Lý do Australia vội vã đặt hàng 40 trực thăng Black Hawk

Google News

Ngày 18/1 vừa qua, Chính phủ Australia đã xác nhận sẽ sớm mua lại 40 trực thăng đa dụng Sikorsky UH-60M Black Hawk từ Mỹ, với tổng giá trị hợp đồng lên tới 1.95 tỷ USD.

Thương vụ này sẽ thuộc dự án LAND 4507-1 của Quân đội Australia, và sẽ được thực hiện thông qua chương trình US Foreign Military Sales (US FMS).

Ly do Australia voi va dat hang 40 truc thang Black Hawk

Dự kiến, Australia sẽ nhận các trực thăng này bắt đầu từ cuối năm, và số Black Hawk trên sẽ di chuyển từ Oakley và New South Wales.

Mẫu trực thăng này sẽ thay thế hoàn toàn mẫu MRH-90 Taipan đang trong biên chế. Được biết, nước này đang gặp nhiều khó khăn trong việc bảo dưỡng và mua linh kiện dự phòng mẫu trực thăng này trong các năm gần đây.

Các đơn vị thuộc ngành công nghiệp quân sự Australia cũng sẽ tham gia cung cấp các dịch vụ phụ trợ cho phi đội trực thăng này.

Trực thăng Sikorsky UH-60M Black Hawk sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ chiến đấu và cả các nhiệm vụ trong thời bình như bảo vệ chủ quyền đất nước, chuyên chở và hỗ trợ binh lính cũng như thực hiện các chiến dịch nhân đạo hỗ trợ trong trường hợp thiên tai.

Hiện tại, Quân đội Australia đang sở hữu 41 trực thăng MRH-90 Taipan, đặt tại 2 căn cứ không quân, tuy nhiên mẫu trực thăng này lại liên tục cần bảo dưỡng, dẫn tới việc phải thuê các dịch vụ bảo dưỡng dân sự từ năm 2021, tiêu tốn tới hơn 25 triệu USD do linh kiện khan hiếm.

Cùng năm đó, Bộ Quốc phòng Australia cũng đã xác nhận đang có ý định loại các trực thăng trên khỏi biên chế sớm 10 năm so với dự kiến. Hiện tại, nước này cũng đã xác nhận rằng Quân đội Australia sẽ không còn sử dụng các trực thăng Taipan kể từ năm 2024, 13 năm trước hạn loại biên chế của mẫu trực thăng này.

Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)