Theo Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC) công ty mẹ của Taganrog 325, chiếc MiG-21bis trên là một trong nhiều chiếc MiG-21 được đưa đến nhà máy Taganrog 325 chờ để tiêu hủy trong những năm 1990, nhưng bằng một cách nào đó nó vẫn sống sót tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: mir.ru.Do đó trong năm 2018, nhà máy Taganrog 325 đã quyết định phục hồi chiếc MiG-21bis này về đúng nguyên trạng ban đầu của nó và đặt cho nó một số hiệu mới là “14” cùng màu sơn ánh kim loại đặc trưng vốn từng tạo nên danh tiếng cho những chiếc MiG-21 trong quá khứ. Nguồn ảnh: mir.ru.Buổi lễ bàn giao chiếc tiêm kích MiG-21bis cho Bảo tàng hàng không OJSC "325 ARZ" được nhà máy Taganrog 325 tổ chức trong hôm 25/7 vừa qua và đây là lần đầu tiên MiG-21bis “14” xuất hiện trở lại sau nhiều thập kỷ bị lãng quên. Nguồn ảnh: mir.ru.Bên trong buống lái của MiG-21bis, mọi chi tiết đều được nhà máy Taganrog 325 phục chế theo đúng nguyên bản khi được xuất xưởng. Nguồn ảnh: mir.ru.Mặc dù hiện tại MiG-21bis hay các biến thể tương tự không còn phục vụ trong Không quân Nga nhiều thập kỷ nhưng với những người công nhân, kỹ sư hàng không Nga nó vẫn có một vị trí đặc biệt trong tim họ. Nguồn ảnh: mir.ru.Hình ảnh chiếc MiG-21bis một lần nữa được kéo ra đường băng ở nhà máy Taganrog 325, tất nhiên nó không thể bay được. Nguồn ảnh: cont.ws.Tiêm kích đánh chặn MiG-21 được xem là dòng máy bay chiến đấu thành công nhất của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, nó được hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng. Thậm chí nhiều lực lượng không quân trên thế giới vẫn còn đang sử dụng loại máy bay này. Nguồn ảnh: cont.ws.Liên Xô bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc MiG-21 đầu tiên từ năm 1959 và đã có hơn 10.600 chiếc được xuất xưởng trong suốt thời gian đó. Nguồn ảnh: cont.wsTiêm kích MiG-21bis mang số hiệu "14" cùng huy hiệu của Không quân Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: UAC.Với thiết kế cánh tam giác đặc trưng, MiG-21 là mẫu máy bay chiến đấu đầu tiên của Liên Xô thành công trong việc kết hợp giữa tính năng của máy bay tiêm kích và đánh chặn trong cùng một máy bay. Nguồn ảnh: cont.ws.Dù được thiết kế và phát triển tại Liên Xô nhưng đem lại danh tiếng cho MiG-21 lại là Không quân Nhân dân Việt Nam trong Chiến tranh Việt Nam, khi những chiếc MiG-21 do phi công của ta điều khiển đã trở thành nổi khiếp sợ của phi công Mỹ khi chúng tham chiến trên bầu trời miền Bắc. Nguồn ảnh: cont.ws.Biến thể tiêm kích MiG-21bis có thể được coi là biến thể hiện đại hóa thành công nhất của gia đình MiG-21, khi nó có thể hoạt động gần như một tiêm kích đa năng và tấn công mặt đất. Nguồn ảnh: cont.ws.Ở Việt Nam những chiếc MiG-21 bắt đầu được nghỉ hưu từ năm 2015 sau gần 50 năm phục vụ và thay thế chúng là những chiếc tiêm kích Sukhoi Su-27 và tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30 cũng do Nga sản xuất. Nguồn ảnh: cont.ws.Mời độc giả xem video: MiG-21 tung cánh trên bầu trời sau nhiều thập kỷ. (nguồn paralleler)
Theo Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC) công ty mẹ của Taganrog 325, chiếc MiG-21bis trên là một trong nhiều chiếc MiG-21 được đưa đến nhà máy Taganrog 325 chờ để tiêu hủy trong những năm 1990, nhưng bằng một cách nào đó nó vẫn sống sót tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: mir.ru.
Do đó trong năm 2018, nhà máy Taganrog 325 đã quyết định phục hồi chiếc MiG-21bis này về đúng nguyên trạng ban đầu của nó và đặt cho nó một số hiệu mới là “14” cùng màu sơn ánh kim loại đặc trưng vốn từng tạo nên danh tiếng cho những chiếc MiG-21 trong quá khứ. Nguồn ảnh: mir.ru.
Buổi lễ bàn giao chiếc tiêm kích MiG-21bis cho Bảo tàng hàng không OJSC "325 ARZ" được nhà máy Taganrog 325 tổ chức trong hôm 25/7 vừa qua và đây là lần đầu tiên MiG-21bis “14” xuất hiện trở lại sau nhiều thập kỷ bị lãng quên. Nguồn ảnh: mir.ru.
Bên trong buống lái của MiG-21bis, mọi chi tiết đều được nhà máy Taganrog 325 phục chế theo đúng nguyên bản khi được xuất xưởng. Nguồn ảnh: mir.ru.
Mặc dù hiện tại MiG-21bis hay các biến thể tương tự không còn phục vụ trong Không quân Nga nhiều thập kỷ nhưng với những người công nhân, kỹ sư hàng không Nga nó vẫn có một vị trí đặc biệt trong tim họ. Nguồn ảnh: mir.ru.
Hình ảnh chiếc MiG-21bis một lần nữa được kéo ra đường băng ở nhà máy Taganrog 325, tất nhiên nó không thể bay được. Nguồn ảnh: cont.ws.
Tiêm kích đánh chặn MiG-21 được xem là dòng máy bay chiến đấu thành công nhất của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, nó được hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng. Thậm chí nhiều lực lượng không quân trên thế giới vẫn còn đang sử dụng loại máy bay này. Nguồn ảnh: cont.ws.
Liên Xô bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc MiG-21 đầu tiên từ năm 1959 và đã có hơn 10.600 chiếc được xuất xưởng trong suốt thời gian đó. Nguồn ảnh: cont.ws
Tiêm kích MiG-21bis mang số hiệu "14" cùng huy hiệu của Không quân Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: UAC.
Với thiết kế cánh tam giác đặc trưng, MiG-21 là mẫu máy bay chiến đấu đầu tiên của Liên Xô thành công trong việc kết hợp giữa tính năng của máy bay tiêm kích và đánh chặn trong cùng một máy bay. Nguồn ảnh: cont.ws.
Dù được thiết kế và phát triển tại Liên Xô nhưng đem lại danh tiếng cho MiG-21 lại là Không quân Nhân dân Việt Nam trong Chiến tranh Việt Nam, khi những chiếc MiG-21 do phi công của ta điều khiển đã trở thành nổi khiếp sợ của phi công Mỹ khi chúng tham chiến trên bầu trời miền Bắc. Nguồn ảnh: cont.ws.
Biến thể tiêm kích MiG-21bis có thể được coi là biến thể hiện đại hóa thành công nhất của gia đình MiG-21, khi nó có thể hoạt động gần như một tiêm kích đa năng và tấn công mặt đất. Nguồn ảnh: cont.ws.
Ở Việt Nam những chiếc MiG-21 bắt đầu được nghỉ hưu từ năm 2015 sau gần 50 năm phục vụ và thay thế chúng là những chiếc tiêm kích Sukhoi Su-27 và tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30 cũng do Nga sản xuất. Nguồn ảnh: cont.ws.
Mời độc giả xem video: MiG-21 tung cánh trên bầu trời sau nhiều thập kỷ. (nguồn paralleler)