấp mức độ an toàn cao hơn cho máy bay chiến đấu sử dụng động cơ RD-93MA. Vì Nga không có máy bay chiến đấu một động cơ, những cải tiến này chắc chắn chế tạo cho một đối tác nước ngoài. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld.
Trước khi thử nghiệm bắt đầu, đã có một giai đoạn chuẩn bị dài. Trong năm 2018-2019, các tài liệu thiết kế sẽ được bàn giao cho nhà máy sản xuất để bố trí quy trình sản xuất và tiến hành sản xuất thử động cơ RD-93MA dùng cho mục đích thử nghiệm. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ JF-17 Thunder Block III; đây là phiên bản nâng cấp của loại block II; máy bay đã thử được thử nghiệm thành công vào đầu năm nay. Ngoài động cơ, phần nâng cấp quan trọng nhất của máy bay được trang bị radar mảng pha chủ động, được phát triển bởi một nhà sản xuất radar Trung Quốc. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld.
Các báo cáo trước đây cho biết, động cơ RD-93MA sẽ được bán trực tiếp cho Pakistan. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, việc nâng cấp động cơ được thực hiện theo hợp đồng của một công ty Trung Quốc. Theo hợp đồng, phía Nga sẽ sản xuất hơn 100 động cơ RD-93MA. Ảnh: Động cơ phản lực RD-93MA - Nguồn: defenseworld.
Động cơ RD-93MA dự kiến sẽ vào chế độ thử nghiệm trên máy bay chiến đấu vào cuối năm nay; điều đó có nghĩa là JF-17 Thunder Block III sẽ thử nghiệm với động cơ RD-93MA vào đầu năm 2021-222. Ảnh: Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan - Nguồn: defenseworld.
Video Tìm hiểu hệ thống phòng không Nga mà Trung Quốc không tài nào sao chép được - Nguồn: QPVN