Đây là bước phát triển mới nhất của Mỹ trong một loạt các cuộc thử nghiệm kéo dài nhằm giúp trực thăng UH-60M nói riêng và các dòng trực thăng khác nói chung có thể bay với chế độ tự động.Sikorsky, hiện là công ty con của Lockheed Martin, đã công bố kế hoạch bổ sung hệ thống điều khiển tự động MATRIX vào trực thăng UH-60M. Việc tích hợp đang được thực hiện theo hợp đồng trị giá 6 triệu đô- la từ dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA).Sikorsky bắt đầu nghiên cứu MATRIX vào năm 2013 và sau đó tiếp tục phát triển hệ thống này như một phần của chương trình hệ thống tự động hóa buồng lái (ALIAS) của DARPA từ năm 2014.“Là một phần của ALIAS vào năm 2020, Sikorsky đã cung cấp phần cứng và hỗ trợ kỹ thuật để bổ sung hệ thống điều khiển bay fly-by-wire cho máy bay UH-60M”, hãng Lockheed Martin cho biết hôm 15/10.“Khi kết hợp với hệ thống tự động MATRIX, máy bay UH-60M đã có thể bay hàng trăm giờ mà không cần tới sự can thiệp tích cực từ phi công”, Lockheed Martin cho biết thêm.Việc hoàn thiện hệ thống ALIAS/MATRIX cho trực thăng UH-60M dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2025.UH-60M Black Hawk là biến thể nâng cấp của dòng trực thăng UH-60 nổi tiếng của Mỹ. Máy bay được trang bị 2 động cơ T700-GE-701D cải tiến gúp cho hiệu suất hoạt động tốt trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu.Ngay cả khi một động cơ bị hỏng, trực thăng này vẫn có thể bay tiếp. Bình nhiên liệu của UH-60M Black Hawk có thể tự vá lành ngay khi trúng đạn.Hệ thống điện tử trên phiên bản này cũng được nâng cấp toàn diện để phù hợp với điều kiện tác chiến hiện đại.Ngoài ra khung thân và hệ thống cánh quạt của UH-60M cũng được nâng cấp với vật liệu chế tạo có độ bền cao hơn.Trực thăng UH-60M có thể vận chuyển 14 binh sĩ với quân trang đầy đủ.UH-60M Black Hawk được trang bị cửa trượt phía sau và có thể khóa ở mỗi bên của khoang hàng hóa, móc chở hàng bên ngoài trực thăng có thể chịu lực tới 3.650 kg, giúp máy bay có khả năng vận tải nhiều hàng hóa.Trực thăng đa dụng UH-60M có thể hoạt động liên tục hơn 2.200km mà không cần tiếp nhiên liệu.Các kỹ sư của Sikorsky còn trang bị cho UH-60M Black Hawk radar VHF-FM, UHF-FM, cũng như hệ thống nhận dạng IFF được mã hóa giúp liên hệ giữa các trực thăng với nhau và với trạm chỉ huy mặt đất.Để tự vệ, UH-60M Black Hawk được trang bị bộ thu cảnh báo radar AN/APR, cũng như hệ thống cảm biến hồng ngoại AN/ALQ, giúp phát hiện và ngăn chặn hỏa lực từ kẻ địch, tăng khả năng bảo vệ cho trực thăng.Sikorsky bàn giao phiên bản UH-60M Black Hawk đầu tiên cho quân đội Mỹ vào năm 2007. Ước tính khoảng 1.000 chiếc đã được chế tạo và đưa vào biên chế của Mỹ và đồng minh.
Đây là bước phát triển mới nhất của Mỹ trong một loạt các cuộc thử nghiệm kéo dài nhằm giúp trực thăng UH-60M nói riêng và các dòng trực thăng khác nói chung có thể bay với chế độ tự động.
Sikorsky, hiện là công ty con của Lockheed Martin, đã công bố kế hoạch bổ sung hệ thống điều khiển tự động MATRIX vào trực thăng UH-60M. Việc tích hợp đang được thực hiện theo hợp đồng trị giá 6 triệu đô- la từ dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA).
Sikorsky bắt đầu nghiên cứu MATRIX vào năm 2013 và sau đó tiếp tục phát triển hệ thống này như một phần của chương trình hệ thống tự động hóa buồng lái (ALIAS) của DARPA từ năm 2014.
“Là một phần của ALIAS vào năm 2020, Sikorsky đã cung cấp phần cứng và hỗ trợ kỹ thuật để bổ sung hệ thống điều khiển bay fly-by-wire cho máy bay UH-60M”, hãng Lockheed Martin cho biết hôm 15/10.
“Khi kết hợp với hệ thống tự động MATRIX, máy bay UH-60M đã có thể bay hàng trăm giờ mà không cần tới sự can thiệp tích cực từ phi công”, Lockheed Martin cho biết thêm.
Việc hoàn thiện hệ thống ALIAS/MATRIX cho trực thăng UH-60M dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2025.
UH-60M Black Hawk là biến thể nâng cấp của dòng trực thăng UH-60 nổi tiếng của Mỹ. Máy bay được trang bị 2 động cơ T700-GE-701D cải tiến gúp cho hiệu suất hoạt động tốt trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu.
Ngay cả khi một động cơ bị hỏng, trực thăng này vẫn có thể bay tiếp. Bình nhiên liệu của UH-60M Black Hawk có thể tự vá lành ngay khi trúng đạn.
Hệ thống điện tử trên phiên bản này cũng được nâng cấp toàn diện để phù hợp với điều kiện tác chiến hiện đại.
Ngoài ra khung thân và hệ thống cánh quạt của UH-60M cũng được nâng cấp với vật liệu chế tạo có độ bền cao hơn.
Trực thăng UH-60M có thể vận chuyển 14 binh sĩ với quân trang đầy đủ.
UH-60M Black Hawk được trang bị cửa trượt phía sau và có thể khóa ở mỗi bên của khoang hàng hóa, móc chở hàng bên ngoài trực thăng có thể chịu lực tới 3.650 kg, giúp máy bay có khả năng vận tải nhiều hàng hóa.
Trực thăng đa dụng UH-60M có thể hoạt động liên tục hơn 2.200km mà không cần tiếp nhiên liệu.
Các kỹ sư của Sikorsky còn trang bị cho UH-60M Black Hawk radar VHF-FM, UHF-FM, cũng như hệ thống nhận dạng IFF được mã hóa giúp liên hệ giữa các trực thăng với nhau và với trạm chỉ huy mặt đất.
Để tự vệ, UH-60M Black Hawk được trang bị bộ thu cảnh báo radar AN/APR, cũng như hệ thống cảm biến hồng ngoại AN/ALQ, giúp phát hiện và ngăn chặn hỏa lực từ kẻ địch, tăng khả năng bảo vệ cho trực thăng.
Sikorsky bàn giao phiên bản UH-60M Black Hawk đầu tiên cho quân đội Mỹ vào năm 2007. Ước tính khoảng 1.000 chiếc đã được chế tạo và đưa vào biên chế của Mỹ và đồng minh.