Mới đây nhất, tiêm kích cánh ngược nổi tiếng Su-47 Berkut đã xuất hiện tại Triển lãm hàng không MAKS 2019 của Nga, đánh dấu lần đầu xuất hiện trước công chúng suốt 12 năm qua. Việc chiến đấu cơ độc đáo này xuất hiện một lần nữa gây phấn khích cho giới quan sátCông bằng mà nói, Su-47 được coi là kiệt tác đầy tham vọng của Nga nhằm chế tạo ra một chiến đấu cơ cực mạnh thời hậu Liên XôSau khi Liên Xô tan rã, tinh hoa khoa học kỹ thuật được phân bố ra các nước thành viên, Nga là nước thừa hưởng nhiều nền tảng khoa học kỹ thuật nhất, từ cơ sở này, họ đã sáng tạo ra các loại vũ khí độc đáo, trong đó có siêu tiêm kích cánh ngược Su-47Su-47 là tiêm kích cánh ngược đầu tiên của Liên Xô, ứng dụng ý tưởng từ nguyên mẫu oanh tạc cơ Ju-287 của phát xít Đức trong Thế chiến IIGiới hạn về công nghệ khiến dự án chỉ được khởi động vào năm 1983, quá trình nghiên cứu chế tạo do Viện thiết kế Sukhoi đảm tráchNgân sách cho dự án bị cắt sau khi Liên Xô tan rã, nhưng Tập đoàn Sukhoi, Nga quyết định tự bỏ vốn riêng để tiếp tục phát triển với nhiều cải tiến riêngNgày 25-9-1997, nguyên mẫu mang định danh S-37 thực hiện chuyến bay đầu tiênĐến năm 2002, Không quân Nga quyết định đổi tên nó thành tiêm kích Su-47 Berkut (Đại bàng vàng)Thiết kế cánh ngược mang lại ưu thế về lực nâng, khả năng cơ động cao và giảm độ dài đường băng cất hạ cánh so với cánh xuôi truyền thốngĐây được coi là ưu điểm rất quan trọng trong tác chiến hiện đại khi mà các chiến đấu cơ đều có độ cơ động cao, cũng như yêu cầu các chiến đấu cơ có thể cất cánh với đường bắn ngắn nhất có thểViệc có khả năng cất cánh đường băng ngắn sẽ rất quan trọng trong trường hợp chiến tranh nổ ra và đường băng bị đánh pháTuy nhiên, nhược điểm chung của cánh ngược là phân bố lực không đều, có nguy cơ gây vặn xoắn và gãy cánh90% khung thân của tiêm kích Su-47 sử dụng vật liệu composite được xử lý kỹ, cho phép máy bay giữ những tính năng khí động học ưu việtNhưng thực tế lại không có vật liệu nào đáp ứng được yêu cầu bền và nhẹ, khiến nguyên mẫu Su-47 luôn tiềm ẩn nguy cơ gãy cánh nếu bay với tốc độ quá caoNgoài cánh ngược, Su-47 còn sở hữu cặp cánh mũi để tăng khả năng cơ độngSu-47 có chiều dài 22,6m, sải cánh 16,7m, cao 6,3mTrọng lượng cất cánh tối đa 35 tấnMáy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân biến nó thành tiêm kích tàng hìnhSu-47 Berkut trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực đẩy Lyulka AL-37FU cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200km, trần bay 18.000mSu-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, chống radar, bom hàng không có điều khiểnTuy có nhiều tính năng hiện đại, nhưng Su-47 có giá thành sản xuất đắt đỏ và thiết kế cánh ngược mặc dù có tính cơ động, lại tiềm ẩn nguy cơ gãy rời bất cứ lúc nào nếu bay ở tốc độ quá cao. Su-47 đã bị dừng lại, nhưng những nền tảng kỹ thuật mới được đưa vào áp dụng cho Su-57
Mới đây nhất, tiêm kích cánh ngược nổi tiếng Su-47 Berkut đã xuất hiện tại Triển lãm hàng không MAKS 2019 của Nga, đánh dấu lần đầu xuất hiện trước công chúng suốt 12 năm qua. Việc chiến đấu cơ độc đáo này xuất hiện một lần nữa gây phấn khích cho giới quan sát
Công bằng mà nói, Su-47 được coi là kiệt tác đầy tham vọng của Nga nhằm chế tạo ra một chiến đấu cơ cực mạnh thời hậu Liên Xô
Sau khi Liên Xô tan rã, tinh hoa khoa học kỹ thuật được phân bố ra các nước thành viên, Nga là nước thừa hưởng nhiều nền tảng khoa học kỹ thuật nhất, từ cơ sở này, họ đã sáng tạo ra các loại vũ khí độc đáo, trong đó có siêu tiêm kích cánh ngược Su-47
Su-47 là tiêm kích cánh ngược đầu tiên của Liên Xô, ứng dụng ý tưởng từ nguyên mẫu oanh tạc cơ Ju-287 của phát xít Đức trong Thế chiến II
Giới hạn về công nghệ khiến dự án chỉ được khởi động vào năm 1983, quá trình nghiên cứu chế tạo do Viện thiết kế Sukhoi đảm trách
Ngân sách cho dự án bị cắt sau khi Liên Xô tan rã, nhưng Tập đoàn Sukhoi, Nga quyết định tự bỏ vốn riêng để tiếp tục phát triển với nhiều cải tiến riêng
Ngày 25-9-1997, nguyên mẫu mang định danh S-37 thực hiện chuyến bay đầu tiên
Đến năm 2002, Không quân Nga quyết định đổi tên nó thành tiêm kích Su-47 Berkut (Đại bàng vàng)
Thiết kế cánh ngược mang lại ưu thế về lực nâng, khả năng cơ động cao và giảm độ dài đường băng cất hạ cánh so với cánh xuôi truyền thống
Đây được coi là ưu điểm rất quan trọng trong tác chiến hiện đại khi mà các chiến đấu cơ đều có độ cơ động cao, cũng như yêu cầu các chiến đấu cơ có thể cất cánh với đường bắn ngắn nhất có thể
Việc có khả năng cất cánh đường băng ngắn sẽ rất quan trọng trong trường hợp chiến tranh nổ ra và đường băng bị đánh phá
Tuy nhiên, nhược điểm chung của cánh ngược là phân bố lực không đều, có nguy cơ gây vặn xoắn và gãy cánh
90% khung thân của tiêm kích Su-47 sử dụng vật liệu composite được xử lý kỹ, cho phép máy bay giữ những tính năng khí động học ưu việt
Nhưng thực tế lại không có vật liệu nào đáp ứng được yêu cầu bền và nhẹ, khiến nguyên mẫu Su-47 luôn tiềm ẩn nguy cơ gãy cánh nếu bay với tốc độ quá cao
Ngoài cánh ngược, Su-47 còn sở hữu cặp cánh mũi để tăng khả năng cơ động
Su-47 có chiều dài 22,6m, sải cánh 16,7m, cao 6,3m
Trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn
Máy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân biến nó thành tiêm kích tàng hình
Su-47 Berkut trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực đẩy Lyulka AL-37FU cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200km, trần bay 18.000m
Su-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, chống radar, bom hàng không có điều khiển
Tuy có nhiều tính năng hiện đại, nhưng Su-47 có giá thành sản xuất đắt đỏ và thiết kế cánh ngược mặc dù có tính cơ động, lại tiềm ẩn nguy cơ gãy rời bất cứ lúc nào nếu bay ở tốc độ quá cao. Su-47 đã bị dừng lại, nhưng những nền tảng kỹ thuật mới được đưa vào áp dụng cho Su-57