Khu trục hạm Mỹ tiến thẳng vào nơi Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Google News

Hải quân Mỹ đã thách thức các tuyên bố chủ quyền phi pháp và các hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông ở một cấp độ mới.

Khi bình luận về sự kiện quân đội Trung Quốc (PLA) tuyên bố đã “đuổi một chiến hạm của Hải quân Mỹ ra khỏi khu vực mà Trung Quốc tập trận trên Biển Đông”, chuyên gia quân sự Wei Dongxu có trụ sở tại Bắc Kinh nói với Thời báo Hoàn cầu hôm thứ Sáu rằng:
“PLA có khả năng mạnh mẽ trong việc bảo vệ cái gọi là “chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông" bao gồm khả năng giám sát toàn diện trên biển và trên không với các thiết bị kỹ thuật trên máy bay tuần tra".
Khu truc ham My tien thang vao noi Trung Quoc tap tran tren Bien Dong
 Thủy thủ trên tàu khu trục USS Mustin.
Ông Wei Dongxu nói: “Một khi tàu chiến Mỹ bị phát hiện thực hiện các hành động khiêu khích, bao gồm đi thuyền gần các đảo và đá ngầm “của Trung Quốc” (quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc tự nhận và tự gọi là “Tây Sa” – là vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam trên Biển Đông. Quần đảo Hoàng Sa đang bị PLA chiến đóng trái phép – PV), PLA có thể gửi cảnh báo và sử dụng tàu khu trục hoặc các tàu hộ vệ để xua đuổi tàu Mỹ.
Khu truc ham My tien thang vao noi Trung Quoc tap tran tren Bien Dong-Hinh-2
 Xạ thủ súng máy trên khu trục hạm USS Mustin.
Chuyên gia Trung Quốc này cho rằng “khi đối mặt với các hành động khiêu khích quân sự lặp đi lặp lại của Mỹ, PLA có thể ngăn chặn tất cả chúng”.
Trước đó, một đại diện của PLA trong cuộc họp báo tổ chức hôm 27/8 đã kêu gọi “Mỹ ngừng loại hành động khiêu khích này (cơ động tàu khu trục mang tên lửa USS Mustin vào nơi PLA đang tập trận bắn đạn thật), quản lý chặt chẽ các hoạt động quân sự trên biển và trên không, đồng thời kiềm chế chặt chẽ quân đội tiền tuyến của mình, để tránh xảy ra tai nạn”.
Theo thông báo hạn chế hàng hải do Cục An toàn Hàng hải Hải Nam Trung Quốc công bố ngày 21/8, PLA đang tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông, trong khu vực giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa (về cuộc tập trận phi pháp, gây bất ổn này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có phản ứng chính thức – PV).
Các nguồn tin từ nước ngoài cho biết hôm thứ Tư (26/8) nói rằng PLA đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm vào khu vực này (trong đó có cả tên lửa đạn đạo Đông Phong 21D và Đông Phong 26) trong cuộc tập trận vào cùng ngày.
Khu truc ham My tien thang vao noi Trung Quoc tap tran tren Bien Dong-Hinh-3
 Chiến hạm Trung Quốc - ảnh tư liệu.
Tuy nhiên, PLA đã không xác nhận các vụ phóng vào thời điểm báo chí đã nêu. Trong khi đó, Mỹ đã điều động máy bay trinh sát – do thám – theo dõi tên lửa đạn đạo RC-135S Mỹ bay thẳng vào nơi Trung Quốc tập trận trên Biển Đông và Bắc Kinh đã có tuyên bố phản đối việc làm của Mỹ.
Về sự kiện mới nhất, báo Hoàn Cầu tiếp tục dẫn lời các nhà quan sát quân sự Trung Quốc cho rằng sẽ rất nguy hiểm khi tàu chiến Mỹ đi gần khu vực tập trận của PLA, nơi có thể có các vụ phóng tên lửa chống hạm và một hành động khiêu khích như vậy có thể gây ra tai nạn rất nghiêm trọng.
Khu truc ham My tien thang vao noi Trung Quoc tap tran tren Bien Dong-Hinh-4
Tên lửa Đông Phong 26 của PLA có thể đánh chìm tàu sân bay Mỹ cũng được Trung Quốc bắn trong cuộc tập trận gần đây. 
Các nhà phân tích cũng không quên cảnh báo rằng, hệ thống dẫn đường trên tên lửa chống hạm có thể không nhận diện được chính xác các tàu thuyền xâm nhập bất ngờ và khu vực PLA tập trận và chúng có thể biến thành các mục tiêu sống các cuộc huấn luyện bắn đạn thật của PLA.
Theo ý kiến của các chuyên gia này, nhầm lẫn và tai nạn có thể dễ dàng xảy ra bởi các mục tiêu trong diễn tập của PLA có khả năng được thiết kế để mô phỏng các tàu thù địch tiềm tàng và các chiến hạm của nước ngoài cơ động vào vùng hạn chế có thể bị đánh chìm một cách vô ý.
Khu truc ham My tien thang vao noi Trung Quoc tap tran tren Bien Dong-Hinh-5
  Tên lửa chống hạm YJ-12 của PLA.
Đây là lần thứ hai trong tuần này Mỹ tiến hành các hoạt động mạo hiểm trong hoặc gần khu vực tập trận của PLA.
Hôm thứ Ba, một máy bay trinh sát tầm cao U-2 đã xâm phạm vào khu vực cấm bay, nơi đang tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật của Bộ Tư lệnh Chiến khu Bắc của PLA như lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã thông tin trong một tuyên bố vào cùng ngày.
Ông Dương Vũ Quân khi đó cũng đã cảnh báo rằng, máy bay U-2 có thể dễ dàng gây ra hiểu lầm và đánh giá sai, thậm chí gây ra tai nạn hàng không và hàng hải.
Khu truc ham My tien thang vao noi Trung Quoc tap tran tren Bien Dong-Hinh-6
Tàu chiến (hai chiếc đi đầu tiên) của Hải quân PLA - ảnh tư liệu minh họa. 
Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, cũng như trường hợp tàu chiến, máy bay do thám có thể bị nhầm thành mục tiêu huấn luyện và bị bắn hạ.
Những hành động của Không quân, Hải quân Mỹ gần đây rõ ràng cho thấy Lầu Năm Góc đã thách thức các tuyên bố chủ quyền phi pháp và các hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông ở một cấp độ mới.
Theo Bình Nguyên/Báo Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)