Yak-130 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu/cường kích hạng nhẹ 2 chỗ ngồi do Cục thiết kế Yakovlev của Nga và công ty Aermacchi của Italia hợp tác phát triển. Mẫu máy bay này được thiết kế để đảm nhận nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công điều khiển máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5 nhưng khi cần có thể trở thành máy bay chiến đấu hạng nhẹ.Yak-130 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress AI-222-25 cho tốc độ tối đa 1.050km/giờ, tầm bay 2.546km, trần bay 12.500m.Nó được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 4+ và 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính làm cho mọi chuyển động của máy bay cường kích linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn.Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.Buồng lái máy bay được che hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn và được trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái.Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay.Dưới mỗi bên cánh của máy bay Yak-130 có ba mấu treo, có nghĩa là chiếc máy bay hạng nhẹ này có thể mang theo ba tấn tên lửa không đối không, không đối đất, bom dẫn đường chính xác, bom rơi tự do, rocket, giá treo súng và thùng dầu phụ.Nhỏ và linh hoạt nhưng lại có khả năng tấn công mạnh mẽ, Yak-130 cũng rất hữu dụng trong chiến tranh phi đối xứng và phù hợp với các nước có lực lượng không quân và ngân sách quốc phòng không quá lớn, trong khi nó vẫn có thể thực hiện được những nhiệm vụ dành cho tiêm kích đa nhiệm.
Yak-130 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu/cường kích hạng nhẹ 2 chỗ ngồi do Cục thiết kế Yakovlev của Nga và công ty Aermacchi của Italia hợp tác phát triển. Mẫu máy bay này được thiết kế để đảm nhận nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công điều khiển máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5 nhưng khi cần có thể trở thành máy bay chiến đấu hạng nhẹ.
Yak-130 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress AI-222-25 cho tốc độ tối đa 1.050km/giờ, tầm bay 2.546km, trần bay 12.500m.
Nó được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 4+ và 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính làm cho mọi chuyển động của máy bay cường kích linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn.
Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.
Buồng lái máy bay được che hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn và được trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái.
Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay.
Dưới mỗi bên cánh của máy bay Yak-130 có ba mấu treo, có nghĩa là chiếc máy bay hạng nhẹ này có thể mang theo ba tấn tên lửa không đối không, không đối đất, bom dẫn đường chính xác, bom rơi tự do, rocket, giá treo súng và thùng dầu phụ.
Nhỏ và linh hoạt nhưng lại có khả năng tấn công mạnh mẽ, Yak-130 cũng rất hữu dụng trong chiến tranh phi đối xứng và phù hợp với các nước có lực lượng không quân và ngân sách quốc phòng không quá lớn, trong khi nó vẫn có thể thực hiện được những nhiệm vụ dành cho tiêm kích đa nhiệm.