Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ "cháy hàng" ở Trung Á

Google News

Các nước Trung Á đang đồng loạt “xếp hàng” đặt mua máy bay không người lái từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Defense News đưa tin, Kyrgyzstan năm ngoái đã ký kết thành công hợp đồng mua lại máy bay chiến đấu không người lái, trở thành nước Trung Á đầu tiên mua và sử dụng vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, chính phủ Bishkek đã đặt một số máy bay không người lái Bayraktar TB2, được sản xuất bởi Baykar.

May bay khong nguoi lai Tho Nhi Ky
 Hình ảnh được cho là chiếc Bayraktar TB2 bắn hạ hai tàu tuần tra Nga

Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan cũng vừa đi tới thỏa thuận hợp tác sản xuất các loại máy bay không người lái nhằm bán lại cho các nước Trung Á.

Anka, một loại phương tiện trên không tự hành (UAV), sẽ được hai nước này hợp tác sản xuất, theo thông báo từ Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần qua.

Được biết, loại UAV này sẽ được sản xuất tại một nhà máy đang trong quá trình xây dựng tại Kazakhstan. Mối quan hệ này sẽ biến Kazakhstan trở thành nước đầu tiên có thể sản xuất Anka ngoài biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Anka được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2010. Sau đó, một hợp đồng sản xuất hàng loạt mẫu chiến đấu của máy bay này – mang tên Anka-S, đã được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ký kết sản xuất và bổ sung vào Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2017.

Anka là mẫu máy bay không người lái đa dụng, có thể do thám từ xa, theo dõi, trinh thám, truyền tin hoặc xác định mục tiêu. Mẫu này có thể được trang bị một số loại vũ khí như tên lửa Roketsan Smart Micro Munition và tên lửa Cirit 2.75-inch nhằm tấn công xe bọc thép, trạm phát sóng hoặc chặn đứng bộ binh.

Ngoài ra, các thương vụ mua bán máy bay không người lái hiện cũng đang có nguy cơ ảnh hưởng tới tình hình địa chính trị các nước khu vực Trung Á.

Theo đó, tháng 4 vừa qua một số quan chức chính phủ Kyrgyzstan đã đưa ra các cảnh báo về việc nước thù địch Tajikistan có thể đã mua một số máy bay không người lái Bayraktar TB2, là dấu hiệu của một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Đại diện Baykar đã từ chối trả lời khi được hỏi tới thương vụ này. Một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông không thể trả lời câu hỏi này, bởi việc đó có thể gây hại tới quan hệ chính trị nhạy cảm giữa hai nước Trung Á. Một nguồn tin độc lập đã đưa ra thông tin xác nhận thương vụ trên, tuy nhiên từ chối tiết lộ các chi tiết cụ thể.

Hoàng Anh (Defense News)

>> xem thêm

Bình luận(0)