Nga hé lộ công nghệ hiện đại của máy bay ném bom PAK DA

Google News

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko tiết lộ công nghệ hiện đại sẽ được trang bị cho máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK DA.

Các loại máy bay ném bom tầm xa hiện có của Nga sẽ trải qua đợt đại tu lớn trong vòng 2 thập kỷ tiếp theo. Theo kế hoạch, quân đội Nga sẽ loại biên máy bay ném bom Tu-95 vốn được đưa vào biên chế từ 66 năm về trước và thay thế bằng máy bay ném bom thế hệ mới thuộc đề án mang tên mã PAK DA.
Nga he lo cong nghe hien dai cua may bay nem bom PAK DA
 Mô hình PAK DA. Ảnh: TsAGI
Sau khi tới thăm nhà máy hàng không Kazan, cơ sở sản xuất chính của Tupolev đảm nhận nhiệm vụ hiện đại hóa các loại máy bay ném bom của Nga, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko cho biết công việc đang được triển khai theo kế hoạch.
“Chúng tôi kiểm tra công việc của các đề án chính do nhà máy thực hiện, việc sản xuất Tu-160M mới. Nhìn chung đề án diễn ra theo kế hoạch”, thứ trưởng Krivoruchko nói. Theo kế hoạch, chiếc Tu-160M đầu tiên sau khi Nga tái khởi động việc sản xuất sẽ được đưa vào biên chế năm 2021, thứ trưởng Krivoruchko cho biết.
Đề án chế tạo máy bay ném bom chiến lược tương lai PAK DA của Nga hiện vẫn được bảo mật chặt chẽ, tuy nhiên Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko khẳng định mẫu máy bay ném bom này sẽ được trang bị công nghệ tàng hình, đồng thời có thể mang tên lửa không đối đất với tầm phóng lên đến 7.000 km.
PAK DA có đốc độ cận âm với tầm hoạt động 12.500 km với tải trọng 30 tấn. Các nhà sản xuất dự kiến sử dụng động cơ NK-32, hiện đang được phát triển cho phiên bản mới của dòng máy bay ném bom Tu-160. Hiện tại nhà máy Kazan đang chế tạo một số máy bay ném bom PAK DA, tuy nhiên chưa có bất cứ hình ảnh chính thức nào về chiến cơ này – theo dự kiến, hình ảnh về PAK DA sẽ được công khai vào cuối năm 2018.
Trong thời gian sắp tới, quân đội Nga sẽ tiếp tục sử dụng máy bay ném bom Tu-22 và máy bay ném bom Tu-160, những mẫu máy bay ném bom này sẽ được nâng cấp lên phiên bản hiện đại nhất.
Theo Nguyễn Tiến/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)