Chiều 14/5/2020 vừa qua, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối việc phía Trung Quốc điều các máy bay KQ-200 và KJ-500 xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Sự việc được phát hiện khi hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) công bố các hình ảnh cho thấy máy bay Trung Quốc đang hiện diện trái phép trên đá này.
Ảnh: Bà Lê Thị Thu Hằng – người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam - TTXVN.Máy bay trinh sát điện tử KQ-200 (hay còn được gọi là Y-8Q) một loại máy bay chuyên dụng của không quân hải quân Trung Quốc. Nó xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11/2011 và sản xuất loạt từ năm 2015.
Ảnh: Máy bay trinh sát săn ngầm KQ-200.Máy bay được chế tạo dựa trên chiếc máy bay vận tải Y-8 ( phiên bản An-12 của Trung Quốc), với tầm bay hơn 5000km và có thể bay liên tục trong 10 tiếng.
Ảnh: Cận cảnh các thiết bị điện tử của KQ-200.Máy bay được trang bị một radar tìm kiếm bề mặt (ở dưới mũi), thiết bị cảm biến điện từ (dưới thân) và thiết bị tìm kiếm tín hiệu từ trường (ở đuôi máy bay).
Ảnh: Biên đội máy bay trinh sát điện tử KQ-200 bay tuần tiễu trên biển.Các máy bay này sẽ đảm đương trọng trách trinh sát, cảnh báo sớm, tác chiến điện tử và thu thập dữ liệu tình báoKQ-200 cũng được trang bi vị trí để có thể mang theo các phao thủy âm và có thể mang theo cả ngư lôi chống ngầm. Một số tin đồn còn cho rằng nó còn có thể mang theo 4 tên lửa chống hạm YJ-83K tuy nhiên vẫn chưa được kiểm chứng.
Ảnh: Khoang chiến đấu bên trong thân máy bay KQ-200Loại máy bay còn lại vừa được Trung Quốc điều trái phép đến Đá Chữ Thập là máy bay chỉ huy cảnh báo sớm KJ-500, là loại máy bay cảnh báo sớm mới nhất do Trung Quốc chế tạo.Máy bay được phát triển dựa trên máy bay vận tải Y-9, lần đầu tiên nó ra mắt là vào năm 2014. Ảnh: Sina.Máy bay được trang bị bốn động cơ cánh quạt cho phép nó có thể đạt vận tốc tối đa 550km/h và tầm bay 5700km, có thể hoạt động liên tục trong tối đa 12h.Máy bay được thiết kế với một Radar ở trên lưng, với khoảng cách phát hiện máy bay khác trong tối đa 470km. Nhưng đối với các loại máy bay tàng hình thì khoảng cách phát hiện sẽ ngắn hơn. Đây chính là khắc tinh của những loại máy bay tàng hình hiện nay như F-35, F-22, Su-57,...
Ảnh: Cận cảnh Radar trên lưng máy bay KQ-500.Không những sở hữu radar mạnh mẽ, tải trọng của KJ-500 cũng vô cùng ấn tượng. Trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 77 tấn, ấn tượng hơn cả C-130 Hercules của Hoa Kỳ chỉ có trọng lượng cất cánh tối đa hơn 70 tấn.Việc Trung Quốc điều các máy bay KQ-200 và KJ-500 xuống Trường Sa càng làm căng thẳng thêm tình hình ở khu vực này vốn đã phức tạp thời gian qua với việc nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 08 của Trung Quốc cũng đang thực hiện hành trình thăm dò của mình cách quần đảo Trường Sa không xa. Video Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa - Nguồn: VTV
Chiều 14/5/2020 vừa qua, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối việc phía Trung Quốc điều các máy bay KQ-200 và KJ-500 xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Sự việc được phát hiện khi hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) công bố các hình ảnh cho thấy máy bay Trung Quốc đang hiện diện trái phép trên đá này.
Ảnh: Bà Lê Thị Thu Hằng – người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam - TTXVN.
Máy bay trinh sát điện tử KQ-200 (hay còn được gọi là Y-8Q) một loại máy bay chuyên dụng của không quân hải quân Trung Quốc. Nó xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11/2011 và sản xuất loạt từ năm 2015.
Ảnh: Máy bay trinh sát săn ngầm KQ-200.
Máy bay được chế tạo dựa trên chiếc máy bay vận tải Y-8 ( phiên bản An-12 của Trung Quốc), với tầm bay hơn 5000km và có thể bay liên tục trong 10 tiếng.
Ảnh: Cận cảnh các thiết bị điện tử của KQ-200.
Máy bay được trang bị một radar tìm kiếm bề mặt (ở dưới mũi), thiết bị cảm biến điện từ (dưới thân) và thiết bị tìm kiếm tín hiệu từ trường (ở đuôi máy bay).
Ảnh: Biên đội máy bay trinh sát điện tử KQ-200 bay tuần tiễu trên biển.
Các máy bay này sẽ đảm đương trọng trách trinh sát, cảnh báo sớm, tác chiến điện tử và thu thập dữ liệu tình báo
KQ-200 cũng được trang bi vị trí để có thể mang theo các phao thủy âm và có thể mang theo cả ngư lôi chống ngầm. Một số tin đồn còn cho rằng nó còn có thể mang theo 4 tên lửa chống hạm YJ-83K tuy nhiên vẫn chưa được kiểm chứng.
Ảnh: Khoang chiến đấu bên trong thân máy bay KQ-200
Loại máy bay còn lại vừa được Trung Quốc điều trái phép đến Đá Chữ Thập là máy bay chỉ huy cảnh báo sớm KJ-500, là loại máy bay cảnh báo sớm mới nhất do Trung Quốc chế tạo.
Máy bay được phát triển dựa trên máy bay vận tải Y-9, lần đầu tiên nó ra mắt là vào năm 2014. Ảnh: Sina.
Máy bay được trang bị bốn động cơ cánh quạt cho phép nó có thể đạt vận tốc tối đa 550km/h và tầm bay 5700km, có thể hoạt động liên tục trong tối đa 12h.
Máy bay được thiết kế với một Radar ở trên lưng, với khoảng cách phát hiện máy bay khác trong tối đa 470km. Nhưng đối với các loại máy bay tàng hình thì khoảng cách phát hiện sẽ ngắn hơn. Đây chính là khắc tinh của những loại máy bay tàng hình hiện nay như F-35, F-22, Su-57,...
Ảnh: Cận cảnh Radar trên lưng máy bay KQ-500.
Không những sở hữu radar mạnh mẽ, tải trọng của KJ-500 cũng vô cùng ấn tượng. Trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 77 tấn, ấn tượng hơn cả C-130 Hercules của Hoa Kỳ chỉ có trọng lượng cất cánh tối đa hơn 70 tấn.
Việc Trung Quốc điều các máy bay KQ-200 và KJ-500 xuống Trường Sa càng làm căng thẳng thêm tình hình ở khu vực này vốn đã phức tạp thời gian qua với việc nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 08 của Trung Quốc cũng đang thực hiện hành trình thăm dò của mình cách quần đảo Trường Sa không xa.
Video Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa - Nguồn: VTV