Khắc nghiệt khóa học dưới nước của Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ

Google News

Dù được trang bị các biện pháp phòng ngừa an toàn nghiêm ngặt nhưng đã có trường hợp tử vong khi tham gia khóa học.

Khi nhắc tới người nhái hoặc thợ lặn chiến đấu, hầu hết mọi người đều lập tức hình dung đến Navy SEALs, lực lượng lính đột kích trực thuộc hải quân Mỹ. Tuy nhiên, theo Business Insider, Navy SEALs không phải lực lượng duy nhất thực hiện nhiệm vụ lặn chiến đấu. Một lượng rất nhỏ quân nhân, hầu hết là các thành viên trong lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ, có thể trở thành thợ lặn chiến đấu sau khi trải qua Khóa học Chứng chỉ Thợ lặn Chiến đấu, khóa học khắc nghiệt nhất trong quân đội Mỹ.
Thành lập vào những năm 1960, Khóa học Chứng chỉ Thợ lặn Chiến đấu (CDQC) được tổ chức tại Key West, Florida. Một khía cạnh chủ chốt của khóa học là khả năng thích ứng với các mối đe dọa. Khóa học thường kéo dài từ 4-6 tuần và chỉ một số ít người được lựa chọn. "Phần lớn học viên của CDQC đều xuất thân từ Đặc nhiệm Lục quân Hoa Kỳ hay Đơn vị Nhiệm vụ Đặc biệt" - chẳng hạn như Lực lượng Delta hoặc SEAL Team 6 - "Lực lượng kiểm lâm và đôi khi là binh sĩ từ các đơn vị bộ binh và trinh sát. Ngoài các thành viên phục vụ tại ngũ, các học viên ROTC (Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Dự bị) từ các trường đại học trên khắp nước Mỹ và học viên trường Học viện Quân sự Hoa Kỳ cũng có thể tham dự", một cựu giảng viên khóa học cho hay.
Khac nghiet khoa hoc duoi nuoc cua Luc luong Dac nhiem Hoa Ky
Học viên bị trói tay chân khi tham gia một bài học trong CDQC. Ảnh: US Army/Staff Sgt
Khóa học được chia thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, người hướng dẫn tập trung vào thể lực, làm quen với thiết bị và làm việc theo nhóm. Kết thúc giai đoạn này là các bài kiểm tra "đáng sợ" ở hồ bơi về sự thành thạo và khả năng ứng cứu đồng nghiệp. Các học viên cần phải vượt qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn như: bơi 50 mét, vớt vật nặng cả chục kg từ dưới đáy hồ bơi hay đi bộ dưới nước trong 2 phút. Bên cạnh đó là bài học thích nghi với áp suất. Nếu quy trình không đúng có thể gây tê liệt, thậm chí tử vong.
Chuyển sang giai đoạn thứ hai sẽ tập trung vào các khía cạnh chiến thuật, tập trung vào máy tái tạo oxy Mark 25 Draeger, thiết bị thở dưới nước mạch kín không phát ra bong bóng, cho phép những người vận hành không bị phát hiện. Ngoài ra, học viên cũng được trau dồi ký nặng điều hướng và làm việc với tài thuyền và máy bay. Khóa học kết thúc với một nhiệm vụ đầy đủ bao gồm cả lặn mạch kín.
Các thành viên trong Lực lượng hoạt động đặc biệt của Quân đội Mỹ đều đồng tình rằng Khóa học Chứng chỉ Thợ lặn Chiến đấu là khóa học khó nhất. Độ khó của khóa học ngoài ở khả năng thích ứng trong môi trường nước khi ở những tình huống căng thẳng, thể lực mà còn ở độ dẻo dai. Mặc dù được trang bị các biện pháp phòng ngừa an toàn nghiêm ngặt nhưng những trường hợp tử vong đã xảy ra.
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)